Hà Nội: Chưa cấp phép hoạt động giáo dục, trường liên cấp Newton vẫn tuyển sinh trái phép?

GD&TĐ - Đang xây dựng, chưa được cấp phép hoạt động giáo dục nhưng trường liên cấp Newton cơ sở 3 (Khu đô thị Thanh - Hà Cienco 5) vẫn thông báo tuyển sinh.

Trường THCS&THPT Newton vẫn tổ chức dạy học tại địa điểm lô TH2
Trường THCS&THPT Newton vẫn tổ chức dạy học tại địa điểm lô TH2

Vừa xây dựng vừa tuyển sinh

Phản ánh tới báo GD&TĐ, phụ huynh tại huyện Thanh Oai (Hà Nội) cho biết, trường liên cấp Newton cơ sở 3 (Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5, phường Phú Lương, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông và xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội) đang trong quá trình xây dựng. Nhưng trường này vẫn đăng tải thông tin tuyển sinh năm học 2019 -2020 trên hệ thống website của trường.

Trường liên cấp Newton xây dựng cơ sở 3 tại Khu đô thị Thanh Hà...
 Trường liên cấp Newton xây dựng cơ sở 3 tại Khu đô thị Thanh Hà...

Trao đổi với báo GD&TĐ chiều 10/7, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Oai, ông Đoàn Việt Dũng cho biết: Phòng GD&ĐT chưa nhận được bất văn bản gì liên quan đến công tác tuyển sinh của trường Newton.

“Tên chính thức của trường là Trường Newton 5. Trường chưa có văn bản tuyển sinh gửi về Phòng GD&ĐT. Cơ sở chưa xây dựng xong. Phòng GD&ĐT Thanh Oai chưa cấp phép chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2019 - 2020 cho trường Newton 5...", Trưởng phòng  GD&ĐT huyện Thanh Oai thông tin.

....và thông tin tuyển sinh đăng tải trên website của trường ghi rõ tuyển sinh cho cơ sở 3.
....và thông tin tuyển sinh đăng tải trên website của trường ghi rõ tuyển sinh cho cơ sở 3.

Sẽ xử nghiêm nếu tuyển sinh trái phép?

Như báo GD&TĐ đã phản ánh, ngày 30/11/2018, Thanh tra TP Hà Nội đã kết luận hàng loạt sai phạm tại dự án xây dựng trường học ở ô đất TH2 khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm (TP Hà Nội).

Trong kết luận của Thanh tra TP Hà Nội nêu rõ: Sau khi được UBND TP Hà Nội chấp thuận cho thực hiện đầu tư xây dựng trường trên các ô đất, trong đó có TH2 tại khu đô thị mới xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm (nay là phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm) và thực hiện đóng góp kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đối với Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Nam Cường, nhà đầu tư đại diện là bà Lê Thị Bích Dung đã xây dựng công trình trên ô đất TH2 và bố trí 3 trường học (Tiểu học I-sắc Newton, Trường THCS&THPT Newton, Trường THCS Pascal) để hoạt động GD từ năm 2014 đến nay.

Theo báo cáo của nhà đầu tư, số HS đang học tại các trường trên ô đất TH2 khoảng 1.900 em. Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư dự án đã có các sai phạm: Tháng 3/2013, Công ty CP đầu tư phát triển giáo dục TDS Việt Nam, đại diện là bà Dung đã thuê đơn vị tư vấn có chức năng là Công ty CP Kiến trúc ARCCO lập bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng ô đất TH2, xin điều chỉnh chức năng và các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc của ô đất TH2 Khu đô thị mới Cổ Nhuế đã được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 157/2004/QĐ-UB ngày 19/10/2004.

Một phần văn bản số 1226/UBND-GD&ĐT của UBND quận Bắc Từ Liêm gửi TP Hà Nội.
Một phần văn bản số 1226/UBND-GD&ĐT của UBND quận Bắc Từ Liêm gửi TP Hà Nội. 

Trong khi chưa được Sở QHKT và các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận về quy hoạch, chưa thực hiện các thủ tục để được UBND TP quyết định giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án nhưng bà Dung đã tự ý xây dựng công trình cao 7 tầng với diện tích sàn 2.340m2 và một số hạng mục phụ trợ phục vụ cho HS... là không đúng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được UBND TP Hà Nội phê duyệt, không đúng với Giấy chứng nhận đầu tư số 1121001015 ngày 3/8/2011 của UBND TP Hà Nội, vi phạm quy định tại Điều 52 Luật Quy hoạch đô thị năm 2009; Điều 111 Luật Đất đai năm 2003.

“Trách nhiệm của sai phạm trên thuộc về bà Lê Thị Bích Dung, bên cạnh có trách nhiệm của UBND xã Cổ Nhuế thuộc về ông Chu Văn Đoàn - Chủ tịch UBND xã, ông Nguyễn Tiến Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã, là tổ trưởng tổ công tác xử lý vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã Cổ Nhuế”, kết luận ghi rõ.

Từ năm 2014 đến nay, bà Lê Thị Bích Dung đã bố trí hoạt động GD của 3 trường: Tiểu học I-sắc Newton, THCS&THPT Newton, THCS Pascal tại ô đất TH2 là chưa phù hợp với mục tiêu đầu tư dự án được UBND TP chấp thuận tại Giấy chứng nhận đầu tư số 01121001015 ngày 30/8/2010.

Việc Phòng GD quận Bắc Từ Liêm phê duyệt cho các trường bậc TH, THCS và Sở GD&ĐT cho trường bậc THPT về hoạt động GD, chỉ tiêu tuyển sinh tại ô đất TH2 mà không kiểm tra, xem xét đầy đủ các hồ sơ liên quan đến tiêu chuẩn cơ sở vật chất là chưa thực hiện đúng quy định tại Khoản 2, Điều 9 về điều kiện cho phép về hoạt động GD tại Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 30/12/2010 ban hành điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học; Khoản 2, Điều 9 quy định về điều kiện được phép hoạt động GD đối với nhà trường tại Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ GD&ĐT ban hành về điều lệ trường TH.

Do thấy không phù hợp với mục tiêu đầu tư tại Giấy chứng nhận đầu tư được UBND TP Hà Nội cấp, năm 2018 - 2019, Sở GD&ĐT đã ra quyết định cho phép trường được chuyển đổi địa điểm hoạt động và giao chỉ tiêu tuyển sinh của Trường THPT Newton về tại Tòa nhà Gold Mark 136 Hồ Tùng Mậu, về việc này Sở GD&ĐT đã tổ chức họp rút kinh nghiệm.

Tại Điều 5 Khoán 2 văn bản số 1226/UBND-GD&ĐT ngày 3/4/2019 Phó Chủ tịch UBND quận bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà ký gửi UBND TP Hà Nội báo cáo kết quả thực hiện các nội dung liên quan đến các trường Newton, Pascal ghi rõ: ”Không giao chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2019-2020 đối với nhóm lớp mầm non Pascal, mầm non Pascal 1, trường tiểu học và THCS Pascal, trường tiểu học Isac Newton và các trường hoạt động tại ô đất NT, TH1 do vi phạm trật tự xây dựng, không đảm bảo phòng cháy chữa cháy, địa điểm tổ chức hoạt động giáo dục sai quy hoạch”

Ngày 26/4/2019, UBND TP. Hà Nội ra công văn số 1651/UBND-KGVX thống nhất kiến nghị, đề xuất của UBND Quận Bắc Từ Liêm tại văn bản số 1226/UBND-GD&ĐT ngày 3/4/2019. Trong đó Điều 5 khoản 2 trong công văn 1226 nêu rõ đề xuất của UBND Quận Bắc Từ Liêm “Không giao chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2019-2020 cho trường Tiểu học Isac Newton (cơ sở 1) do địa điểm tổ chức hoạt động giáo dục sai quy hoạch".

Còn tại Cơ sở 2 của trường Newton tại Gold Mark City 136 Hồ Tùng Mậu, theo các giấy tờ được cấp thì cơ sở này chỉ được tồn tại THCS & THPT ở hình thức di dời từ cơ sở 1 ngõ 234 Hoàng Quốc Việt, chưa được cấp phép Tiểu học. Tuy nhiên trong thông báo tuyển sinh của Newton vẫn thông báo tuyển sinh.

Với hàng loạt sai phạm, ông Nguyễn Hữu Hải - Phó Phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm cho biết, sẽ tiến hành kiểm tra việc tuyển sinh tại Trường Newton, nếu phát hiện việc tuyển sinh trái quy định sẽ xử lý nghiêm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ