Hà Nội đồng ý cho dân bán cây sưa từng được định giá trăm tỷ

GD&TĐ - UBND TP Hà Nội đã có văn bản đồng ý cho phép người dân ở thôn Phụ Chính, xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ được bán cây sưa ước tính trị giá khoảng 100 tỷ đồng.

 Hà Nội đồng ý cho dân bán cây sưa từng được định giá trăm tỷ

Ngày 8/10, ông Nguyễn Văn Chính - Chủ tịch UBND xã Hòa Chính (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết, thành phố vừa đồng ý chủ trương cho địa phương bán đấu giá cây sưa đỏ trong khuôn viên chùa Phụ Chính.

Theo lãnh đạo UBND huyện Chương Mỹ (Hà Nội) khẳng định nếu TP đồng ý thì cộng đồng cư dân hoàn toàn được phép bán cây sưa 100 tỷ này.

Chi cục Kiểm lâm - Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Hà Nội và UBND huyện Chương Mỹ sẽ về làm thủ tục cụ thể trong thời gian sắp tới. "Việc bán đầu giá do địa phương chủ trì, chúng tôi chỉ phối hợp thẩm định và cấp phép một số thủ tục cần thiết", lãnh đạo Chi cục kiểm lâm Hà Nội thông tin.

Cây sưa đỏ trên là loại sưa đỏ có tuổi đời trên 130 năm, được trồng trong khuôn viên chùa Phụ Chính cao khoảng 8 m, đường kính hơn một mét. Thân cây chia làm hai nhánh lớn. Trước đây, cây sưa này được nhiều khách trong và ngoài nước đến hỏi mua với giá lên tới hơn 100 tỷ đồng.

Được biết, năm 2010 một phần cây sưa đã được dân làng bán với giá 20,5 tỷ đồng. Nhưng sau đó, số gỗ này bị tịch thu và được UBND huyện Chương Mỹ bán đấu giá vào năm 2015, vụ bán đấu giá một phần cây sưa này từng gây xôn xao khi giá trị giao dịch lên tới hơn 31 tỷ đồng.

Năm 2011 Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) từng có văn bản xác nhận cây gỗ sưa này là cây trồng phân tán do người dân thôn Phụ Chính quản lý, chăm sóc, bảo vệ. Chính vì thế, việc khai thác sử dụng cây sưa do dân làng tự quyết định, đồng thời báo cáo UBND xã Hòa Chính kiểm tra xác nhận.

Vào giữa năm 2012, lợi dụng lúc trời mưa bão, các đối tượng đã cắt cửa khóa cổng, vào chùa chặt một nhánh cây sưa mang đi. Sau sự việc đó, dân làng đã dùng nhiều dây thép quấn quanh thân cây này nhằm mục đích ngăn cản kẻ trộm tiếp tục vào cưa trộm. Đồng thời, cử người trông coi nghiêm ngặt hơn.

Đến năm 2016, người dân thôn Phụ Chính đã làm đơn xin chính quyền cấp phép bán cây nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sự đồng ý. Người dân thôn Phụ Chính có nguyện vọng được bán cây sưa đỏ vì vài năm gần đây cây có hiện tượng bị khô, mục.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.