Hai huyền thoại điền kinh khẩu chiến vì cáo buộc trộm cắp

Sự cố mất đồ tại Ethiopia khiến Mo Farah và tiền bối Haile Gebrselassie lời qua tiếng lại.

Farah (phải) và Gebrselassie (trái) từng có mối quan hệ thân thiết.
Farah (phải) và Gebrselassie (trái) từng có mối quan hệ thân thiết.

"Tôi rất thất vọng với Haile", Mo Farah, VĐV bốn lần giành HC vàng Olympic chia sẻ trong cuộc họp báo trước thềm London Marathon 2019. "Đó là cảm giác khi bạn ở một khách sạn trong ba tháng và không nhận được sự hỗ trợ gì khi mất cắp".

Farah mất 3220 đôla, một chiếc đồng hồ do vợ tặng và hai điện thoại di động vào đúng ngày sinh nhật 23/3 vừa qua, khi ở trong khách sạn Addis Ababa, nơi Haile Gebrselassie là chủ sở hữu. "Chúng tôi rời khỏi phòng lúc 5h30 sáng để ra ngoài tập luyện và đưa chìa khóa cho nhân viên lễ tân", Farah kể lại. "Khi về phòng lúc 16h30, tôi phát hiện túi đồ của mình bị lục tung. Ai đó đã có được chìa khóa phòng từ lễ tân".

VĐV 36 tuổi người Anh nghi ngờ chính những nhân viên khách sạn của Gebrselassielà thủ phạm. Farah cũng công khai chỉ trích tiền bối hôm Chủ nhật, cho rằng huyền thoại Ethiopia đã thờ ơ và không có bất cứ động thái nào khi Farah gọi điện và nhắn tin nhờ giúp đỡ.

Quá tức giận trước hành xử của Gebrselassie, Farah để lại dòng tin nhắn trách móc: "Tôi muốn ông biết rằng tôi thất vọng với cách hành xử của ông. Ông không có bất kỳ nỗ lực nào để giúp tôi tìm lại đồ bị trộm, đặc biệt là chiếc đồng hồ. Tôi đã cố gắng liên lạc với ông qua điện thoại nhiều lần. Tôi sẽ công khai sự việc tại cuộc họp báo ở London. Đừng trách tôi nếu nó ảnh hưởng đến danh dự và công việc kinh doanh của ông".

Farah lần đầu vô địch một giải major Marathon, tại Chicago năm ngoái.
Farah lần đầu vô địch một giải major Marathon, tại Chicago năm ngoái.

Đáp lại, Gebrselassie nói rằng tin nhắn này giống như một hành động tống tiền và vu khống. Năm nhân viên khách sạn trong diện tình nghi đã bị giam giữ trong ba tuần rồi được thả, do cảnh sát không có đủ bằng chứng.

Ông chủ 46 tuổi của khách sạn cao cấp ở Ethiopia cũng tố Farah "bùng" tiền khách sạn (khoảng 3.000 đôla), dù đã được chiết khấu 50%. Nhà vô địch chạy 10.000 mét ở Olympic 1996 và 2000 tiện thể khơi ra một vụ việc khác của Farah ở khách sạn – sự việc mà ông cho là "nhục nhã và đáng xấu hổ".

"Anh ta đánh một VĐV khác ngay trong phòng tập gym", Gebreselassie chia sẻ. "Cảnh sát định bắt anh ta nhưng tôi đã can thiệp để vụ việc chìm xuống".

Khẩu chiến vẫn chưa có hồi kết khi người phát ngôn của Farah cho rằng màn phản pháo của Gebreselassie chỉ nhằm đánh lạc hướng dư luận. Người này nói rằng cảnh sát đã xác nhận có trộm cắp xảy ra và khách sạn Addis Ababa định đền bù thiệt hại cho Farah. Dẫu vậy, Farah không nhận được đồng nào sau khi quyết định rời khỏi khách sạn này vì lý do an ninh.

Mo Farah là VĐV chạy đường dài hay nhất Anh quốc. Anh giành HC vàng cự ly 5.000 mét và 10.000 mét ở Olympic 2012 và 2016 cùng một loạt chức vô địch khác. VĐV 36 tuổi thường gặp vận rủi khi tập luyện chuẩn bị cho các giải đấu lớn. Năm ngoái, anh bị chó cắn vào lưng ngay trước thềm Chicago Marathon, nhưng vẫn vô địch giải đấu ở Mỹ.

Ngày 28/4 tới, London Marathon – một trong sáu giải marathon lớn nhất thế giới - sẽ diễn ra với tâm điểm là cuộc cạnh tranh giữa hai VĐV chạy đường dài hay nhất hiện tại là Mo Farah và Eliud Kipchoge. Kipchoge đang giữ kỷ lục marathon thế giới với thời gian 2 giờ 1 phút 39 giây, và vô địch cả 10 giải chạy gần nhất mà anh tham dự.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ