Hàng rong phố cổ: Cấm được không?

GD&TĐ -  Vào những ngày cuối thu đầu đông này, đi trên các con phố cổ Hà Nội dường như ai là người từng sinh sống và lớn lên ở thành phố này đều cảm thấy man mác với thời tiết giao mùa với nắng vàng và mùi hoa sữa phảng phất...

Hàng rong trong phố cổ Hà Nội vẫn được xem là “nét đặc trưng” khó bỏ
Hàng rong trong phố cổ Hà Nội vẫn được xem là “nét đặc trưng” khó bỏ

Đây đó, những dịch vụ hàng rong vẫn hoạt động hàng ngày như một phần của những mái nhà cũ trong phố cổ. Tuy nhiên, một điều dễ nhận thấy hơn cả là các dịch vụ này đã thay đổi theo thời gian bởi sự xô bồ và có phần thương mại hóa “ăn theo mác phố cổ”, thậm chí khiến cho các khu phố vốn chật chội lại càng trở nên bí bách.

Điều đáng nói, trong khi TP Hà Nội đang nỗ lực xây dựng trở thành đô thị văn minh với khẩu hiệu “xanh, sạch, đẹp”, thì điều cần nhất vẫn là quy củ trong nếp sinh hoạt của đời sống phố cổ. Để từ đó có sự song hành bền vững giữa cổ kính của Thăng Long – Hà Nội và một đô thị hiện đại khác đang từng ngày làm thay đổi bộ mặt Thủ đô.

Xe gốm bán rong trên ngõ ngách phố cổ
  • Xe gốm bán rong trên ngõ ngách phố cổ
Những hàng đồ ăn “chơi” nườm nượp trên phố
  • Những hàng đồ ăn “chơi” nườm nượp trên phố

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô trò Trường THCS Chương Dương (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) tìm hiểu về Chiến thắng Điện Biên Phủ. Ảnh: Vân Anh

Bồi đắp niềm tự hào dân tộc

GD&TĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các trường học đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm GD thế hệ trẻ về lịch sử hào hùng của dân tộc.