Hàn Quốc hoãn học kỳ mới lần thứ 3 vì lo ngại Covid-19

Hàn Quốc hoãn học kỳ mới lần thứ 3 vì lo ngại Covid-19

Theo Bộ GD Hàn Quốc, năm học mới tại trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT trên cả nước sẽ bắt đầu ngày 6/4 muộn hơn 5 tuần so với các năm bình thường.

Những trung tâm chăm sóc trẻ em – nơi cung cấp dịch vụ cho trẻ mới biết đi tới 7 tuổi, cũng đóng cửa thêm 2 tuần và mở cửa ngày 6/4 – Theo Bộ GD Hàn Quốc.

“Chính phủ đánh giá rằng tuy dịch Covid-19 đã có xu hướng giảm nhưng vẫn còn sớm khi hạ thấp sự cảnh giác. Chính phủ khuyến khích mọi người tích cực thực hiện cách ly xã hội (social distancing) với việc hoãn năm học mới” – Bộ GD nói trong một thông cáo báo chí.

Bộ trên cũng dẫn ra phản hồi của các chuyên gia và nhà chức trách y tế với lo ngại sự lây nhiễm trong trường học sẽ ảnh hưởng tới các gia đình và khu vực khác của xã hội. Sẽ mất ít nhất 2-3 tuần để xem trường học có thể mở cửa một cách an toàn hay chưa.

Tuy nhiên, Bộ trưởng GD Yoo Eun-hae để ngỏ cho việc thay đổi kế hoạch:

“Trong trường hợp xấu nhất, chúng tôi phải hoãn năm học mới thêm một lần nữa nhưng kế hoạch có thể xúc tiến sớm nếu tình hình tốt lên” – ông nói.

Đây là lần thứ 3 chính phủ hoãn năm học mới để phòng dịch. Lần hoãn đầu tiên diễn ra ngày 9/3, sau đó hoãn thêm 2 tuần tới 23/3 vì lo ngại trẻ em bị nhiễm virus corona tại trường học.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ xem xét thêm về ý tưởng trì hoãn kỳ thi ĐH quan trọng thường diễn ra vào tháng 11.

Biện pháp mới nhất trên đây diễn ra khi ngày càng có nhiều lo ngại về việc lây nhiễm trong nhóm, vốn đang chiếm khoảng 80% các ca lây nhiễm tại Hàn Quốc.

Tuy một số phụ huynh phản đối sự thay đổi kế hoạch vì thiếu các chương trình chăm sóc trẻ em và bối rối về lịch trình học tập nhưng nhiều phụ huynh khác kêu gọi tiếp tục đóng cửa trường học tới khi nguy cơ nhiễm virus qua đi.

Bộ GD cho biết có kế hoạch phân phát bản hướng dẫn mới cập nhật về những biện pháp kiểm dịch ở trường học và đảm bảo một môi trường học tập an toàn như tăng khoảng cách giữa các bàn học trong lớp, phân chia các giờ ăn trưa và cung cấp nước rửa tay, khẩu trang…

Để ngăn chặn khoảng trống trong học tập, Bộ GD cho biết có kế hoạch mở rộng các lớp trực tuyến và cung cấp máy tính và các phần cứng khác nhằm tạo nên một môi trường GD trực tuyến ổn định cho mọi HS.

Đối với phụ huynh không trông con được, Bộ cho biết sẽ tiếp tục cung cấp chương trình chăm sóc trẻ khẩn cấp tại các trường mẫu giáo và tiểu học cho tới 7 giờ tối hàng ngày.

Chính phủ cũng thúc giục các trường tư tham gia vào cuộc chiến chống virus và cho biết sẽ có thêm các biện pháp mới nếu tình hình hiện tại vẫn diễn ra.

Dù có những lo ngại về việc lây nhiễm theo nhóm giữa HS, nhiều trường tư vẫn hoạt động vì lý do tài chính hoặc do yêu cầu của phụ huynh.

Các trung tâm lớn ở Seoul đã hoạt động trở lại hôm qua, trong khi đó số liệu của văn phòng GD thành phố cho thấy hơn 80% các trường dạy thêm ở khu vực Gangnam giàu có đang hoạt động.

Hàn Quốc hiện có 8.320 ca nhiễm Covid-19 và 81 ca tử vong vì dịch bệnh này.

Theo Yonhap

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ