Ông Đỗ Thế Hùng cho biết: “Trong năm học 2009 – 2010, chúng tôi đã tổ chức hội thảo để nhìn nhận, và chỉ ra cho giáo viên phải làm gì, phấn đấu làm gì để hoàn thiện mình hơn. Theo tôi, hiện nay, năng lực làm giáo viên chủ nhiệm của các thầy cô còn yếu. Thiết nghĩ, đại học Sư phạm cần có một bộ môn để trang bị những kiến thức làm chủ nhiệm cho giáo viên”.
Giờ ra chơi của trường tiểu học Thái Phiên (Hải Phòng) |
Nói rõ hơn về vấn đề này, ông Vũ Văn Trà, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng cho biết, muốn có một trường học tốt phải có nhiều lớp tốt, để có được một lớp học tốt, có kỷ cương, có phong trào thi đua học tập sôi nổi không thể không kể tới một nguyên nhân quan trọng đó là vai trò của người thầy, cô chủ nhiệm lớp.
Một thầy, cô muốn hoàn thành nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm trước hết phải có tâm, có tấm lòng vì tình yêu thương con người, có sự độ lượng, bao dung, đồng thời phải giỏi về tâm lý lứa tuổi, có nhiều biện pháp giáo dục tinh tế. Cùng đó, giáo viên chủ nhiệm còn cần am hiểu và biết cách tổ chức giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
Thầy cô giáo chủ nhiệm còn cần biết xây dựng đội ngũ cán bộ lớp, cán bộ Đoàn đội biết cách xây dựng điều hành một tập thể tự quản. Giáo viên chủ nhiệm còn phải biết ứng xử giải quyết đúng các mối quan hệ giữa các em học sinh với nhau, giữa học sinh với giáo viên, giữa giáo viên bộ môn với giáo viên chủ nhiệm; giữa giáo viên chủ nhiệm với Đoàn Thanh niên, cán bộ Đội thiếu niên… với cha mẹ học sinh. Và, giáo viên chủ nhiệm còn cần biết động viên, biết vận động thuyết phục. Thầy cô giáo chủ nhiệm là cầu nối quan trọng để kết nối 3 môi trường giáo dục: nhà trường, gia đình và xã hội.
“Những năm qua, Sở GD&ĐT Hải Phòng không chỉ quan tâm bồi dưỡng cho giáo viên đứng lớp mà còn quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên làm công tác chủ nhiệm. Rất nhiều lớp bồi dưỡng kỹ năng chủ nhiệm đã được mở” – ông Vũ Văn Trà nhấn mạnh.
Tại trường tiểu học Thái Phiên (phường Ngô Quyền, TP. Hải Phòng), công tác thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã được thực hiện một cách rất nghiêm túc.
Trường tiểu học Thái Phiên có diện tích 5.292 m2. Trường có 1.024 học sinh (tỷ lệ 6,1 m2/học sinh) với 27 lớp học và 10 phòng chức năng. Sau 2 năm thực hiện phong trào, trường tiểu học Thái Phiên đã được quy hoạch đồng bộ, hệ thống cây xanh bóng mát được sắp xếp quy củ, thẩm mỹ. Nhà trường có 2.930 m2 sân chơi được lát gạch. Sân chơi được cây xanh che phủ, có thảm cỏ, bồn hoa. Nhà trường còn có nhà tập đa năng với diện tích 390 m2. Vệ sinh trường học, lớp học luôn sạch, đẹp. Nhà trường có đủ nhà vệ sinh đúng quy cách, sạch, đẹp cho giáo viên, học sinh, …
Hoạt động tập thể của học sinh trường tiểu học Thái Phiên (Hải Phòng). |
Bà Đỗ Thị Nụ, Hiệu trưởng trường tiểu học Thái Phiên cho biết: “100% đồng chí trong Ban Giám hiệu nhà trường đã tham dự lớp tập huấn về đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh. Tổ chức cho 100% cán bộ giáo viên dự lớp tập huấn về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới cách đánh giá kết quả học tập của học sinh”.
Lễ đập lợn đất giúp bạn của học sinh trường tiểu học Thái Phiên (Hải Phòng). |
Công tác rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh cũng được trường tiểu học Thái Phiên quan tâm. Mối quan hệ thân thiện giữa giáo viên và học sinh, học sinh với học sinh luôn được tôn trọng. Học sinh được bày tỏ ý kiến cá nhân. Giáo viên phải học cách lắng nghe ý kiến của học sinh, và phải biết chấp nhận những ý kiến đối lập…
Sau trường tiểu học Thái Phiên, đoàn công tác của Bộ Giáo dục – Đào tạo đã đến thăm và kiểm tra công tác thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tại trường mầm non Hoa Cúc (quận Lê Chân, TP. Hải Phòng).
Sau hai năm thực hiện phong trào, cảnh quan nhà trường đã được xây dựng và cải tạo ngày một xanh, sạch, đẹp, có đồ chơi an toàn, nhiều cây xanh được trồng. 100% các lớp học của nhà trường có công trình vệ khép kín, sạch đẹp phù hợp với trẻ. 100% các lớp có đầy đủ bàn ghế với 150 bàn, 500 ghế/450 cháu. Bàn ghế được trang bị mới, đảm bảo chất lượng, đúng quy cách. Nhà trường cũng thường xuyên đưa công tác giáo dục học sinh trong việc bảo vệ cơ sở vất chất, trang thiết bị hoạt động vui chơi vào nội dung giáo dục hàng ngày cho các cháu, và coi đây là một trong những nội dung giáo dục ý thức, nhân cách cho học sinh ngay từ nhỏ đối với môi trường sống quanh mình.
Một tiết học của trường mầm non Hoa Cúc (Hải Phòng) |
Tuy nhiên, hiện nay, TP. Hải Phòng còn rất thiếu trường mầm non. Bà Hoàng Thị Liên, Trưởng phòng Mầm non, Sở GD&ĐT Hải Phòng cho biết, trường mầm non của TP. Hải Phòng mới chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh. Từ tháng 12/2009, các trường mầm non đã nhận được đơn “đặt chỗ” xin gửi con vào năm học 2010 – 2011. “Hiện nay, hiệu trưởng các trường mầm non rất vất vả, phụ huynh học sinh luôn đến trường xin được gặp hiệu trưởng để năn nỉ, cố xin bằng được cho con, em của mình được vào học, cho dù các trường không đủ khả năng tiếp nhận thêm. Nhiều cô hiệu trưởng phải “trốn” vào nhà tắm” – bà Hoàng Thị Liên tâm sự.
Phòng học nhạc, múa của trường mầm non Hoa Cúc (Hải Phòng) |
Sân chơi của trường mầm non Hoa Cúc (Hải Phòng) |
Cùng quay nào... (trường mầm non Hoa Cúc, Hải Phòng) |
Vườn rau của bé (trường mầm non Hoa Cúc, hải Phòng). |
Tranh nào là của mình nhỉ (trường mầm non Hoa Cúc, Hải Phòng) |
Bà cháu cùng xem hướng dẫn rửa tay đúng cách (trường mầm non Hoa Cúc) |
Đánh giá kết quả hai năm thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của TP. Hải Phòng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo Trần Quang Quý cho biết, ngành Giáo dục Hải Phòng thực hiện rất nghiêm túc phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Hải phòng đã hoàn thành nhiều mục tiêu của phong trào… Chúng tôi rất tán thành với công tác bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm của Hải Phòng. Đây là một trong những việc làm cần thiết, nhất là trong thời điểm hiện nay. Giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp tiếp xúc, hiểu được tâm lý của học sinh.
Chúng tôi cũng rất tán thành với ý kiến quan tâm đến mối quan hệ giữa thầy và trò. Cần đẩy mạnh việc này hơn nữa. Chúng ta cũng cần tuyên dương những thầy cô giáo được học trò quý trọng nhất. Từ đó, mỗi địa phương sẽ chọn ra 1 hoặc 2 thầy cô để tuyên dương tại đại hội thi đua yêu nước của ngành sắp tới.
Trần Nhật