Khuyến khích tăng cường hợp tác, trao đổi sinh viên với các trường đại học Trung Quốc

GD&TĐ - Ngày 18/6, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tiếp và làm việc với bà Trần Húc - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Đại học Thanh Hoa.

 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tặng quà bà Trần Húc
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tặng quà bà Trần Húc

Cùng dự có Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc; đại diện Cục Hợp tác Quốc tế; đại diện Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bày tỏ vui mừng được đón tiếp bà Trần Húc và chia sẻ sự khâm phục của cá nhân Bộ trưởng với Đại học Thanh Hoa - Trường đại học hàng đầu Trung Quốc và ngày càng có vị trí cao trong bảng xếp hạng các trường đại học thế giới.

Bộ trưởng cho biết, theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay có khoảng 10.600 học sinh, sinh viên Việt Nam đang học tập tại Trung Quốc, trong đó 1/4 có học bổng, còn lại đi học theo diện tự túc. Tuy nhiên, số du học sinh Việt Nam theo học tại Đại học Thanh Hoa hiện rất ít, chỉ khoảng 15 người.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc 

Việt Nam khuyến khích các trường đại học tăng cường hợp tác, trao đổi sinh viên với các trường đại học của Trung Quốc, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực mà Việt Nam đang cần như công nghệ, kỹ thuật, khoa học máy tính, quản lý, kinh tế, nghệ thuật… 

Đây đều là những thế mạnh của Đại học Thanh Hoa, vì vậy, Bộ trưởng mong muốn Đại học Thanh Hoa sẽ ủng hộ việc thúc đẩy hơn nữa hợp tác có chiều sâu với các trường đại học của Việt Nam trong việc trao đổi sinh viên giữa hai bên.

Nhắc lại truyền thống hữu nghị hợp tác lâu đời giữa Việt Nam và Trung Quốc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ mong muốn hai bên sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc tìm hiểu lẫn nhau thông qua các chương trình nghiên cứu về Việt Nam và Trung Quốc.

Những nghiên cứu này sẽ giúp cho thế hệ trẻ hai nước hiểu hơn về mối quan hệ hợp tác hữu nghị lâu đời cũng như có những tham mưu tích cực đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng tốt hơn, bài bản hơn.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao đổi về những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm
 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao đổi về những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm

Đề cập cụ thể tới việc hợp tác giữa Đại học Thanh Hoa với các đại học và trường đại học của Việt Nam, Bộ trưởng cho biết, hiện nay theo thỏa thuận hợp tác giữa tập đoàn Sunwah và Đại học Quốc gia Hà Nội, nhiều nội dung đã được triển khai, trong thời gian tới hai bên sẽ bàn thảo thêm để đẩy mạnh hơn nữa thỏa thuận hợp tác đã được ký kết, trong đó có hợp tác giữa Đại học Quốc gia Hà Nội với Đại học Thanh Hoa.

Bộ trưởng cũng đề xuất việc hợp tác nghiên cứu, đào tạo công nghệ giữa Trường Đại học Bách khoa Hà Nội với Đại học Thanh Hoa; hợp tác về nghiên cứu quản lý, phát triển kinh tế giữa Trường Đại học Kinh tế Quốc dân với Đại học Thanh Hoa; nghiên cứu tham khảo kinh nghiệm tự chủ đại học của các trường đại học Trung Quốc; kinh nghiệm xây dựng chương trình hàng đầu, đại học hàng đầu từ Đại học Thanh Hoa.

Bà Trần Húc đồng ý với quan điểm và những nội dung hợp tác Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề xuất
 Bà Trần Húc đồng ý với quan điểm và những nội dung hợp tác Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề xuất

Tại buổi làm việc, bà Trần Húc đồng ý với quan điểm và những nội dung hợp tác Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề xuất. Bà cho biết, tại Trung Quốc, ngoài học bổng của Chính phủ còn có học bổng của địa phương và học bổng của các trường.

Ngoài các bậc đào tạo chính quy, trao đổi sinh viên, còn có các lớp hè, các cuộc thi đấu, các đợt thực tập... Đại học Thanh Hoa hoan nghênh sự tham gia của Việt Nam vào những hoạt động này. Đại học Thanh Hoa sẽ quan tâm và cùng triển khai các chương trình cụ thể.

Tại buổi làm việc, bà Trần Húc trân trọng mời Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ sang thăm Đại học Thanh Hoa trong một dịp gần nhất. Bộ trưởng vui vẻ nhận lời và đề xuất hai bên cùng phối hợp để tổ chức một cuộc hội thảo về hợp tác giáo dục đại học giữa Đại học Thanh Hoa và các trường đại học của Việt Nam ngay trong chuyến thăm đó.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ