rssheader

24/06/2021

Trái ngọt từ các cuộc thi khoa học kỹ thuật cho học sinh

Vân Anh - 23/01/2021, 06:52 GMT+07 | Giáo dục
Dự án “Hệ thống điều hướng tấm pin mặt trời theo tọa độ và thời gian thực” của học sinh Trường THPT Phù Cừ (Hưng Yên). Dự án “Hệ thống điều hướng tấm pin mặt trời theo tọa độ và thời gian thực” của học sinh Trường THPT Phù Cừ (Hưng Yên).

Với sự hướng dẫn của thầy cô giáo, nhà khoa học, những ý tưởng ấp ủ và niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo của các em dần được hiện thực hóa.

Tham dự cuộc thi khoa học – kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Hưng Yên năm nay có 56 dự án thuộc 6 nhóm lĩnh vực: Khoa học xã hội hành vi, hóa - sinh, khoa học vật liệu, y sinh và khoa học sức khỏe, phần mềm hệ thống, robot thông minh.

Theo đánh giá của ban tổ chức cuộc thi, các dự án tham gia có chất lượng cao, phong phú ở các đề tài, lĩnh vực; có phương pháp nghiên cứu phù hợp, thực hiện tiến trình nghiên cứu, nhiều đề chú ý tới việc vận dụng kiến thức học trên lớp vào nghiên cứu khoa học, giải quyết các vấn đề gần gũi trong cuộc sống.

Là tác giả của dự án “Hệ thống điều hướng tấm pin mặt trời theo tọa độ và thời gian thực” đoạt giải Nhất cuộc thi, em Nguyễn Minh Nghĩa - học sinh Trường THPT Phù Cừ  (Hưng Yên) chia sẻ: Dự án là sản phẩm học tập cụ thể của phương pháp giáo dục STEM, có sự kết hợp của các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học giúp chúng em hiện thực hóa ý tưởng thành sản phẩm có ích trong đời sống. Đồng thời giúp chúng em tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, phát triển tư duy khoa học, phản biện và dần làm chủ khoa học. 

Thầy Dương Văn Long - Hiệu trưởng Trường THPT Phù Cừ cho biết: Phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật đã lan tỏa đến tất cả thầy cô giáo và học sinh toàn trường. Ngay từ đầu năm học, nhà trường phát động học sinh chuẩn bị các điều kiện và kiến thức để tham gia cuộc thi.

Trong quá trình giảng dạy, các thầy cô giáo xây dựng các chủ đề, bài học STEM để học sinh vận dụng kiến thức đã học nhằm giải quyết một tình huống, một vấn đề thực tiễn, hoặc hoàn thành một sản phẩm khoa học, kỹ thuật. Qua đó hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, tạo sự hứng thú cho học sinh qua mỗi tiết học. 

Tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2020 - 2021, Bắc Giang có 48 đơn vị tham gia với 64 dự án thuộc 14 lĩnh vực. Tham dự cuộc thi năm nay, tác giả các dự án đã thể hiện rõ được niềm đam mê nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật; khả năng làm chủ ý tưởng, giải pháp của mình; sự chủ động, tự tin khi thuyết trình và thuyết phục hội đồng giám khảo về vấn đề mình nghiên cứu.

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Hòa Bình năm học 2020 - 2021 cũng vừa kết thúc với 93 dự án tham gia dự thi, trong đó có 58 dự án của học sinh bậc THCS, 35 dự án của học sinh THPT. 

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hòa Bình, so với năm học trước, số dự án dự thi năm nay tăng 22 dự án và tăng gần 4 lần so với năm học 2016 - 2017. Lĩnh vực tham gia dự thi đa dạng hơn, chất lượng dự án tốt hơn, có sự đầu tư chuẩn bị tốt hơn.     

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm