rssheader

19/09/2021

Trường tư đa dạng phương pháp ôn luyện thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Tú Anh - 23/04/2021, 07:15 GMT+07 | Giáo dục
Giờ lên lớp của học sinh Trường THPT Hàng Hải - Hải Phòng. Giờ lên lớp của học sinh Trường THPT Hàng Hải - Hải Phòng.

Linh hoạt phương pháp ôn tập

Cô Mạc Thị Hồng Nhung, Hiệu phó Trường THPT Hàng Hải, TP Hải Phòng, đánh giá: Điểm chung của học sinh lớp 12 năm nay là không nắm chắc lý thuyết trong khi nhiều kiến thức cũ bị hổng. Nguyên nhân chính do học kỳ 2 của năm học 2019 - 2020, các em phải học trực tuyến 3 tháng. Tiếp tục đến đầu kỳ 2 năm học 2020 - 2021, các em phải nghỉ hơn 1 tháng để phòng chống đại dịch Covid-19.

Năm học 2020 - 2021, Trường THPT Hàng Hải có 163 học sinh lựa chọn tổ hợp khoa học tự nhiên và 276 em đăng ký tổ hợp hoa học xã hội. Nhìn chung, ưu điểm của học sinh năm nay là chịu khó nghe giảng, đi học đầy đủ, làm, chữa bài tập, chuyên đề và đề thi thử đầy đủ. Học sinh đã xác định được nguyện vọng, năng lực của bản thân và xây dựng quyết tâm ôn tập cao. Tuy nhiên, cô Nhung bày tỏ một số ít học sinh chưa chăm chỉ, nắm chưa vững lý thuyết trong chương trình học. Nhiều em cảm thấy căng thẳng vì phải học nhiều môn trong bài thi tổ hợp nhưng không xét tuyển Đại học.

Click vào ảnh xem nội dung

Trước những khó khăn này, thầy cô đã rà soát và kiểm tra kết quả việc tự học, tự ôn tập của học sinh. Song song giảng dạy kiến thức mới, thầy cô đã hệ thống lại kiến thức cũ trong giai đoạn học trực tuyến. Giáo viên đã khuyến khích học sinh sử dụng ứng dụng giáo dục trực tuyến onluyen.vn để ôn tập, kiểm tra và bổ sung kiến thức.

Cô Nhung cho biết sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề minh họa, các tổ chuyên môn nhà trường đã họp, phân tích cấu trúc, ma trận và lập bảng đặc tả của đề. Sau đó, thầy cô khoanh vùng nội dung kiến thức liên quan để xây dựng đề cương ôn thi phù hợp. Đồng thời, nhà trường đã tạo ngân hàng đề thi thử có cấu trúc và nội dung tương tự để định hướng ôn thi cho học sinh.

Trong thời gian qua, nhà trường đã tổ chức 2 kỳ thi thử cho học sinh khối 12 và sắp tới là kỳ thi thử lần 3. Cô Nhung nhận xét kết quả hai lần thi thử chưa cao, nhưng học sinh đã định vị được năng lực của bản thân. Giaso viên cũng có được cái nhìn và đánh giá thực tế hơn về khả năng của học sinh ở mỗi thời điểm nhằm đưa ra biện pháp ôn tập phù hợp.

Thầy và trò Trường THPT Hảng Hải quyết tâm ôn tập để có một kỳ thi đạt kết quả cao.

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi minh họa, Đỗ Công Khanh, học sinh lớp 12 Trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hà Nội, tiếp tục ôn tập theo kế hoạch từ đầu năm.

Trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm đã tổ chức 2 kỳ thi thử cho học sinh khối 12. Cấu trúc đề giống đề minh họa với mức độ khó tương đương. Dù điểm thi thử chưa được như mong muốn, Khanh đã phát hiện những điểm yếu trong kiến thức và rút ra kinh nghiệm làm bài. Song song ôn luyện trên trường, Khanh cho biết thường xem các bài giảng trên Internet để củng cố kiến thức. Sau khi nghe giảng, em trình bày lại kiến thức dưới dạng sơ đồ tư duy.

“Chỉ còn gần 2 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra, em đã chuyển sang làm đề tự luyện. Những bài tập khó hoặc kiến thức chưa hiểu, em đến lớp nhờ thầy cô, bạn bè giải đáp. Em hy vọng cô trò sẽ nỗ lực hết mình đến những ngày cuối cùng”, Khanh nhắn gửi.

Học sinh Trường THPT Bắc Hà học chuyên đề môn Ngữ văn với Tiến sĩ Trần Ngọc Hiếu, giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Giải tỏa áp lực mùa thi

Bà Hoàng Thị Vịnh, Chủ tịch Hội đồng Trường THPT Bắc Hà, Hà Nội, cho biết năm học này, giáo viên nhà trường đã chủ động biên soạn đề cương các môn đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng. Xây dựng ngân hàng đề, với thang điểm phân hóa từ trung bình đến khá giỏi, sát với đề minh họa do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố.

Tại Trường THPT Bắc Hà, ngoài giáo viên đứng lớp trực tiếp, nhà trường còn huy động đội ngũ thư kí bộ môn để truy bài cho học sinh, đặc biệt những em chưa nắm rõ kiến thức trên lớp. Nhà trường đã mời các chuyên gia là giảng viên đại học tổ chức các giờ học chuyên đề nhằm giúp học sinh đạt điểm cao.

Đối với môn Ngữ văn, nhà trường đã mời Tiến sĩ Mai Anh Tuấn, giảng viên Trường Đại học Văn Hoá, dạy chuyên đề "Kỹ năng viết Nghị luận Xã hội", Tiến sĩ Trần Ngọc Hiếu, giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, với chuyên đề tác phẩm văn học “Người lái đò sông Đà”, "Chiếc thuyền ngoài xa".

Song song với việc giảng dạy, nhà trường tổ chức 7 kỳ thi thử trong một năm dành cho khối 12 để phát hiện kịp thời những học sinh chưa đạt yêu cầu cơ bản về kiến thức, kĩ năng từ đó có giải pháp phù hợp. Các phương pháp kiểm tra tại lớp linh hoạt với nhiều hình thức như kiểm tra vấn đáp 15 phút, kiểm tra viết 30 phút, 1 tiết.

Học sinh khối 12 đang gặp áp lực lớn do các em tự tạo ra hoặc do gia đình, thầy cô vô tình gây nên. Những bảng xếp hạng thành tích giữa các lớp, các trường là động lực thúc đẩy chất lượng nhưng đồng thời tạo căng thẳng cho phụ huynh, học sinh, giáo viên, nhà trường. Do vậy, bên cạnh việc ôn tập, giảng dạy, nhà trường tổ chức tham vấn tâm lý cho học sinh, nhắc nhở giáo viên chủ nhiệm theo dõi diễn biến tâm lý của các em. Thầy cô sát sao với việc học của học sinh nhưng không cực đoan để lấy thành tích. Nhà trường, phụ huynh cùng đồng hành với học sinh để lựa chọn ngành học, trường đại học phù hợp. - Bà Hoàng Thị Vịnh bày tỏ.
Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm