Trên QL28B thuộc địa bàn huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) vừa xảy ra một chuyện khó tin: Hai thanh niên đã dùng cuốc chim để đào đường thành những hố sâu, không phải là trò nghịch dại mà là để cho các phương tiện qua lại hỏng lốp xe khi vấp vào những chiếc hố vừa đào. Một tiệm sửa xe gần đó sẽ thay hoặc vá lốp cho khách, dĩ nhiên là sẽ lấy với giá “cắt cổ”.
Danh tính và chỗ ở của 3 người liên quan đến vụ đào phá đường nói trên đã được công an huyện Đức Trọng xác định và đang chờ xử lý. Theo lời khai của những người này, Ngô Minh Trung (35 tuổi, chủ tiệm vá vỏ xe tại xã Ninh Loan) là kẻ đã thuê hai người còn lại tham gia đào đường tạo các hố nguy hiểm nói trên.
Những ngày gần đây, trên địa phận tỉnh Lâm Đồng có mưa to. Thế nhưng, những kẻ đào đường nhằm “gài bẫy” này vẫn tiến hành công việc vì chúng biết, đèo Bảo Lộc đang gặp sự cố, hành khách sẽ chuyển qua QL28B để về TPHCM hoặc lên Đà Lạt.
Rất may là hành động xuẩn ngốc đó đã được người dân phát hiện kịp thời ngay trong đêm và báo cho công an xử lý. Xem hiện trường mà công an yêu cầu nhóm người này “diễn lại” thì thấy các ổ gà mà bọn chúng tạo nên chưa đến mức gây hại cho xe cộ qua lại, song hành vi này nếu để chúng “hoàn thành” thì không biết hậu quả sẽ như thế nào nếu người đi đường vấp phải các ổ gà!
Đào đường để gài bẫy nhằm tăng thu nhập như thế là một hành vi gián tiếp có thể gây chết người. Đi xe máy giữa lúc trời mưa như đợt mưa vừa rồi, nếu vấp phải những ổ gà đó, vỏ xe có thể chưa hẳn đã hỏng để phải vá nhưng người và xe sẽ ngã sóng soài giữa đường là điều chắc chắn.
Hy vọng “kiếm thêm” từ các cú vấp ngã ấy của kẻ chủ mưu chưa chắc đã được gì vì có thể lốp không hỏng, song có thể dẫn đến hậu quả rất nghiêm trọng. Do vậy, cần phải đưa 3 người này vào một khung hình phạt khác chứ không thể chỉ là tội “cản trở giao thông đường bộ” như công an kết luận ban đầu được.
Những năm trước đây, mọi người đã từng chứng kiến nạn rải đinh trên đường của một số người để khách hỏng lốp xe mà vá, các chủ tiệm sửa xe có dịp “chặt chém” khách nhưng đào đường gài bẫy kiểu như trên QL28B thì đây là lần đầu tiên. Hành vi này vừa dại dột vừa quá nguy hiểm.
Nạn rải đinh từng được các phương tiện truyền thông và người dân cảnh báo nhưng “đinh tặc” thi thoảng vẫn xuất hiện để gieo rắc tai họa cho người đi đường.
Có lẽ chế tài dành cho hành vi này quá nhẹ khiến bọn rải đinh không sợ. Những kẻ đào đường để gài bẫy mới đây trên QL28B cũng vậy, chúng sẽ không sợ nếu chỉ dừng ở mức cảnh cáo và phạt hành chính.
Sửa xe là một nghề lương thiện. Nếu cảm thấy quá ế, không sống được với nghề này thì ta tìm việc khác chứ không thể “gài bẫy” nhằm tạo thu nhập bằng cách đào đường như thế.
Dẫu chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng song cơ quan bảo vệ pháp luật cần phải xử lý nghiêm nhóm người này nhằm ngăn chặn những hậu quả đáng tiếc.