Hà Nội xử lí nghiêm các trường rục rịch tuyển sinh lớp 1 bằng khảo sát năng lực

GD&TĐ - Dù chưa được phép nhưng nhiều trường học tại Hà Nội đã thông báo tuyển sinh lớp 1, lớp 6 theo phương thức khảo sát năng lực đầu vào trái quy định.

Hà Nội xử lí nghiêm các trường rục rịch tuyển sinh lớp 1 bằng khảo sát năng lực

Cụ thể, Trường Quốc tế Gateway (Quận Cầu Giấy) thông báo tuyển sinh từ ngày 7/1 đến 31/7. Học sinh vào lớp 1 sẽ phải tham gia đánh giá đầu vào với 3 nội dung là ngôn ngữ tiếng Việt, ngôn ngữ tiếng Anh và tư duy logic.

Trường Phổ thông liên cấp Olympia (Quận Cầu Giấy) bắt đầu nhận hồ sơ từ ngày 1/2. Trường nhận những HS lớp 1 khi được đánh giá kết quả Đạt ở phần khảo sát năng lực và phỏng vấn.

Trường Tiểu học Ngôi sao Hà Nội (Quận Thanh Xuân) cũng đã sớm phát hành hồ sơ. Muốn vào học, học sinh phải trải qua kiểm tra về kĩ năng tư duy, giao tiếp, vận động, tiếng Anh. Hiện nhà trường đã phát hành được trên 1.000 bộ hồ sơ mà chỉ lấy 280 học sinh.

Trường Tiểu học dân lập Lê Quý Đôn (Quận Nam Từ Liêm) thông báo phát hành và nhận hồ sơ dự tuyển từ ngày 12/3 cho đến khi đủ chỉ tiêu. Học sinh sẽ tham gia một cuộc phỏng vấn ngắn với giáo viên sau khi phụ huynh đăng ký.

Trường Phổ thông quốc tế Newton (Quận BắcTừ Liêm) sẽ thực hiện tuyển sinh bằng hình thức đánh giá năng lực tiếng Anh bởi giáo viên nước ngoài và thực hiện bài kiểm tra viết về tiếng Anh, Toán để xếp lớp phù hợp.

Và còn một số trường học khác, nhất là các trường ngoài công lập đã sớm công bố các phương án tuyển sinh đầu cấp theo phương thức khảo sát năng lực đầu vào.

Trong khi đó, trong thông tư 05 mới đây, Bộ GD&ĐT chỉ cho phép áp dụng phương thức khảo sát năng lực đầu vào đối với tuyển sinh lớp 6 và ở các trường “đặc thù”. Việc khảo sát năng lực đầu học sinh để tuyển sinh vào lớp 1 là không được phép.

Sau khi nhận được thông tin này, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có công văn gửi các phòng GD&ĐT yêu cầu kiểm tra, báo cáo về công tác tuyển sinh năm học 2018 - 2019 của các trường ngoài công lập trên địa bàn.

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các phòng GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường mầm non, tiểu học, THCS quán triệt tới từng giáo viên về các quy định tuyển sinh đầu cấp, có biện pháp chỉ đạo hiệu quả nhằm chấm dứt tình trạng tuyển sinh sai quy định của các trường ngoài công lập.

Ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: sau khi Bộ GD&ĐT công bố Thông tư 05, Sở đã trình UBND TP Hà Nội kế hoạch, phương thức tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2018-2019 của 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn.

Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội vẫn chưa có văn bản đồng ý nên nội dung trên chưa được triển khai. Việc một số trường ngoài công lập thông báo tuyển sinh lớp 1, lớp 6 theo phương thức khảo sát năng lực đầu vào là không đúng quy định.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ukraine đang giấu mình trong lòng đất

Ukraine đang giấu mình trong lòng đất

GD&TĐ - Báo Tây Ban Nha đưa tin, Ukraine đang tích cực xây dựng mạng lưới nhà máy sản xuất vũ khí ngầm ở trong lòng đất, nhằm tránh đòn tấn công của Nga.