Hà Nội hiến kế ngành kinh tế xanh bứt phá dịp cuối năm

0:00 / 0:00
0:00
GD&TĐ - Lượng khách du lịch đến với Hà Nội gấp 5 lần so với cùng kỳ trong 10 tháng qua, song lượng khách quốc tế còn khiêm tốn.
Doanh nghiệp lữ hành Úc trải nghiệm xe buýt 2 tầng tại Hà Nội.
Doanh nghiệp lữ hành Úc trải nghiệm xe buýt 2 tầng tại Hà Nội.

Trong bối cảnh phục hồi từ dịch bệnh, Hà Nội “tung” sản phẩm, điểm đến chất lượng, liên kết hợp tác… mở cơ hội bứt phá du lịch dịp cuối năm.

Mở thị trường tiềm năng

Báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, trong 10 tháng năm 2022, du lịch Thủ đô đã đón 15,38 triệu lượt du khách trong nước và quốc tế, tăng gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt gần 983 nghìn lượt khách, trong khi đặt mục tiêu năm 2022, du lịch Hà Nội đón được khoảng từ 1 - 1,2 triệu lượt khách quốc tế. Lượng khách du lịch nội địa ước đạt 14,4 triệu lượt khách, tăng gần 5 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Thống kê của Sở Du lịch cho thấy, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 43,69 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2021. Lượng khách du lịch tăng mạnh khiến công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn trên địa bàn Hà Nội ước đạt 35%, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Cùng với kết quả nổi bật về khách nội địa thì khách quốc tế chưa đạt mục tiêu đề ra. Hà Nội đẩy mạnh các giải pháp để đẩy mạnh hơn nữa trong việc phát triển du lịch, đặc biệt du khách quốc tế.

Theo Sở Du lịch Hà Nội cho biết, từ 7/11 đến 13/11, Sở chủ trì, phối hợp với Vietnam Airlines tổ chức đón đoàn famtrip gồm 12 thành viên đến từ 12 hãng lữ hành của thị trường Úc.

Đây là hoạt động đón famtrip quốc tế đầu tiên của Sở Du lịch Hà Nội sau giai đoạn đại dịch Covid-19. Hàng năm trước dịch, Sở Du lịch Hà Nội kết hợp với Vietnam Airlines tổ chức đón từ 2 - 3 đoàn từ các thị trường tiềm năng như: Úc, châu Âu, Nhật...

Hà Nội hiến kế ngành kinh tế xanh bứt phá dịp cuối năm ảnh 1

Đoàn famtrip Úc giao lưu với các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Thăng Long, Hà Nội.

Famtrip là một hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị; từ chương trình các hãng lữ hành đến các điểm du lịch của một địa phương để làm quen với các sản phẩm du lịch. Dịp này, đoàn famtrip Úc đã có những trải nghiệm lý thú tại Hà Nội, Quảng Ninh và Ninh Bình.

Trong đó, Hà Nội là điểm đến được các hãng lữ hành lựa chọn khảo sát nhiều nhất và lâu nhất. Các điểm đến du lịch có thể kể đến như: Lăng Bác, phố cổ, Văn Miếu, Bát Tràng, làng sơn mài Hạ Thái, các trải nghiệm đặc sắc như xe buýt 2 tầng, streetfood, show Tinh Hoa Bắc Bộ, múa rối nước tại rạp Thăng Long, thưởng thức ẩm thực truyền thống...

Hoạt động đón famtrip có ý nghĩa rất lớn nhằm giới thiệu điểm đến, những sản phẩm mới của du lịch Hà Nội đến các hãng lữ hành Úc, là dịp hoạt động xúc tiến, quảng bá tại chỗ. Thông qua chương trình đón famtrip, các doanh nghiệp lữ hành Úc còn được kết nối với các đối tác du lịch của Hà Nội - Việt Nam.

Sở Du lịch Hà Nội với vai trò quản lý Nhà nước đã tạo ra sự liên kết, kết nối giữa du lịch Hà Nội - Việt Nam với du lịch Úc, góp phần vào việc thúc đẩy trao đổi khách hai chiều giữa hai thị trường. Sở Du lịch Hà Nội cũng cho biết, trong năm 2023, Sở sẽ tiếp tục đón các đoàn famtrip, presstrip đến từ các thị trường tiềm năng khác.

Tranh thủ Tết đón du khách

Bước sang tháng 11/2022, du lịch Ba Vì (Hà Nội) dự báo đón được 2 triệu lượt khách doanh thu đạt 310,7 tỷ đồng trong năm 2022. Qua đó, giúp địa phương này vượt 35% kế hoạch của năm.

Ông Lê Khắc Nhu, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Ba Vì, cho biết, ngay từ đầu năm 2022, phòng tham mưu UBND huyện tổ chức thành công khai trương du lịch Ba Vì năm 2022.

Bên cạnh đó, hàng loạt hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Ba Vì (tổ chức các gian hàng giới thiệu sản phẩm du lịch tại lễ hội du lịch Hà Nội; Tổ chức gặp mặt các cơ sở kinh doanh du lịch nhà vườn, homestay; Thành lập các nhóm hỗ trợ hoạt động kinh doanh du lịch...).

Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Ba Vì phối hợp với huyện Gia Lâm tham dự và trưng bày các gian sản phẩm văn hóa, sản phẩm nông sản tại Lễ hội Bát Tràng và Lễ hội Phù Đổng 5/2022.

Bên cạnh đó, tham dự các hoạt động tại các sự kiện du lịch của thành phố (trưng bày các sản phẩm nông sản, trình diễn, diễn tấu chiêng Mường tại khu vực sân khấu Lý Thái Tổ, phố đi bộ Đinh Tiên Hoàng và trong nhà tiền tế Đền Ngọc Sơn…) và tuần lễ du lịch huyện Thanh Thủy (Phú Thọ).

Hà Nội hiến kế ngành kinh tế xanh bứt phá dịp cuối năm ảnh 2

Du lịch trải nghiệm thu hút khách thời gian qua.

Theo ông Lê Khắc Nhu, thời gian cuối năm là cơ hội để du lịch Ba Vì “bứt phá” lượng khách du lịch đến với địa phương. Để đón khách du lịch, Ba Vì tổ chức hàng loạt sự kiện tiêu biểu như: Lễ Thánh hóa vào cuối tháng 11/2022 (dự kiến ngày 27/11); Lễ khai hội Tản Viên Sơn Thánh và lễ Thánh hóa năm 2023 tại cụm di tích Đền Thượng - Đền Trung - Đền Hạ và các di tích thực hành tục thờ Tản Viên Sơn Thánh. Đặc biệt, Ba Vì tổ chức khai trương du lịch Ba Vì năm 2023 cũng như tuần lễ văn hóa Ba Vì chào mừng 55 năm thành lập huyện tháng 7/2023.

“Dịp trước, trong và sau xuân Quý Mão 2023, dự kiến tổng khách du lịch đến Ba Vì ước đạt khoảng 20 - 25 nghìn lượt khách, chủ yếu vào dịp lễ hội Tản Viên Sơn Thánh tại các cụm di tích trên núi Ba Vì...”, ông Lê Khắc Nhu bày tỏ.

Ông Nguyễn Hồng Minh - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội - cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của du lịch Hà Nội từ nay đến cuối năm là triển khai các chương trình, sự kiện du lịch như: Festival Áo dài Hà Nội; cuộc thi tuyển chọn đại sứ du lịch Hà Nội và sáng tác bài hát về du lịch Hà Nội... Đồng thời, Sở Du lịch Hà Nội vẫn tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tập trung phát triển những sản phẩm thế mạnh của thành phố như: Du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch MICE.

Ngoài ra, Sở Du lịch Hà Nội tăng cường các hoạt động liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố, đặc biệt là các thị trường trọng điểm khu vực phía Bắc, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, khu vực miền Trung - Tây Nguyên... qua đó, quảng bá hình ảnh điểm đến và xây dựng các tour du lịch hấp dẫn, có tính kết nối cao.

Học sinh các trường THCS trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) trải nghiệm hướng nghiệp tại Trường CĐ Nghề.

Hệ 9+ chưa có ý thức nghề nghiệp

GD&TĐ - Tuyển sinh học sinh sau tốt nghiệp THCS đặt ra nhiều vấn đề cho các trường nghề khi tâm lý của người học khác hẳn với học sinh đã tốt nghiệp THPT.