(GD&TĐ) - Được làm công tác chủ nhiệm lớp tôi mới thấu hiểu được sự vất vả, tâm huyết và đầy nhiệt tình của cô giáo chủ nhiệm cũ của mình. Và điều này cũng lí giải tại sao khi có rất nhiều cô, cậu học trò khi đã ra trường, trưởng thành ở nhiều ngành nghề, nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng vẫn nhớ về thầy, cô đã dạy dỗ mình và đặc biệt là thầy cô giáo chủ nhiệm!
Điều này có thể nói lên được vai trò của giáo viên chủ nhiệm rất quan trọng và ảnh hưởng rất nhiều đến học sinh trong tập thể lớp. Hay nói cách khác chủ nhiệm chính là linh hồn của tập thể lớp, vừa là nhà quản lí, vừa là nhà giáo dục trong một tập thể thu nhỏ.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng của giáo viên chủ nhiệm đó là việc tổ chức giờ sinh hoạt lớp. Làm sao để gây được hứng thú cho học sinh, không làm cho giờ sinh hoạt bị căng thẳng hoặc nhàm chán, biết lôi cuốn học sinh vào những hoạt động tích cực trong giờ sinh hoạt lớp.
Vì sinh hoạt lớp là dạng hoạt động giáo dục tập thể, là một hình thức tổ chức tự quản cho học sinh và là một trong những biện pháp cơ bản góp phần xây dựng tập thể học sinh đoàn kết. Chính thông qua các giờ sinh hoạt lớp, các em học sinh có thể bày tỏ, chia sẻ tâm tư, tình cảm và tự đánh giá, nhận xét nhau thẳng thắn, tích cực.
Các học sinh trong lớp được liên kết lại với nhau, giáo viên gắn bó với học sinh trong một cộng đồng chung để giải quyết những vấn đề của cuộc sống thực hàng ngày ở nhà trường, lớp học. Học sinh được mở rộng các mối liên hệ, tăng cường sự hiểu biết, giúp đỡ lẫn nhau, khắc phục xu hướng hẹp hòi, cục bộ, bè phái trong đời sống tập thể hàng ngày của lớp học.
- Đây cũng là dịp để học sinh làm quen với nhiều loại hình hoạt động khác nhau, giúp các em phát triển các kĩ năng cơ bản và cần thiết cho bản thân. Các em phải được vừa học vừa chơi, thi tài với nhau...từ đây các em sẽ lĩnh hội được rất nhiều, góp phần phát triển nhân cách toàn diện của học sinh, tức là phát triển mọi mặt cả trí tuệ, tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ và sức khỏe, thể chất...
- Tuy nhiên học sinh thường không thích giờ sinh hoạt lớp vì những nguyên nhân:
+ Học sinh không được cùng nhau tổ chức, tham gia vào giờ sinh hoạt lớp
+ Nội dung giờ sinh hoạt lớp khô cứng lặp đi lặp lại, không thực sự gắn với nhu cầu của học sinh. Các em không thực sự cảm nhận được vấn đề trong chủ đề là vấn đề của chính họ phải giải quyết mà là vấn đề của thầy, cô.
+ Hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp đơn điệu, nhàm chán, không hứng thú với học sinh
+ Giáo viên quá nghiêm khắc, không gần gũi, thân thiện, không đặt mình vào vị trí của học sinh để hiểu các em.
- Một thực tế hiện nay trong các buổi sinh hoạt lớp các thầy cô thường chê học trò nhiều hơn là khen ngợi (60 - 70% là chê học sinh, đáng ra phải là ngược lại). Thầy cô biết khen chê đúng mực sẽ khiến học trò hứng thú trong học tập.
Về nguyên tắc khen phải nhiều hơn chê để tạo tâm lí tích cực vì ai cũng thích khen.
Để lôi cuốn học sinh lớp chủ nhiệm về phía mình và hướng các em theo những hoạt động tích cực thì không phải chủ nhiệm nào cũng làm được điều đó.
Ngoài việc tận tâm với nghề thì giáo viên chủ nhiệm cũng cần đặt vị trí của mình vào các em, lắng nghe tích cực tiếng nói của học sinh chia sẻ.
Nguyễn Bích Ngọc