Sàng lọc, bồi dưỡng học sinh
Với học sinh lớp 12, song song với việc hoàn thiện kiến thức trên lớp, các trường đẩy mạnh ôn tập toàn diện, phục vụ cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT với tư thế chủ động nhập cuộc.
Trường THPT Quan Lạn, xã Quan Lạn, (Vân Đồn, Quảng Ninh) có 392 học sinh, trong đó có 181 học sinh bậc THPT với 68 học sinh lớp 12. So với các trường THPT trên địa bàn huyện, những năm gần đây chất lượng giáo dục của nhà trường chưa đạt kỳ vọng đặt ra.
Đặc trưng xã đảo, nhiều học sinh không “mặn mà” với việc cắp sách tới trường. Vì thế việc ổn định tâm lý học trò, từng bước vực chất lượng giáo dục của nhà trường là điều thầy Nguyễn Văn Hà - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Quan Lạn cũng như giáo viên của nhà trường trăn trở.
Thầy Hà bày tỏ: Sau đợt nghỉ học phòng dịch, học sinh trở lại trường cũng là lúc thầy cô “lên giây cót tinh thần” cho các em để bước vào guồng học tập. “Vốn là trường hải đảo, điều kiện còn hạn chế nên nhiều em không có thiết bị, mạng Internet để học trực tuyến. 2 tuần đầu đến trường, các thầy cô giáo tập trung củng cố kiến thức cho các em, đặc biệt các môn: Toán, Ngữ văn và tiếng Anh”, thầy Hà trao đổi.
Nhà trường có khoảng 30% học sinh khá, giỏi. Việc tách lớp, ôn tập theo lực học khó khả thi. Giải pháp được nhà trường lựa chọn là rà soát, lên kế hoạch kèm cặp từng học sinh, đặc biệt bố trí cho bạn khá, giỏi kèm bạn học yếu hơn. Với lớp 12, đa phần các em chọn thi tổ hợp môn Khoa học xã hội, chỉ có 3 học sinh đăng ký thi tổ hợp Khoa học tự nhiên. Với học sinh thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, trường bố trí giáo viên ôn tập riêng theo hình thức trực tuyến.
Cô Nguyễn Huyền Ngọc - GV chủ nhiệm lớp 12B chia sẻ: Sau khi học sinh đi học trở lại, buổi sáng, tôi hệ thống kiến thức. Buổi chiều, cô trò cùng nhau ôn tập. Để bảo đảm chất lượng giáo dục, ngay đầu năm cô Ngọc lên kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo cho học sinh. Đến nay, môn Ngữ văn do cô phụ trách đã ôn được 20 tiết.
Em Vũ Thị Thanh Hà - học sinh lớp 12B cho hay: Thời gian học online cùng thầy cô, chúng em vẫn nắm được kiến thức cơ bản. Tuy nhiên, để hiểu sâu và vận dụng tốt kiến thức đã học vào làm bài tập cần thời gian củng cố lại. Vì thế, việc ôn tập song hành với nối mạch kiến thức rất cần thiết.
Chủ động bắt nhịp
Năm học này, Trường THPT Cát Bà (Cát Hải, Hải Phòng) có 463 học sinh, trong đó có 167 học sinh lớp 12. Để củng cố kiến thức cho học sinh các khối lớp, nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục, ôn tập kiến thức cho học sinh khi đi học trở lại.
Thời gian nghỉ học phòng dịch Covid-19 chỉ kéo dài 2 tuần nên không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch giáo dục của trường, vì thế việc củng cố kiến thức không mất nhiều thời gian. Để kịp tiến độ khảo sát học sinh giữa kỳ II, nhà trường chủ động bù lấp để các em có đủ kiến thức ôn tập và làm bài.
Sau khi có kết quả thi giữa học kỳ, nhà trường đánh giá, phân loại học sinh và ôn lại kiến thức với những học sinh yếu. Học sinh lớp 12 được học ôn các môn chính để thi tốt nghiệp, đồng thời sau khi kết thúc chương trình trên lớp là lúc “tăng tốc” để bắt kịp kỳ thi THPT. Trong quá trình ôn tập, đặc biệt sau khi có đề minh họa, nhà trường sẽ tổ chức cho học sinh thi thử 2 - 3 lần.
Thầy Nguyễn Trung Thành - Hiệu trưởng Trường THPT Cát Bà nhận định: Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cơ bản ổn định nên kế hoạch giáo dục của nhà trường không bị xáo trộn. Quá trình học và ôn, nhà trường sẽ cho học sinh lớp 12 thi thử và cọ xát với các dạng đề.
Là một trong những trường THPT nằm trong tốp đầu của TP Hải Phòng, ngay đầu năm học, Trường THPT Kiến An, quận Kiến An có kế hoạch giáo dục và mục tiêu rõ ràng cho từng khối lớp, đặc biệt khối lớp 12. Với các môn không thi tốt nghiệp THPT, trường yêu cầu các tổ, nhóm bộ môn rà soát nội dung chương trình, lên kế hoạch dạy bù để hoàn thành chương trình, tổ chức ôn tập và kiểm tra học kỳ II và hoàn thành điểm tổng kết trước 25/4. Với các môn chính, trường ôn tập, kiểm tra chung đề giữa kỳ II; hoàn thành điểm thành phần trước 30/3. Sau khi thi chung đề học kỳ II, các lớp sẽ hoàn thành điểm trước 1/5.
Cô Cao Thị Vân - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Kiến An cho hay: Thời gian học sinh lớp 12 ôn tập trung tại trường theo 2 giai đoạn gồm 8 tuần. Từ 3/5 - 29/5, tăng tiết các môn thi tốt nghiệp THPT. Trong 4 tuần tiếp theo, xếp thời khóa biểu ôn thi tốt nghiệp THPT ban và 3 môn thi chung: Toán, Văn, Anh.Giáo viên biên soạn hệ thống câu hỏi và bài tập, đồng thời hướng dẫn, gợi ý trả lời, đáp án theo hướng dẫn của các môn học; chuẩn bị nội dung ôn tập phù hợp với từng học sinh, cụ thể. Các thầy cô cũng hướng dẫn trò cách làm đề cương tóm tắt và hệ thống hóa kiến thức theo từng chủ đề.