Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Thọ chối bỏ trách nhiệm

GD&TĐ - Sau gần 14 năm liên tục đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH), 86 người lao động đã bị công ty nơi mình đã và đang công tác là Công ty Bảo Việt nhân thọ Phú Thọ và Công ty Bảo Việt Phú Thọ dừng lại. Chưa hết, những người lao động này bị BHXH tỉnh Phú Thọ từ chối giải quyết mọi chế độ liên quan, đồng thời thu hồi sổ BHXH, trả lại tiền bảo hiểm đã đóng và cắt thời gian đóng BHXH trên phần mềm TST, vô hiệu hóa những cuốn sổ BHXH trên toàn quốc.

Hàng chục người lao động đã công tác tại Công ty Bảo Việt nhân thọ Phú Thọ và Công ty Bảo Việt Phú Thọ gặp gỡ báo chí phản ánh bức xúc khi bị BHXH  Phú Thọ tước bỏ quyền lợi chính đáng.
Hàng chục người lao động đã công tác tại Công ty Bảo Việt nhân thọ Phú Thọ và Công ty Bảo Việt Phú Thọ gặp gỡ báo chí phản ánh bức xúc khi bị BHXH Phú Thọ tước bỏ quyền lợi chính đáng.

Chối bỏ trách nhiệm với người lao động  

Khi tiếp xúc với phóng viên Báo Giáo dục và Thời đại, những người lao động đều không giấu được sự mất bình tĩnh trước nguy cơ bị mất hết quyền lợi của người lao động tham gia đóng BHXH.

Trao cho chúng tôi xem những cuốn sổ BHXH đã được cấp từ mười mấy năm trước, hợp đồng lao động, tờ khai cấp sổ BHXH cùng các giấy tờ xác nhận quá trình đóng BHXH, mọi người đều chỉ rõ dòng chữ được ghi trên các hồ sơ giấy tờ: “nhân viên khai thác bảo hiểm…nhân viên tư vấn bảo hiểm…” để chứng minh rằng họ là nhân viên bảo hiểm, không phải là đại lý đi bán bảo hiểm để hưởng hoa hồng như cách giải thích của cơ quan chức năng đang cố bao biện, nhằm tước đoạt quyền lợi hợp pháp của người nhân viên bảo hiểm.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong bản ghi quá trình đóng BHXH, BHTN theo mẫu 07/SBH do Giám đốc BHXH TP Việt Trì Bùi Hữu Tranh ký ngày 21/5/2014 đã xác nhận thời gian đóng BHXH của các cá nhân (kêu kiện tới Báo GD&TĐ) vào các quỹ hưu trí, tử tuất, quỹ BHTN. Điều đó cho thấy, họ đã làm tròn nghĩa vụ đóng BHXH với tư cách là người lao động của cơ quan bảo hiểm Bảo Việt, chứ không phải là người đóng bảo hiểm tự nguyện.     

Chị Đào Thị Thanh Hương, sinh năm 1967 cho chúng tôi xem tờ khai cấp sổ bảo hiểm xã hội từ năm 2001. Trong sổ bảo hiểm đó ghi rõ, chị là nhân viên của Công ty bảo hiểm nhân thọ Phú Thọ và đã đóng BHXH từ trước thời gian lập tờ khai là năm 2000.

Trong sổ BHXH của chị Hương cũng thể hiện, từ đó cho đến khi bị buộc dừng đóng cùng với 85 lao động kể trên vào năm 2014, thời gian đóng BHXH của chị là 13 năm 8 tháng. Lật giở từng trang của cuốn sổ BHXH, chữ ký của lãnh đạo BHXH tỉnh Phú Thọ được ký nhận, đóng dấu rõ ràng. Tất cả đều là thật. “Thế mà họ phủ nhận tất cả mọi quyền lợi của chúng tôi”. Chị Hương nói với vẻ mặt bàng hoàng như không tin vào sự thật bị tước đoạt quyền lợi phải được hưởng sau nhiều năm đóng BHXH với tư cách người lao động của Công ty bảo hiểm nhân thọ Phú Thọ.

Chị Nguyễn Thị Hồng Yến trao cho PV Báo Giáo dục và Thời đại tập hồ sơ liên quan đến quyền lợi BHXH của chị. Trong Quyết định dừng đóng BHXH của Giám đốc Công ty Bảo Việt Phú Thọ ký ngày 24/1/2014 cho thấy, quyết định này là sự thừa nhận chị Yến là nhân viên công ty đã tham gia đóng BHXH.

Theo xác nhận của BHXH TP. Việt Trì, chị Yến đã đóng BHXH được 10 năm. Quá trình công tác tại Công ty Bảo Việt Phú Thọ, chị bị tai nạn lao động nhưng không được bồi thường. Trong công văn số 895 của Công ty Bảo Việt Phú Thọ ký ngày 20/10/2014 cũng từ chối trách nhiệm này. Vậy nên, 9 năm qua chị đã gõ cửa khắp nơi nhưng không đòi được quyền lợi của mình.

“Xóa sổ” quyền lợi  BHXH của người lao động

Khi sự việc vỡ lỡ, đã hơn 5 năm qua, 86 lao động chạy đôn đáo khắp nơi để hỏi về quyền lợi của người đóng BHXH.

Họ cũng từng được các cơ quan có trách nhiệm hứa hẹn sẽ giải quyết chế độ theo quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Nhưng sự thật không phải như vậy. Sự chờ đợi của người lao động là vô ích khi bỗng dưng họ trở thành người sai trong cách lập luận kiểu “chơi chữ” của cơ quan có trách nhiệm. Điều đó đồng nghĩa với việc, những người lao động trên bị xóa bỏ việc đóng BHXH gần 14 năm qua.

Theo phân cấp của ngành, BHXH TP. Việt Trì là đơn vị quản lý thu của các lao động kể trên. Trước những kiến nghị của người lao động, BHXH TP. Việt Trì đã có công văn gửi Công ty Bảo Việt nhân thọ Phú Thọ và Công ty Bảo Việt Phú Thọ và báo cáo lên cơ quan cấp trên. Trong công văn số 196 ngày 16/10/2017 có đoạn : Nhân viên đại lý khai thác bảo hiểm không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Vì vậy, BHXH tỉnh Phú Thọ chỉ đạo BHXH TP. Việt Trì hoàn trả số tiền đã đóng… Nội dung trên cũng được ghi trong các công văn trả lời đơn thư của người lao động.

Tuy nhiên, trong sổ BHXH cũng như các giấy tờ liên quan cấp cho người lao động từ năm 2014 trở về trước chính BHXH TP. Việt Trì đều xác nhận số người này là “nhân viên khai thác bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm”. Vậy là chỉ thêm hai chữ “đại lý” vào giữa, nay cơ quan BHXH đã tước bỏ quyền lợi của các nhân viên bảo hiểm  

Gần đây nhất, ngày 17/4/2019, BHXH tỉnh Phú Thọ đã ra thông báo kết luận về việc giải quyết chế độ BHXH của 86 người lao động. Trong đó có đoạn nêu rõ:  Hoàn trả số tiền đã đóng BHXH bắt buộc của 86 người lao động; Thu hồi sổ BHXH đã trả người lao động, cắt giảm thời gian đóng BHXH trên phần mềm TST, thông báo sổ BHXH không đủ điều kiện giải quyết các chế độ BHXH trên toàn quốc.

Động thái này của BHXH tỉnh Phú Thọ dập tắt hoàn toàn tia hy vọng cuối cùng của 86 lao động về những quyền lợi lẽ ra họ được hưởng. “Tôi cứ hy vọng, chờ đợi và tin tưởng trước sau sẽ được giải quyết chế độ hưu trí. Nhưng giờ thì hết thật rồi. Không còn gì mà hy vọng”. Chị Lê Thị Hán nghẹn ngào.

Những lao động này còn cho biết, các cơ quan có trách nhiệm liên quan cứ lặng lẽ quyết định mọi vấn đề liên quan đến quyền lợi của chúng tôi mà chưa một lần tổ chức đối thoại với người lao động.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ