Linh hoạt, sáng tạo trong GD kỹ năng sống

GD&TĐ - Thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Kim Thành (Hải Dương) đặc biệt chú trọng trang bị kỹ năng sống cho học sinh.

Các em học sinh trường tiểu học Kim Đính (huyện Kim Thành) tham gia các hoạt động thực tế rèn luyện kỹ năng sống.
Các em học sinh trường tiểu học Kim Đính (huyện Kim Thành) tham gia các hoạt động thực tế rèn luyện kỹ năng sống.

2 hình thức GD kỹ năng sống

Ông Phạm Tiến Nhuận - Phó phòng GD&ĐT huyện Kim Thành (Hải Dương) cho biết, công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong các trường tiểu học trên địa bàn đã được triển khai từ rất sớm. Đến nay, qua nhiều năm thực hiện đã đạt được những kết quả nhất định.

Hiện nay, có hai hình thức giáo dục kỹ năng sống được áp dụng trên địa bàn huyện Kim Thành (Hải Dương). Trong đó, bao gồm hình thức giáo viên tại các trường hướng dẫn, tự dạy học sinh theo bộ sách do Bộ GD&ĐT phê duyệt, cùng với đó là hình thức một số trường học kết hợp với các giáo viên tại trung tâm được Sở GD&ĐT phê duyệt, cấp phép hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

Theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Kim Thành, việc giáo dục kỹ năng sống lồng ghép với chương trình giảng dạy kiến thức cho học sinh trong nhà trường hiện nay là rất cần thiết. Thông qua đó đã trang bị kiến thức, kinh nghiệm cho các em học sinh cách ứng xử phù hợp với thực tiễn cuộc sống, với xã hội và thiên nhiên, môi trường.

"Qua kiểm tra, phối hợp giám sát các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tại các trường trên địa bàn, chúng tôi đánh giá kết quả thực hiện công tác này rất tốt. Không chỉ các em học sinh, nhà trường mà các bậc phụ huynh cũng rất quan tâm, ủng hộ, hỗ trợ việc giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường", ông Phạm Tiến Nhuận cho hay.

Linh hoạt tại cơ sở

Cô giáo Nguyễn Thị Nga - Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Đính cho biết, chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trường hiện nay đã thực hiện được 4 năm. Trước đây, do giáo viên trong nhà trường giảng dạy dựa theo kinh nghiệm nhưng do đây là môn học mới với đặc thù phải có trải nghiệm cụ thể.

Sau khi thu thập ý kiến của các lãnh đạo địa phương, phụ huynh học sinh trao đổi, đề nghị tại các cuộc họp riêng nên đi đến thống nhất liên kết, mời giáo viên tại trung tâm được Sở GD&ĐT cấp phép giảng dạy. Hiện nay, các em học sinh mỗi tuần đều có 1 tiết học kỹ năng sống và các em học sinh, các bậc phụ huynh đều rất yêu thích, ủng hộ.

Học sinh trường Tiểu học Kim Đính (huyện Kim Thành) hào hứng tham gia các hoạt động thực tế rèn luyện kỹ năng sống.
 Học sinh trường Tiểu học Kim Đính (huyện Kim Thành) hào hứng tham gia các hoạt động thực tế rèn luyện kỹ năng sống.

“Thông qua các giờ học giáo dục kỹ năng sống, chúng em học được cách tự bảo vệ bản thân, biết cách giúp đỡ người khác, tự tin hơn trong giao tiếp, chủ động trong học tập. Các giáo viên dạy kỹ năng sống rất tận tình, mang lại các tiết học bổ ích, lý thú và tạo cảm hứng cho chúng em…”,  em Phạm Minh Anh - Học sinh lớp 5C Trường Tiểu học Kim Đính chia sẻ.

Trong khi đó, từ năm 2015 đến nay, thực hiện hiệu quả một số mô hình giáo dục KNS phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh. Theo cô giáo Nguyễn Thị Hiên- Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Anh Thông qua giáo dục kỹ năng sống cho học sinh với các chương trình phù hợp với lứa tuổi giúp các em yêu thích học tập hơn. Nhà trường, thầy cô và các bậc phụ huynh, các em học sinh rất khuyến khích, ủng hộ. Với các bài học, dẫn chứng cụ thể giúp các em tự tin hơn, tự lập và có thể tự bảo vệ được mình trước những tình huống phát sinh trong cuộc sống.

Là một trong những cơ sở giáo dục đạt được nhiều thành tích trong thời gian qua, cô giáo Bùi Thị Loan - Hiệu trưởng trưởng Tiểu học Phú Thái cũng cho biết, hiện nay, chương trình giáo dục kỹ năng sống được triển khai trong nhà trường được thực hiện rất bài bản, giúp các em học sinh phát triển được toàn diện các kỹ năng cần thiết. Các em học sinh rất hào hứng, thích thú với mỗi tiết học, trò chơi, trải nghiệm thực tế. Các tiết học giáo dục kỹ năng sống đã được nhà trường, lãnh đạo phòng giáo dục trực tiếp tham dự và đánh giá tốt. Đây là một chương trình rất bổ ích, cần thiết đối với các em học sinh.

Trao đổi với báo Giáo dục và Thời đại, Trưởng phòng chính trị, tư tưởng (Sở GD&ÐT Hải Dương) Tăng Văn Hợp cho biết, chương trình giáo dục kỹ năng sống cho các em học sinh không chỉ là nhiệm vụ của ngành giáo dục Hải Dương mà còn là một trong những mục tiêu để giáo dục toàn diện cho các em học sinh. Cùng với đó, đáp ứng nhu cầu thực tế của phụ huynh học sinh và nhà trường.  Đây là chương trình cần thiết không chỉ cho lứa tuổi học sinh cấp tiểu học, trung học cơ sở mà cả trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã được trang bị dạy cho các em học sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ