Hải Phòng lan toả tình yêu khoa học qua Ngày hội Giáo dục STEM

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Hải Phòng là địa phương thực hiện tốt việc giáo dục STEM trong các nhà trường.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT và các đơn vị giáo dục tham quan gian trưng bày sản phẩm STEM của các phòng GD&ĐT.
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT và các đơn vị giáo dục tham quan gian trưng bày sản phẩm STEM của các phòng GD&ĐT.

Ngày 12-13/4, Sở GD&ĐT Hải Phòng tổ chức Ngày hội STEM năm học 2022-2023. Tham dự chương trình có: Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT; Ban Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng cùng lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn; Giám đốc các Sở GD&ĐT: Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Bình, Hưng Yên.

Gắn kết các môn học với thực tiễn cuộc sống

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cùng Giám đốc Sở GD&ĐT một số tỉnh, thành tham dự Ngày hội STEM tại Hải Phòng.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cùng Giám đốc Sở GD&ĐT một số tỉnh, thành tham dự Ngày hội STEM tại Hải Phòng.

Ngày hội STEM của Hải Phòng là một trong chuỗi các hoạt động đổi mới đồng bộ từ mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Sản phẩm STEM của học sinh là kết quả của việc gắn kết các môn học trong nhà trường với thực tiễn cuộc sống, qua đó thể hiện năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo của học sinh.

Ngày hội STEM cấp thành phố với các hoạt động: Thuyết minh và chấm các sản phẩm, chấm các gian trưng bày; Hội thảo về tổ chức, triển khai giáo dục STEM; Triển khai tiết dạy STEM; Thi đấu Robot.

Sản phẩm STEM của học sinh huyện Cát Hải.

Sản phẩm STEM của học sinh huyện Cát Hải.

Để chuẩn bị cho Ngày hội STEM cấp thành phố, 14 phòng GD&ĐT và 10 cụm chuyên môn cấp THPT đã tổ chức ngày hội cấp quận, huyện và các cụm. Các sản phẩm trưng bày trong các gian hàng trong Ngày hội STEM cấp thành phố đều là "tinh hoa" của các em học sinh đã qua vòng chấm điểm tại các địa phương. Do đó, trong không gian của Ngày hội STEM có 30 gian hàng trưng bày sản phẩm của học sinh các quận, huyện và cụm trường THPT với trên 600 sản phẩm; hơn 60 Robot từ các nhà trường.

Phát biểu khai mạc Ngày hội, ông Đỗ Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng cho hay, để thực hiện thành công giáo dục STEM, trong nhiều năm gần đây Ngành Giáo dục Hải Phòng đã quan tâm tới việc tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên và chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất. Sở chú ý đặc biệt tới việc nâng cao nhận thức của đội ngũ về vị trí, vai trò của giáo dục STEM trong nhà trường, đồng thời thống nhất phương pháp, hình thức tổ chức thực hiện giáo dục STEM.

Một sản phẩm mới bắt đầu từ chu trình STEM mới

Các gian trưng bày STEM của các phòng GD&ĐT.

Các gian trưng bày STEM của các phòng GD&ĐT.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT ghi nhận những nỗ lực và thành quả của Ngành Giáo dục Hải Phòng trong việc triển khai giáo dục STEM trong các nhà trường. Điều này thể hiện rõ nét qua kết quả của các giải Khoa học kĩ thuật cấp quốc gia, quốc tế và khu vực.

Hải Phòng cũng như nhiều tỉnh, thành phố khác đã quan tâm, triển khai việc đổi mới giáo dục phổ thông nói chung, đặc biệt chương trình 2018. Việc triển khai chương trình mới gắn với việc đẩy mạnh giáo dục STEM trong các trường phổ thông đang được thực hiện tốt.

Chuyên đề dạy học STEM: Sự lớn lên của Tế bào do cô trò Trường THCS Nam Hà, quận Kiến An thực hiện trong Ngày hội STEM cấp thành phố.
Chuyên đề dạy học STEM: Sự lớn lên của Tế bào do cô trò Trường THCS Nam Hà, quận Kiến An thực hiện trong Ngày hội STEM cấp thành phố.

"Chúng ta đã biết, chương trình mới có 10 năng lực trong đó có 3 năng lực chung, đó là năng lực tự chủ, tự học; năng lực giao tiếp và hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Để phát triển năng lực của học trò phải nhờ đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, trong đó giáo dục STEM là một trong những hình thức đổi mới.

Năng lực STEM hiển thị trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, mọi nơi, mọi ngành nghề. Qua việc ứng dụng STEM trong giáo dục tại các tỉnh, thành phố cho thấy chủ trương không chỉ nằm trên văn bản mà đã đi vào cuộc sống. Chu trình STEM cho ta tư duy quan trọng là tư duy biện chứng, bắt đầu từ kiến thức, công nghệ rồi từ công nghệ quay lại nhìn nhận sáng tạo ra kiến thức. Một sản phẩm mới bắt đầu từ chu trình STEM mới.

Học sinh Trường THPT Hải An trước giờ thi đấu Robot.

Học sinh Trường THPT Hải An trước giờ thi đấu Robot.

Trong giáo dục STEM thầy cô chú ý, thiết kế rồi mới thi công, cho dù sản phẩm to hay nhỏ học sinh phải tham gia. Khi thiết kế phải dựa trên cơ sở khoa học, kiến thức và nếu các em đã đưa ra được thiết kế, giải thích tốt tức là đã vận dụng kiến thức tốt trong quá trình học. Tôi tin chắc rằng các em sẽ có kiến thức của chương trình GDPT một cách bền vững và không sợ bất cứ cuộc thi nào. Vì vậy, các thầy cô tiếp tục giáo dục tốt STEM qua đó truyền thông cho học sinh, phụ huynh hiểu rằng thực thi các hoạt động giáo dục STEM trong nhà trường không tách rời kiến thức, kĩ năng của chương trình đáp ứng tất cả mọi kì thi", ông Thành nhấn mạnh.

Đến nay, Hải Phòng có hàng nghìn bài học STEM. Nhiều đơn vị trường học đã tổ chức chuyên đề bài học STEM, tổ chức các câu lạc bộ STEM, đặc biệt là phong trào nghiên cứu khoa học kĩ thuật tạo hứng thú học tập cho học sinh.

Hàng năm Hải Phòng đều có dự án đạt giải Khoa học kĩ thuật cấp quốc gia. Đến nay, Hải Phòng có 4 năm học với 7 dự án Khoa học kĩ thuật tham gia dự thi quốc tế tại Mỹ. Tính riêng năm học 2022-2023, Hải Phòng có 2 dự án tham gia thi Khoa học kĩ thuật đều đạt giải Nhất quốc gia và là 2 trong số 7 dự án toàn quốc tham gia thi quốc tế. Nhiều dự án tham gia triển lãm tại khu vực châu Á, châu Âu đều đạt giải cao, ông Đỗ Văn Lợi chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ