Giáo viên Mỹ lao đao vì lương thấp

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Mức lương thấp khiến nhiều giáo viên Mỹ phải thuê nhà ở khu vực rất xa trường, nhận công việc thứ hai hoặc sống trong khu học chánh.

Khuôn viên một trường học ở Mỹ.
Khuôn viên một trường học ở Mỹ.

Thậm chí, nhiều giáo viên Mỹ quyết định bỏ nghề vì thu nhập không đủ trang trải cuộc sống.

Lương thấp hơn những ngành nghề khác

Nhiều giáo viên phải thuê nhà ở xa trường.

Nhiều giáo viên phải thuê nhà ở xa trường.

Nghiên cứu của Sylvia Allegretto thuộc Viện Chính sách Kinh tế cho thấy, giáo viên tại các trường công lập trên toàn nước Mỹ có mức thu nhập hàng tuần thấp hơn gần 24% so với sinh viên tốt nghiệp đại học sở hữu bằng cấp tương tự trong những lĩnh vực khác.

Trong năm đầu tiên làm giáo viên, Gina Grey đã kiêm luôn công việc giao hàng tạp hóa cho Instacart. Mặc dù luôn yêu nghề và muốn cống hiến hết mình cho nhà trường, song, nữ giáo viên này cần có đủ tài chính để chi trả các hóa đơn và tiền thuê nhà.

Hiện, Gray là giáo viên tiếng Anh tại Trường Trung học Middle College ở Los Angeles (Mỹ). Cô đồng thời đảm nhận thêm công việc như dạy học hè và đi làm thêm một giờ mỗi ngày.

“Một giáo viên mới với mức lương khởi điểm ở Học khu Los Angeles không đủ tiền thuê nhà. Đó là sự thật. Khi bước vào nghề, tôi biết rằng, mình không đủ khả năng để sống một mình. Đó là lý do rất lớn khiến phải chọn một nghề khác. Chúng tôi thậm chí không nói về quyền sở hữu nhà. Chúng tôi chỉ đang nói về chỗ ở thoải mái”, nữ giáo viên chia sẻ.

Ở California và trên toàn quốc, các giáo viên đang trải qua một thời điểm khó khăn. Tất cả thứ họ cần là kiếm đủ tiền để trang trải cuộc sống. Mức lương thấp khiến nhiều giáo viên phải thuê nhà ở khu vực rất xa trường, nhận công việc thứ hai hoặc sống trong khu học chánh.

“Các nhà giáo dục đang đào tạo những phi hành gia, nhà vật lý học, bác sĩ, luật sư, công nhân xây dựng, thợ ống nước, thợ điện trong tương lai. Tuy nhiên, những nhà giáo dục có hai, ba và bốn bằng cấp không kiếm đủ hoặc nhiều thu nhập hơn tất cả các ngành nghề trên”, Cecily Myart-Cruz - Chủ tịch của Hiệp hội Giáo viên Los Angeles (UTLA) cho biết.

Vào tháng 12, UTLA đã đề xuất tăng lương 20% cho giáo viên trong hai năm tới, cùng với các yêu cầu khác như quy mô lớp học nhỏ hơn. Ở Los Angeles, một giáo viên trong năm đầu tiên kiếm được gần 49.000 USD.

Trong khi đó, giá thuê căn hộ trung bình dao động từ 2.247 - 3.826 USD/tháng. Điều đó nghĩa là các giáo viên sẽ phải trả ít nhất một nửa số lương cho tiền thuê nhà mỗi năm.

Các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa hiệp hội giáo viên và khu học chánh trong những năm gần đây ở Chicago, Los Angeles cũng như những nơi khác. Những cuộc đàm phán này ngày càng tập trung vào việc thuyết phục các khu học chánh giải quyết thách thức về khả năng chi trả nhà ở mà nhân viên phải đối mặt, ngoài việc tăng lương và tăng cường lợi ích.

Theo Viện Chính sách Kinh tế, tại California, giáo viên kiếm được ít hơn gần 18% so với sinh viên tốt nghiệp đại học tương đương. Nữ giáo viên Gray nói rằng, sự chênh lệch đó đặt ra một “thuế bổ sung” đối với những giáo viên da màu.

Bởi, họ là những người bước vào nghề với nhiều khoản nợ hơn. Nữ giáo viên cho rằng, có sự thiếu đa dạng giữa các giáo viên về mức lương và phúc lợi ít ỏi. Điều này càng trở nên tồi tệ hơn do khả năng chi trả nhà ở và những thách thức trong việc chăm sóc trẻ em của giáo viên.

Con gái của bà Gray hiện học lớp Hai. Song, bé luôn là đứa trẻ đầu tiên đến trường và là học sinh cuối cùng được đón về. Đối với bà Gray, đó là một thực tế “đáng buồn”.

Bạn bè của nữ giáo viên này đã chuyển đến các quận khác - nơi trả họ mức lương cao hơn. Trong khi đó, nhiều người, đặc biệt là những giáo viên mới, đã bỏ nghề vì chênh lệch tiền lương. Đại dịch càng nới rộng sự chênh lệch trong hệ thống giáo dục dành cho học sinh và giáo viên.

Tình trạng này buộc các khu học chánh phải tính toán xem cần đầu tư vào tiền lương cho giáo viên như thế nào. Khi tình trạng thiếu giáo viên trên toàn quốc vẫn tiếp diễn, khoảng cách giữa những học sinh Mỹ có hoàn cảnh khó khăn và trẻ có điều kiện cũng có nguy cơ bị nới rộng.

“Đại dịch đã làm sáng tỏ tình trạng thiếu kinh phí của hệ thống giáo dục nói chung. Nó nhấn mạnh những tác động đối với gia đình và cộng đồng của chúng tôi. Giờ đây, khi tiến xa hơn thế, chúng tôi thấy rằng, phải đầu tư vào tất cả các dịch vụ đó.

Nhà ở ảnh hưởng đến học sinh, gia đình, cộng đồng và giáo viên. Thật là một điều tuyệt vời khi giáo viên sống trong cộng đồng mà họ phục vụ. Song, chúng tôi chưa được hưởng quyền lợi xứng đáng”, bà Gray cho biết.

Nữ giáo viên Gray gặp nhiều khó khăn.

Nữ giáo viên Gray gặp nhiều khó khăn.

Giải pháp “dài hơi”

Các quận đã đưa ra những giải pháp sáng tạo để giảm bớt gánh nặng nhà ở cho giáo viên. Tại California, Thống đốc Gavin Newsom đã ký một dự luật vào tháng 10 năm ngoái.

Qua đó, giúp các học khu dễ dàng xây dựng nhà ở dành riêng cho giáo viên và nhân viên trường học trên tài sản thuộc sở hữu nhà trường, bắt đầu từ tháng 1/2024. Tại thành phố Daly, thuộc quận San Mateo đắt đỏ, giá thuê nhà trung bình dao động từ 2.100 đến gần 3.300 USD mỗi tháng.

Khu học chánh Trường Trung học Jefferson Union đã mở một tòa nhà 122 căn hộ cho giáo viên và nhân viên sinh sống. Tại học khu này, các giáo viên tại đây có mức lương khởi điểm là 53.000 USD và cao nhất là gần 94.000 USD mỗi năm.

Để so sánh, các giáo viên ở khu học chánh trung học San Mateo Union gần đó có mức lương khởi điểm gần 76.000 USD và có thể kiếm được tới 139.000 USD một năm.

Một báo cáo từ CityLab của UCLA và Trung tâm Thành phố và Trường học và Trung tâm Đổi mới Nhà ở Terner tại UC Berkeley lưu ý rằng, hơn 40 quận tại Mỹ đang xem xét các dự án tương tự. Austin Worden - Giám đốc truyền thông và nhà ở nhân viên của học khu, cho biết dự án nhà ở giáo dục đã giúp tuyển dụng giáo viên dễ dàng hơn.

Chia sẻ về lý do học khu không tăng lương cho giáo viên thay vì xây dựng nhà ở, ông Worden lưu ý rằng, quỹ trái phiếu được sử dụng để xây dựng cơ sở nhà ở được dành riêng cho việc xây dựng. Quỹ này không thể được sử dụng để tăng lương.

Corazon Gatbonton - giáo viên dạy toán tại Trường Trung học Jefferson Union đã ở chung trong căn hộ một phòng ngủ với hai giáo viên khác. Cô không quen sống với người khác ngoài người thân của mình.

Nữ giáo viên phải chi trả 2.400 USD/tháng cho tiền phòng. Cô cũng phải dành một khoản tiền để gửi về cho gia đình ở Philippines. Tháng 5 năm ngoái, cô chuyển đến một căn hộ hai phòng ngủ trong khu nhà ở thuộc sở hữu của quận.

Tại đây, nữ giáo viên đã đưa ba con từ nước ngoài đến sống cùng. Gatbonton nhận thấy môi trường chung tại khu nhà ở rất hữu ích khi gặp gỡ các đồng nghiệp có kinh nghiệm khác nhau trong cùng khu học chánh.

Trong khi đó, với nữ giáo viên Gray, giá trị của nhà ở do học khu điều hành là “nơi tuyệt vời để bắt đầu”. Đặc biệt, đây còn là yếu tố thu hút và giữ chân những giáo viên mới - người đang phải vật lộn với mức lương thấp.

Trong khi đó, các quan chức tại học khu Milpitas đã kêu gọi phụ huynh cho giáo viên và nhân viên nhà trường thuê phòng. Chủ tịch Hiệp hội Giáo viên Milpitas - bà Diana Orlando cho biết, học khu cần đền bù tốt hơn cho các giáo viên. Bởi, họ đã làm việc chăm chỉ với mức lương cho phép sống hợp lý trong cộng đồng mà họ phục vụ.

“Mặc dù chúng tôi thực sự đánh giá cao hàng chục phụ huynh đã cung cấp phòng cho các nhà giáo dục thuê theo yêu cầu gần đây của học khu, nhưng sự thông cảm và những biện pháp khắc phục ngắn hạn sẽ không giải quyết được thách thức này. Chúng tôi cần các giải pháp lâu dài, bền vững để công nhận các nhà giáo dục vì họ là những chuyên gia có giá trị”, bà Orlando nói thêm.

Nữ giáo viên Gatbonton nói rằng, cô và gia đình chỉ có thể sống tại nhà ở trường học trong 5 năm. Điều đó khiến cô lo lắng về việc trang trải cuộc sống khi các con lớn hơn. Điều đó khiến nữ giáo viên suy nghĩ tới việc dạy ở một quận khác.

Song, hiện, cô vẫn quyết định ở lại vì muốn cống hiến cho học khu và do sự ổn định chỗ ở. “Có một tác động lớn trong cuộc sống của chúng tôi. Chúng tôi biết rằng, mình có nhà ở an toàn. Chúng tôi có thể sống thoải mái. Điều này đã cho chúng tôi cơ hội được sống cùng nhau”, nữ giáo viên Gatbonton nói.

Corazon Gatbonton - giáo viên Toán tại Trường Trung học Jefferson Union.

Corazon Gatbonton - giáo viên Toán tại Trường Trung học Jefferson Union.

Là một học sinh kiêm giáo viên cách đây nhiều năm, Halle Youngblood sống với mẹ ở Antioch, California. Nữ giáo viên đi tàu gần một giờ để đến trường tiểu học nơi cô làm việc ở Khu phố Trung Hoa của Oakland.

Cô đã kiếm được khoảng 30.000 USD trong năm đầu tiên giảng dạy. Tuy nhiên, nữ giáo viên cũng tốn kém không ít cho chi phí đi lại kéo dài một giờ trên chuyến tàu đến Oakland.

Trong thời gian xảy ra đại dịch, khi đang nghiên cứu để lấy chứng chỉ giảng dạy của mình, Youngblood đã nghe về Teachers Rooted in Oakland (Trio). Đây là một chương trình do thành phố điều hành nhằm tuyển dụng và giữ chân giáo viên da màu ở Oakland, bằng cách trợ cấp nhà ở cho những giáo viên mới.

“Thành thật mà nói, tôi không nghĩ mình sẽ trở thành giáo viên nếu không có chương trình này”, Youngblood chia sẻ. Nếu đi theo một hướng khác giống như hầu hết các đồng nghiệp của mình, Youngblood sẽ không được trả lương với tư cách là một sinh viên kiêm giáo viên khi cô đang tham gia các lớp học để lấy chứng chỉ giảng dạy.

Sau đó, cô sẽ phải bắt đầu công việc với mức lương dưới trung bình tại một khu học chánh chủ yếu là người da đen và người Latinh, thuộc một trong những những khu vực đắt đỏ nhất cả nước.

Youngblood, hiện là giáo viên dạy lớp Ba và lớp Năm tại Trường Tiểu học Emerson ở Oakland. Nữ giáo viên này đồng ý rằng, về cốt lõi, cần phải trả lương cao hơn để giữ chân các nhà giáo dục.

Theo The Guardian

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ