Tận dụng những ưu điểm trên, nhóm giáo viên Nguyễn Thị Xuân Lan, Bùi Phương Chi, Đặng Thị Bích Huệ (Trường THPT Đinh Tiên Hoàng - Ninh Binh) đã nghiên cứu và đưa ra các giải pháp cụ thể khi sử dụng phương pháp dạy học theo dự án theo chủ đề tích hợp nhằm phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh khối 10 và 11.
Cho học sinh tự chọn chủ đề
Nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ thực hành nói Tiếng Anh, giáo viên cho học sinh chọn chủ đề mà các em yêu thích, thiết thực gần gũi với đời sống hàng ngày.
Ví dụ: Trong bài 7, phần Speaking - Lớp 11 (Unit 7 – Word population), thay cho việc yêu cầu học sinh nói về nguyên nhân, hậu quả của việc bùng nổ dân số thế giới, giáo viên có thể cho học sinh tìm hiểu về dân số một số địa bàn lân cận quanh khu vực mình sinh sống.
Trong bài 10, phần Speaking - Lớp 11 (Unit 10- Nature in danger), thay việc nói về các biện pháp bảo vệ môi trường nói chung, giáo viên có thể cho học sinh nói về ô nhiễm môi trường tại một số khu dân cư nơi các em đang sống. Để hiểu thêm, các em đã được giáo viên cho đi thực tế từ đó tăng thêm vốn kiến thức, tự tin hơn trong giao tiếp.
Như vậy, thay cho việc áp đặt nội dung nói cho học sinh, giáo viên cho học sinh tự sáng tạo, miễn là các em có cơ hội nói Tiếng Anh về chủ đề mà mình yêu thích.
Khuyến khích tất cả mọi học sinh tham gia vào các hoạt động nói, gợi ý cho học sinh yếu kém sử dụng những ngôn từ đơn giản, phù hợp với trình độ của các em từ đó phá bỏ cảm giác sợ hãi mặc cảm tự ti của những học sinh này khi nói Tiếng Anh.
Khuyến khích học sinh sử dụng Tiếng Anh ở mọi nơi, mọi lúc, cả khi đi thực tế và khi trao đổi thông tin trong nhóm.
Một số lưu ý
Để sử dụng hiệu phương pháp dạy học theo dự án thông qua các chủ đề tích hợp nhằm khuyến khích học sinh nói Tiếng Anh, giáo viên cần xác định rõ nội dung chủ đề rõ ràng, thời lượng cho từng tiết dạy có thể áp dụng phương pháp này, tránh tình trạng cho học sinh áp dụng một cách lan man, không rõ chủ đề
Giáo viên đồng thời phải hướng dẫn học sinh sử dụng phương pháp này một cách hiệu quả, giảm thiểu thời gian và tiền bạc, tránh mất nhiều thời gian của học sinh.
Bên cạnh đó, chú ý phân bố học sinh trong nhóm làm việc cân đối giữa tỉ lệ giỏi, khá, trung bình, yếu, kém;
Giao nhiệm vụ cho học sinh một cách rõ ràng, đưa ra thời gian thực hiện cụ thể. Giáo viên phải đưa ra nhận xét cụ thể cho từng bài nói của mỗi nhóm từ đó động viên các em kịp thời.
Ví dụ về giờ dạy “Speaking” sử dụng phương pháp dạy học theo dự án theo chủ đề tích hợp nhằm phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 10 và 11:
Những tiết dạy nói có thể áp dụng phương pháp dạy học theo dự án:
STT | Lớp | Bài trong SGK | Nội dung có thể áp dụng phương pháp dạy học theo dự án |
1 | 10 | Unit 3 – People’s background | Speaking about someone’s background. |
2 | 10 | Unit 9 – Undersea world | Talk about causes and consequences of sea problems. Offer solutions to sea problems. |
3 | 10 | Unit 12 - Music | Talk about favourite kind of music |
4 | 10 | Unit 16 – Historical places | Talk about a historical place in Ninh Binh |
5 | 11 | Unit 7 -Population | Talk about the causes of population explosion, problems of population booms and solutions to these problems. |
6 | 11 | Unit 8 - Celebrations | Talk about one of the popular celebrations in Ninh Binh or in Viet Nam. |
7 | 11 | Unit 10 – Nature in danger | Talk about environmental pollution in Ninh Binh province: Causes, consequences and solutions. |
8 | Unit 16 – The wonders of the world | Talk about the wonders of Ninh Binh province. |