Giảm mạnh giáo viên Anh ngữ bản xứ
Incheon, thành phố cảng phía Tây Seoul, có mức giảm lớn nhất tới 71,8%, tiếp theo là tỉnh Gyonggi (63,1%), tỉnh Bắc Chungcheong (54,6%), tỉnh Nam Chungcheong (47,3%), tỉnh Bắc Gyeongsang (46,8%) và Seoul (43,2%) – theo thống kê của Bộ
Giáo dục.
Tính đến đầu tháng 10, còn 4.962 giáo viên Anh ngữ bản xứ làm việc tại các trường công, giảm từ mức 8.520 giáo viên năm 2012. Bộ và các Sở Giáo dục sẽ sớm quyết định số giáo viên Anh ngữ bản xứ được trả lương trong năm tới.
“Một trong những lí do chính dẫn tới giảm giáo viên bản xứ là các cơ quan quản lí giáo dục cấp tỉnh, thành phố không còn đủ tiền thuê giáo viên nước ngoài trong khi có nhiều khoản mục cần thiết khác phải chi” – Kim Jeong-eun, Thứ trưởng Bộ Giáo dục chịu trách nhiệm về vấn đề này giải thích. Cũng theo ông Kim, một lí do khác là hiệu quả các giờ dạy Anh ngữ của giáo viên bản xứ không mang lại hiệu quả như mong muốn trong việc cải thiện khả năng Anh ngữ của học sinh.
“Chúng tôi tin rằng khai thác được tiềm năng của giáo viên trong nước hiệu quả hơn là chỉ đơn thuần tăng số giáo viên nước ngoài” – ông Kim nói.
Giải thích của ông Kim có căn cứ từ nghiên cứu năm 2012 của Sở Giáo dục Seoul – theo đó cho thấy giáo viên Hàn Quốc nói tiếng Anh đóng vai trò lớn hơn giáo viên tiếng Anh bản xứ trong quá trình nâng cao khả năng Anh ngữ của học sinh.
Chính sách còn gây tranh cãi
Vào nhiệm kì Tổng thống Lee Myung-bak, chính phủ đã tăng thuê giáo viên Anh ngữ bản xứ để cải thiện chất lượng giáo dục Anh ngữ công lập.
Năm 2009, Sở Giáo dục Seoul cho biết sẽ đạt tỉ lệ ít nhất 1 giáo viên Anh ngữ bản xứ trên mỗi trường tiểu học và trung học trên địa bàn thành phố vào năm 2012.
Nhưng từ năm 2012, Seoul đã giảm mạnh số giáo viên Anh ngữ bản xứ dựa trên nghiên cứu về hiệu quả của các chính sách giáo dục Anh ngữ. Nghiên cứu vẫn đang được coi là cột trụ lí luận cho việc giảm giáo viên Anh ngữ bản xứ trên toàn quốc.
Trong nghiên cứu, học sinh (53,7% trong 28.761) và phụ huynh (62,2% trong 12.150) ủng hộ giáo viên người Hàn (những GV có kĩ năng nói Anh ngữ tốt) hơn là giáo viên nước ngoài. Nghiên cứu gợi ý rằng những học sinh có kĩ năng Anh ngữ thấp khó giao tiếp với giáo viên Anh ngữ bản xứ và vì thế mất động cơ học Anh ngữ.
Tuy nhiên cũng có nhiều chuyên gia phản đối chính sách giảm giáo viên Anh ngữ bản xứ. Choi Hyun-jai, giảng viên Đại học Korea, cho rằng đất nước cần thêm giáo viên Anh ngữ bản xứ để bảo đảm giáo dục công bằng cho mọi học sinh.
Theo nghiên cứu của Choi năm 2013, học sinh THPT có điểm thi tiếng Anh cao hơn khi học tiếng Anh với giáo viên bản xứ. Như vậy với học sinh gia đình khá giả có điều kiện học thêm với giáo viên Anh ngữ bản xứ sẽ vượt xa những học sinh không được học thêm.
Choi đề xuất chính phủ tăng số giáo viên bản xứ và mở chương trình riêng cho những học sinh yếu kĩ năng nói – để giảm bất bình đẳng.