Chủ trì hội nghị, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết: Để giúp cán bộ quản lý, giáo viên các trường có thêm thông tin, làm căn cứ đề xuất lựa chọn sách giáo khoa phù hợp, Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức hội nghị giới thiệu bộ sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 đến tất cả trường tiểu học, THCS trên địa bàn.
Tại hội nghị, đại diện các nhà xuất bản giới thiệu tổng quát về các bộ sách giáo khoa lớp 6, những quan điểm biên soạn, ý tưởng chủ đạo xây dựng bộ sách; tính ưu việt của từng bộ sách, cuốn sách… Điểm mới về nội dung, cấu trúc, phương pháp tiếp cận của từng bộ sách giáo khoa cũng được các đơn vị nhấn mạnh…
Sau hội nghị, Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các trường tổ chức cho giáo viên nghiên cứu, thảo luận, đề xuất lựa chọn sách giáo khoa dựa trên các tiêu chí được UBND thành phố Hà Nội ban hành. Phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã có trách nhiệm tổng hợp các ý kiến đề xuất lựa chọn sách giáo khoa của từng trường. UBND thành phố Hà Nội sẽ thành lập hội đồng lựa chọn sách giáo khoa từng môn học, trên cơ sở ý kiến đề xuất lựa chọn sách giáo khoa của các trường; triển khai phê duyệt danh mục sách giáo khoa sử dụng từ năm học 2021-2022 vào đầu tháng 4.
Theo Quyết định của UBND thành phố Hà Nội, có hai tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong các cơ sở giáo dục phổ thông, trong mỗi tiêu chí bao gồm nhiều nội dung.
Tiêu chí 1: Sách giáo khoa phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương. Tiêu chí này bao gồm 4 nội dung: Sách giáo khoa phải bảo đảm tính kế thừa, phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của Thủ đô và cộng đồng dân cư, góp phần hình thành và phát triển nhân cách con người Thăng Long - Hà Nội thanh lịch, văn minh. Sách giáo khoa có kiến thức hiện đại, cập nhật, có khả năng vận dụng, liên hệ thực tế cuộc sống, đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực, quốc tế. Sách giáo khoa góp phần phát triển giáo dục toàn diện nhằm đào tạo nguồn lao động có tri thức, chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội - thành phố sáng tạo. Sách giáo khoa phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh.
Tiêu chí 2: Sách giáo khoa phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông. Tiêu chí này bao gồm 3 nội dung cơ bản, đó là: Phù hợp với điều kiện bảo đảm chất lượng và kế hoạch giáo dục tại cơ sở giáo dục; phù hợp với năng lực học tập của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh học tập tích cực và hiệu quả; tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá.