Giúp sinh viên vượt qua khó khăn với ngữ pháp tiếng Pháp

GD&TĐ - Khi bắt đầu học tiếng Pháp, sinh viên gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là trong việc học ngữ pháp.

Giúp sinh viên vượt qua khó khăn với ngữ pháp tiếng Pháp

Chia động từ - lỗi sai thường gặp nhất

Sau khi quan sát các bài tập viết và bài tập ngữ pháp của sinh viên năm thứ nhất, ThS Hoàng Thị Hồng Vân (Trường ĐHSP Hà Nội) cho biết, có rất nhiều lỗi, đặc biệt là lỗi trong tương hợp phân từ quá khứ ở thì quá khứ kép. Nếu không tìm hiểu và tìm hướng giải quyết ngay từ đầu, việc sinh viên mắc lỗi sẽ tiếp diễn và ngày càng nghiêm trọng.

Các sinh viên thường nhầm lẫn khi phải tương hợp phân từ quá khứ sử dụng với “avoir” khi có bổ ngữ trực tiếp. Mặt khác, một số sinh viên không thể phân biệt hai trợ động từ “être” và “avoir” (đặc biệt là sinh viên D1).

Sinh viên không thể nhớ các động từ nào chia với với trợ động từ "être" động từ nào chia với "avoir".

Bên cạnh đó là lỗi khi tương hợp với trợ động từ "avoir" có bổ ngữ trực tiếp trước hoặc sau động từ. Nguyên nhân, do các sinh viên không thể xác định vị trí của bổ ngữ, các giống, số của bổ ngữ.

Với các tự động từ phản thân, luôn luôn được chia với trợ động từ " être" . Nhưng tồn tại nhiều dạng khác nhau. Trong một số trường hợp, không cần tương hợp. Vấn đề này là không đơn giản. Đây là lý do tại sao sinh viên mắc nhiều lỗi, kể cả những sinh viên khối D3.

Ngoài ra, có nhiều trường hợp rất phức tạp không được đề cập trong sách giáo trình và giáo viên không giới thiệu, hướng dẫn . Vì vậy, một số sinh viên vẫn không nắm được lý thuyết, đặc biệt là sinh viên khối D1.

Giải pháp khắc phục

ThS Hoàng Thị Hồng Vân cho rằng, để khắc phục tình trạng này, đầu tiên, giáo viên cần quan tâm đến động cơ và thái độ học tập của sinh viên để giúp họ tự đánh giá về sự cần thiết của tiếng Pháp cho tương lai. Từ đó, giúp sinh viên có thái độ tích cực đối với việc học tập và lựa chọn phương pháp học tập hiệu quả.

Thứ hai, giáo viên hướng dẫn và tư vấn cho học sinh học những cách hiệu quả để giúp họ cảm thấy quan tâm nhiều hơn để học tiếng Pháp.

Thứ ba, không nên được gây áp lực lên học sinh yếu và học sinh lười biếng. Thay vào đó, cần phải khuyến khích và động viên sinh viên học có ý thức.

Thứ tư, có thể tổ chức các lớp học ngữ pháp nhằm đáp ứng thời gian học tập. Giáo viên và sinh viên cho rằng tăng giờ học là rất quan trọng để củng cố các vấn đề ngữ pháp.

Thứ năm, sẽ tốt hơn nếu giáo viên nhấn mạnh các nội dung quan trọng để giúp học sinh hiểu và nhớ dễ dàng hơn.

Cuối cùng, phải cung cấp cho các sinh viên các bài tập thực hành. Các bài tập trong nhiều hình thức khác nhau để tạo ra nguồn cảm hứng như: Trò chơi, bài hát hay bài thơ có chứa các hiện tượng ngữ pháp...

Với người học, đầu tiên phải có một thái độ tốt. Sau đó, tìm ra phương pháp phù hợp với mình, phải làm bài tập về nhà, cố gắng tìm hiểu các kiến thức, ôn tập sau giờ học.

Ngoài ra, sinh viên có thể thực hành bằng các trò chơi thông qua internet nếu có thời gian rảnh. Việc này giúp tích lũy thêm kiến thức trong học tập.

Cuối cùng, sinh viên phải cộng tác với giáo viên, mong muốn trao đổi và tạo mối quan tâm trong học tập để cùng nhau cải thiện vấn đề.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ