Gồng mình chống lũ, thầy trò mong kịp khai giảng

GD&TĐ - Ngày khai giảng năm học mới đang đến gần, các trường vùng cao tại Sơn La đang thực sự gặp nhiều khó khăn khi mưa lũ liên tiếp tràn về, gây thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất. Các thầy cô giáo nơi đây đang gồng mình chống lũ, vừa dọn dẹp trường lớp thì đợt mưa lũ mới lại ập về.  

Trường PTDTBT-THCS Tà Hộc, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La bị cô lập trong nước
Trường PTDTBT-THCS Tà Hộc, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La bị cô lập trong nước

Vừa dọn dẹp xong thì lại ngập trong bùn

Thầy giáo Lê Văn Thuận, Phó Hiệu trưởng Trường THCS dân tộc bán trú Nà Ớt, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết: Khoảng 5 giờ chiều 28/8, cơn lũ ống từ thượng nguồn bất ngờ đổ về, nước lũ tràn vào tầng 1 của Trường PT Dân tộc bán trú THCS Nà Ớt (xã Nà Ớt). Nhà trường phải nhanh chóng di chuyển học sinh lên tầng 2.

Cơn lũ về quá nhanh khiến thầy cô giáo và học sinh không kịp trở tay. Toàn bộ khuôn viên, lớp học bị ngập sâu trong nước. Bàn ghế, dụng cụ học tập, chăn màn và gạo cho học sinh bán trú… đều bị hư hỏng. Các em còn chưa kịp ăn tối thì nước đã cuốn hết nồi cơm, vật dụng nhà bếp. Cán bộ giáo viên và chính quyền xã đã phải sơ tán học sinh đến nơi an toàn. Ngay sau đó, nhà trường đã thông báo đến các phụ huynh đến đón học sinh về nhà, tạm thời cho các em nghỉ học.

Năm học mới cận kề, nhiều cơ sở vật chất các trường học và thiết bị dạy học, đồ dùng học sinh bị cuốn trôi, hư hỏng khiến cho nhà trường rất khó khăn. Mong rằng sự quan tâm của chính quyền địa phương, các đơn vị có liên quan, các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí để sửa chữa phòng học, nhà ở bán trú , chăn màn, dụng cụ, sách vở cho học sinh, bếp ăn bán trú, bổ sung các trang thiết bị làm việc để các em học sinh sớm ổn định và đặc biệt là chuẩn bị cho khai giảng năm học mới cận kề
Thầy Quỳnh chia sẻ

Thầy Thuận cho biết, năm học này nhà trường có tổng số 345 học sinh. Học sinh bắt đầu học chính thức từ ngày 20/8, nhưng mới được 1 tuần thì mưa lũ diễn ra. Trước đó, để chuẩn bị cho các em tựu trường, thầy cô giáo và nhà trường đã chuẩn bị cơ sở vật chất, dọn dẹp trường lớp sạch đẹp đón các em. Mấy ngày qua, mưa to cộng lũ quét đi qua, giờ đây trường lớp tan hoang, các thầy cô giáo cứ lũ rút lại dọn dẹp, vừa dọn dẹp xong thì lại mưa lớn. 4 giờ sáng ngày 31/8, trời vẫn mưa, nước vẫn đổ... trường học lại chìm trong bùn đất. Nhìn thấy cảnh trường lớp tan hoang, thầy cô giáo lại xót xa khi ngày khai giảng đang đến gần.

Cũng theo thầy Thuận, phần lớn các em học sinh dân tộc thiểu số trong trường đều đến từ các vùng sâu vùng xa, gia đình hết sức nghèo khó, vừa chuẩn bị quần áo, đồ dùng và bút vở để nhập học nhưng giờ hư hỏng hết. Điều thầy lo lắng nhất là các em không còn SGK để dùng cho năm học mới.

“Chúng tôi đã động viên, ổn định tinh thần giáo viên trong trường tiếp tục các hoạt động dọn dẹp, vệ sinh, giải tỏa đất đá, rác bị ngập trong trường. Hi vọng với sự quyết tâm vào cuộc của chính quyền địa phương, sự hỗ trợ của các đơn vị, cá nhân, ngày khai giảng của học sinh vùng cao Nà Ớt sẽ diễn ra đúng như dự kiến” – Thầy Thuận nói.

Di chuyển học sinh về nơi an toàn

Tại Trường Tiểu học và THCS Tà Hộc, xã Tà Hộc (huyện Mai Sơn) nước lũ kéo theo bùn đất, đá gây ngập toàn bộ làm hư hỏng bàn, ghế, đồ dùng học tập của học sinh và các trang thiết bị dạy học.

Thầy giáo Điêu Chính Quỳnh, Hiệu trưởng Trường PTDTBT-THCS Tà Hộc, cho biết, năm học 2018 - 2019, nhà trường có 394 học sinh. Ngày 20/8 các em chính thức đến trường bắt đầu năm học mới. Nhưng do ảnh hưởng của cơn bão số 4, ngày 28/8 trên địa bàn huyện Mai Sơn đã xảy ra mưa lớn kéo dài, liên tục, với lượng mưa lớn đã gây ra lũ ống, lũ quét trên suối thuộc địa bàn xã Tà Hộc và khu vực trường đóng gây ngập lụt.

Bàn ghế ngập trong nước tại Trường Tiểu học và THCS xã Nà Ớ, thuyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La

Bàn ghế ngập trong nước tại Trường Tiểu học và THCS xã Nà Ớ, thuyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La

Theo thống kê sơ bộ, ngày 30/8, toàn bộ khu vực của trường ngập nước hoàn toàn như: 2 dãy nhà 2 tầng, toàn bộ các phòng chức năng, phòng học, nhà ở bán trú cho học sinh, bếp ăn bán trú. SGK, vở, tư trang, chăn màn của 150 học sinh bị nước cuốn trôi, 1 tấn gạo tẻ, 2 tạ gạo nếp dành cho học sinh bán trú cũng bị ngập trong nước. Dụng cụ nấu ăn bán trú hư hỏng, toàn bộ cơ sở vật chất bị hư hỏng như máy tính, máy chiếu, bàn ghế, máy lọc nước…

Thầy Quỳnh cho biết, nhà trường đã huy động các thầy cô giáo, huy động ban thường trực Hội cha mẹ học sinh, bà con nhân dân bản Pa Nó A,B; bản Hộc, bản Mòng, dân quân tự vệ bản Hộc, bản Pơn, cán bộ công chức xã, phương tiện và nhân lực Ban công an xã, Đoàn xã để lau rửa, đẩy bùn ra khỏi khu vực trường. Thế nhưng, rạng sáng ngày 31/8, lại một đợt lũ quét nữa đổ ập đến với cấp độ nhanh và mạnh hơn 2 lần trước khiến nước dâng cao hơn. Các thầy cô giáo thì cũng đã mệt nhoài sau những ngày dọn dẹp bùn lầy.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ