Hàng rong 'vô giá'

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Chuyện chặt chém du khách của số người bán hàng rong quanh khu vực Bờ Hồ, Hồ Tây và một vài điểm du lịch khác ở Thủ đô Hà Nội không phải mới.

Mới đây, một nhóm bạn trẻ đi chơi khuya ở khu vực Bờ Hồ (Hà Nội) có ghé vào một quán bán đồ ăn vặt bên đường và gọi 10 quả trứng, 4 củ khoai và 3 bắp ngô, tất cả đều ở dạng nướng. Ăn xong, nhóm bạn tá hỏa khi nhận “hóa đơn” với tổng số tiền là 580.000 đồng, trong đó giá một củ khoai là 80.000 đồng, ngô và trứng mỗi quả 20.000 đồng.

Nhóm bạn thắc mắc là tại sao củ khoai lên đến 80.000 đồng/củ thì người bán khoai nói rằng chị nhập về giá đã 40.000 đồng/củ rồi. Mua 40.000 đồng, bán 80.000 đồng, mua - bán như thế gọi là siêu lời chứ không còn là lời lãi bình thường nữa. Nhưng trong trường hợp này, lỗi thuộc về nhóm thanh niên vì họ không hỏi giá trước khi ăn.

Ngay ngày hôm sau (4/12), trên mạng xã hội lại tung một clip khác, cũng nói về khoai nướng nhưng ở Hồ Tây, lần này thì giá giảm xuống còn 40.000 đồng/củ. Nhóm bạn trẻ ở đây cẩn thận hỏi giá trước khi ăn, song khi tính tiền thì người bán hàng rong chối phăng việc thỏa thuận giá cả trước đó.

Nhóm bạn đành phải trả 180.000 đồng cho toàn bộ các món đã gọi, trong đó có một củ khoai nướng giá 40.000 đồng. Trong trường hợp này, nhóm bạn trẻ không có lỗi vì họ đã hỏi giá trước, song vẫn bị chặt chém.

Cả hai nhóm bạn trẻ nói trên dù biết mình bị hớ khi ăn quà vặt từ những người bán hàng rong, song họ không đôi co mà trả tiền luôn để tránh phiền phức, song chắc chắn nỗi ấm ức trong lòng thì không dễ bỏ qua. Học phí về tiền mà họ phải trả thì không đáng là bao, song “học phí niềm tin” thì không hề rẻ chút nào. Niềm tin về sự tử tế trong nhóm bạn trẻ ấy đã bị trầy xước.

Chuyện chặt chém du khách của số người bán hàng rong quanh khu vực Bờ Hồ, Hồ Tây và một vài điểm du lịch khác ở Thủ đô Hà Nội không phải mới mẻ gì. Hai du khách người Nhật đã từng phải tính 400.000 đồng cho một cuốc taxi dù đồng hồ tính cước chỉ báo 42.000 đồng, hoặc một du khách nước ngoài khác đã phải trả 70.000 đồng cho một túi bánh rán hay 200.000 đồng cho một tô phở.

Nói hàng rong “vô giá” là vậy. Không hỏi giá mà ăn xong mới tính tiền thì bị chặt chém đã đành mà hỏi giá trước cũng bị chặt chém như thường. Chuyện xảy ra giữa Thủ đô chứ không phải ở vùng sâu vùng xa. Đây là điều mà những người làm du lịch và các nhà quản lý đáng để suy ngẫm.

Đã bán hàng rong, dĩ nhiên họ là những người nghèo. Mà đã nghèo thì việc xử lý cho hành vi chặt chém du khách này thì cực kỳ khó. Có quán xá, có địa chỉ hẳn hoi thì còn có chế tài để xử phạt chứ bán hàng trong, lúc ở phường này, khi ở phố khác thì biết xử thế nào đây?

Không phải tất cả những người bán hàng rong đều chặt chém du khách, tuy nhiên, những “con sâu” này chắc chắn sẽ làm rầu lòng bao du khách mỗi khi đặt chân đến Thủ đô.

Người bán hàng rong kia có thể kiếm được vài trăm nghìn đồng trong “phi vụ” củ khoai hôm đó nhưng chắc chắn rằng, những ai đã tiếp xúc thường xuyên với mạng xã hội sẽ không bao giờ dám ăn “củ khoai Bờ Hồ” nữa, nếu như những củ khoai nướng, ngô nướng ấy được những người bán hàng rong mời chào.

Bán mua kiểu chặt chém như thế, lợi chỉ cỏn con nhưng thiệt hại thì không đong đếm hết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.