Mô hình ăn bán trú mới: Giám sát nghiêm túc và minh bạch

GD&TĐ - Năm học 2019 - 2020 một số trường học trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) không đủ điều kiện để tổ chức bếp ăn tại trường cho học sinh bán trú, nên nhà trường phải đưa ra phương án phối hợp với phụ huynh tìm cơ sở nhà hàng hợp đồng cung cấp thức ăn sẵn. 

Đây là những bữa ăn được nhà trường ký kết hợp đồng với đơn vị cung cấp bên ngoài thay vì tự nấu tại trường
Đây là những bữa ăn được nhà trường ký kết hợp đồng với đơn vị cung cấp bên ngoài thay vì tự nấu tại trường

Tuy nhiên, việc thực hiện hợp đồng ăn bán trú với các cơ sở bên ngoài còn là mô hình mới, lần đầu thực hiện nên đã vấp phải sự nghi ngờ của phụ huynh về VSATTP cũng như chất lượng bữa ăn cho học sinh.

Nhiều phụ huynh còn nghi hoặc

Mới đây, dư luận một phen dậy sóng bởi suất cơm bán trú sơ sài tại Trường Tiểu học Thạch Linh, TP Hà Tĩnh. Nhiều phụ huynh cho rằng, suất cơm không đủ dinh dưỡng cho học sinh; một số phụ huynh đặt câu hỏi “Phải chăng suất cơm của học sinh đã bị bớt xén?”.

Trước những phản ánh của dư luận và phụ huynh, cô Lê Thị Thủy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Linh cho biết: “Năm học 2019 – 2020, bếp ăn của trường không đủ điều kiện tổ chức ăn bán trú tại trường nên nhà trường đã phối hợp với phụ huynh lên phương án hợp đồng với cơ sở cung cấp thức ăn bên ngoài cho gần 400 em học sinh”.

Tuy nhiên, theo cô Thủy, việc ăn bán trú do nhà hàng cung cấp là mô hình mới, lần đầu thực hiện nên nhiều phụ huynh còn bỡ ngỡ và nghi hoặc về chất lượng cũng như uy tín đơn vị cung cấp là có cơ sở. Trước những lo lắng của phụ huynh, cô Thủy khẳng định: “Về vấn đề VSATTP và chất lượng bữa ăn của học sinh được nhà trường phối hợp với phụ huynh giám sát một cách nghiêm túc, chặt chẽ và minh bạch”.

Đầu bếp nhà trường nấu ăn tại nhà hàng

Cô Trịnh Thị Ánh Tuyết - Hiệu trưởng Trường Tiểu Học Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Hiện trường có 750 học sinh tham gia ăn bán trú tại trường. Nếu như trước đây, việc thực hiện bếp ăn bán trú tại trường, nhà trường mất rất nhiều thời gian vào việc ăn của học sinh. Thế nhưng, từ khi hợp đồng ăn bán trú với nhà hàng, Ban Giám hiệu cũng như thầy cô trong trường có thời gian để tập trung vào chuyên môn dạy học”.

Cô Tuyết cho biết, Trường Tiểu học Bắc Hà hiện có 10 nhân viên nhà bếp hợp đồng với nhà hàng (lương do nhà hàng trả) trực tiếp nấu và kiểm tra, giám sát nên chất lượng, VSATTP được bảo đảm một cách chặt chẽ.

Liên quan đến công tác bán trú, ngày 20/9/2019, UBND TP Hà Tĩnh có Công văn số 2236/UBND-GDĐT về thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT, tổ chức bán trú trong nhà trường năm học 2019 - 2020. Theo đó, UBND thành phố yêu cầu: Đối với trường hợp đồng với đơn vị cung cấp suất ăn sẵn, chỉ được hợp đồng với những cơ sở cung cấp suất ăn đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP. Cơ sở chế biến phải bảo đảm vệ sinh, đúng quy trình chế biến thực phẩm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ