Ngay khi Sở GD&ĐT Hải Phòng công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2024 - 2025, nhiều trường THPT trên địa bàn thành phố đã tổ chức gặp mặt học sinh, phụ huynh để tư vấn về chương trình mới, cách thức chọn lựa tổ hợp môn gắn với định hướng nghề nghiệp.
Giúp trò chọn môn phù hợp
Cô Hoàng Thị Phương Thảo - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nguyên Hãn cho hay, việc định hướng cho học sinh chọn môn học và các chuyên đề học tập ngay từ lớp 10 là rất quan trọng. Các em cần được thầy cô tư vấn để chọn đúng môn học phù hợp với nguyện vọng nghề nghiệp tương lai. Vì thế, ngay khi có điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 nhà trường đã tổ chức gặp mặt học sinh, phụ huynh để tư vấn, định hướng cho các em một cách cụ thể, phù hợp nhất.
Ngoài việc được tư vấn trực tiếp 1 - 1, nhà trường còn bố trí buổi tư vấn chung với học sinh và gia đình. Phụ huynh được hiểu rõ hơn về Chương trình GDPT 2018, phân biệt được sự khác nhau cơ bản giữa 2 chương trình, mức độ cần thiết phải xác định được môn học lựa chọn phù hợp với năng lực và định hướng nghề nghiệp của học sinh. Sau khi nắm vững thông tin, phụ huynh và học sinh chọn được những mô hình mà con em mình có thế mạnh.
“Việc chọn môn học gắn với chọn nghề, vì thế khi tư vấn nghề cho học sinh, thầy cô sẽ dựa vào truyền thống gia đình; sự yêu thích, đam mê, năng lực của học sinh và nhu cầu thị trường xã hội”, cô Thảo cho hay.
Từ năm 2025, phương án thi tốt nghiệp được chọn là 2+2, thí sinh thi bắt buộc 2 môn Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ. Cô Thảo cho biết, với phương án thi tốt nghiệp THPT 2025, trên cơ sở đáp ứng nhu cầu của học sinh, phù hợp với điều kiện, khả năng tổ chức của nhà trường, Trường THPT Trần Nguyên Hãn xây dựng 6 mô hình lớp học.
Với mỗi mô hình lớp học, nhà trường phân tích để học sinh biết được các tổ hợp xét tuyển đại học, khoa, ngành đặc trưng theo tổ hợp xét tuyển để học sinh và cha mẹ các em có căn cứ lựa chọn, bảo đảm phù hợp năng lực và định hướng nghề nghiệp. Học sinh và phụ huynh nghiên cứu, căn cứ vào năng lực học tập, định hướng nghề nghiệp để lựa chọn 3 nguyện vọng mô hình lớp học phù hợp nhất với bản thân xếp theo thứ tự ưu tiên.
Cô Hoàng Kim Phượng - giáo viên phụ trách công tác tuyển sinh Trường THPT Trần Nguyên Hãn chia sẻ, bộ phận tư vấn tuyển sinh đã thông tin về các mô hình học tập của nhà trường trong năm học 2024 - 2025, các chuyên đề trong từng mô hình, các tổ hợp được Bộ GD&ĐT công bố. Đồng thời, thầy cô tư vấn về bài thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy để học trò và cha mẹ các em nắm được.
Nhà trường bố trí tư vấn ở 3 phòng khác nhau để thuận tiện cho cha mẹ học sinh, học sinh đến nghe, hoàn thiện phiếu đăng ký. Các em có thời gian để suy nghĩ, thống nhất trong gia đình rồi mới đưa ra quyết định. Nếu học sinh hoặc cha mẹ các em chưa hiểu thầy cô tư vấn kĩ hơn. Có những gia đình đã nộp hồ sơ xong nhưng hôm sau lại muốn chuyển đổi mô hình cũng đều được thầy cô tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình.
Chắp cánh tương lai
Xuất phát từ thực tế và tầm quan trọng của việc tư vấn định hướng nghề nghiệp đối với học sinh khối 10, ngày 6/7, Trường THPT Kiến Thụy đã tổ chức Hội thảo Tư vấn và Hướng nghiệp cho học sinh khối 10 năm học 2024 - 2025 trước khi các em nộp hồ sơ trúng tuyển vào trường.
Tại hội thảo, nhà trường đã giới thiệu về tình hình thực tế, Chương trình GDPT 2018, tư vấn cho phụ huynh và học sinh về các tổ hợp môn lựa chọn gắn liền với các khối xét tuyển đại học tương ứng trên cơ sở phát huy sở trường, năng lực của học sinh. Đồng thời, nhà trường cũng giải đáp các thắc mắc xoay quanh việc lựa chọn tổ hợp môn của học sinh và phụ huynh. Vì vậy, học sinh tự tin hơn khi nộp hồ sơ và đăng ký nguyện vọng tổ hợp lựa chọn. Các em cởi mở chia sẻ những định hướng nghề nghiệp của mình trong tương lai.
Thầy Đào Thế Anh - Hiệu trưởng Trường THPT Kiến Thụy cho hay: Năm học 2024 - 2025 là năm thứ ba của Chương trình GDPT 2018 với học sinh lớp 10. Những năm đầu của chương trình mới, việc lựa chọn môn học như thế nào để phù hợp với khả năng, sở thích và định hướng nghề nghiệp sau này là điều phụ huynh và học sinh còn lúng túng. Để khắc phục thực tế này, đòi hỏi các nhà trường THPT phải làm tốt công tác tư vấn chọn tổ hợp và định hướng hướng nghiệp cho học sinh.
Do vậy, nhà trường tổ chức tư vấn và hướng nghiệp cho học sinh trước khi các em nộp hồ sơ trúng tuyển vào trường, nhằm giới thiệu chương trình, tư vấn và định hướng các tổ hợp môn lựa chọn, gắn liền với các khối tuyển sinh đại học tương ứng. Điều này thực sự cần thiết và có ý nghĩa bởi học sinh khối 10 năm nay là lứa học sinh cuối cùng của Chương trình GDPT 2006 được tiếp cận với Chương trình GDPT 2018 bắt đầu từ lớp 10, từ đó các em sẽ chọn được các tổ hợp phát huy đúng sở trường, thế mạnh của mình.
Trường THPT Kiến Thụy chủ động xây dựng các tổ hợp môn dựa trên cơ sở tình hình thực tiễn của nhà trường về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và số lượng học sinh đăng ký các tổ hợp. Trên cơ sở đó, nhà trường sắp xếp học sinh theo các lớp phù hợp với thực tiễn và nguyện vọng của các em.
Chủ động tư vấn tổ hợp môn và định hướng nghề cho học sinh lớp 10 là việc rất cần thiết. Các nhà trường xây dựng các tổ hợp môn phù hợp với yêu cầu của chương trình mới, điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực của trường đáp ứng nguyện vọng của học sinh, phụ huynh. Từ đó chủ động phương án dạy học cho năm học mới, tạo tiền đề vững chắc cho học sinh. - Ông ĐỖ VĂN LỢI (Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng)