Trường Dự bị ĐH sẵn sàng hỗ trợ kỳ thi THPT quốc gia

GD&TĐ - Dự thảo Quy chế tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm nay đã nhận được sự tán thành của nhiều trường đại học trên cả nước, trong đó có các trường Dự bị Đại học. Tất cả đều có tâm thế sẵn sàng để hỗ trợ cho kỳ thi được tổ chức thành công.

Trường Dự bị ĐH sẵn sàng hỗ trợ kỳ thi THPT quốc gia

* Thầy Trần Trung - Hiệu trưởng Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương Nha Trang: Thay đổi hợp lý

Chúng tôi đã có những buổi làm việc trực tiếp góp ý cho dự thảo quy chế tổ chức thi tốt nghiệp THPT quốc gia của Bộ GD&ĐT. Về cơ bản, những nội dung đáng chú ý trong dự thảo như lùi thời gian thi, tổ chức cụm thi, việc miễn thi ngoại ngữ, sử dụng thang điểm 20,… đều hết sức hợp lý.

Bộ GD&ĐT cũng có những giải thích rất tường minh với mỗi nội dung nêu trên và tôi cũng đồng tình với những lý giải đó. Ví dụ như thời gian thi lùi về đầu tháng 7 giúp học sinh có thêm thời gian ôn tập; thang điểm càng mở rộng, độ chính xác sẽ càng cao; cụm thi do các trường ĐH tổ chức tạo niềm tin về chất lượng vì dù sao trong những năm qua, các trường ĐH cũng đã tổ chức thi rất tốt, kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ hàng năm được đánh giá là công bằng, nghiêm túc…

Một số cụm thi có thể số lượng thí sinh sẽ đông, áp lực với địa phương cũng lớn; tuy nhiên, với thời gian thông báo sớm cùng sự phối hợp của địa phương, của Sở GD&ĐT, tôi cho rằng kỳ thi vẫn sẽ được tổ chức thuận lợi.

Bên cạnh đó, một số trường ĐH lần đầu tổ chức cụm thi cũng có thể có đôi chút khó khăn ban đầu, nhưng khó khăn này cũng vượt qua được, cũng với sự đồng hành của các địa phương, các Sở GD&ĐT.

Riêng Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương Nha Trang sẽ sẵn sàng phối hợp tổ chức kỳ thi này, nếu có yêu cầu hỗ trợ về phòng ốc, giảng viên…

Liên quan đến vấn đề tuyển sinh của trường, năm nay, Trường dự bị ĐH dân tộc trung ương Nha Trang sẽ xét tuyển hoàn toàn dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia, xét điểm từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu.

Về cơ bản, công tác tuyển sinh không thay đổi nhiều vì chỉ tiêu của trường vẫn giữ ổn định như 3 năm nay (950 chỉ tiêu), các khối thi cũng không thay đổi.

Duy có thời gian kết thúc xét tuyển, năm nay, trường kiến nghị với Bộ GD&ĐT được kéo dài thêm khoảng 10 ngày nữa. Nếu được đồng ý, thời gian xét tuyển của trường sẽ kết thúc vào 30/9/2015 (quy chế dự bị đại học quy định thời gian xét tuyển kết thúc vào 20/9).

* Thầy Nguyễn Thanh Sơn – Hiệu trưởng Trường Dự bị đại học TP Hồ Chí Minh: Nhiều điểm mới tích cực

Tôi thấy rằng Dự thảo Quy chế tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2015 mà Bộ GD&ĐT vừa công bố đã thể hiện khá chi tiết. Điều đó cho thấy, Bộ đã đã rất chủ động, tính toán kỹ lưỡng và có những phương án để đảm bảo tổ chức một kỳ thi thành công.

Tôi cho rằng, với các quy định được nêu trong Dự thảo sẽ là điều kiện về hành lang pháp lý để các đơn vị và cá nhân liên quan dễ dàng thực hiện nhiệm vụ.

Một điểm đáng chú ý và là có sự tiến bộ tích cực đó chính là Bộ đã thay đổi từ thang điểm 10 thành thang điểm 20. Sự thay đổi này sẽ có lợi cho các thí sinh bởi kết quả bài thi của các em sẽ được chấm chính xác hơn, có sự phân hóa cao và đánh giá được năng lực của các thí sinh. Do đó các trường cũng sẽ dễ tuyển được những thí sinh ưng ý hơn.

Đặc biệt với việc thành lập các cụm thi như năm nay sẽ huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Trong đó trách nhiệm của UBND các tỉnh, thành phố và các ban ngành đoàn thể cũng được thể hiện rõ nét hơn. Qua đó cho thấy, sự nghiệp GD-ĐT không phải là của riêng ngành Giáo dục và là của toàn xã hội.

Ngoài ra, tôi cũng tán thành việc thay đổi của Bộ là: “Thí sinh Giáo dục THPT và GDTX thi chung đề. Do đó, để đảm bảo công bằng trong xét công nhận tốt nghiệp cho các thí sinh, Bộ GDDT quy định cấp một loại bằng tốt nghiệp THPT”. Đây là một quyết định đúng, để sinh GDTX không cảm thấy mặc cảm, không bị so sánh và là “lời” cổ vũ, động viên để các em phấn đấu trong học tập.

Riêng với Trường Dự bị đại học TP Hồ Chí Minh, chúng tôi cũng đã sẵn sàng, chủ động chuẩn bị các phương án về nhân lực, cơ sở vậ chất, trang thiết bị để phục vụ kỳ thi khi có yêu càu phồi hợp. Nhà trường cũng sẽ xét tuyển hoàn toàn dựa vào kết quả của kỳ thi THPT quốc gia.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.