Giúp HS tự tin bước vào Kỳ thi THPT quốc gia

GD&TĐ - Để chuẩn bị tốt cho Kỳ thi THPT quốc gia, nhiều trường đã có những kế hoạch và sẵn sàng tâm thế cho học sinh tự tin bước vào kỳ thi quan trọng này. Thầy Đoàn Trọng Bình – Hiệu trưởng Trường THPT Hương Sơn (Hà Tĩnh) bày tỏ vui mừng về những công tác chuẩn bị của trường bước đầu đã đi đúng hướng.

Giúp HS tự tin  bước vào Kỳ thi THPT quốc gia

Tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và giáo viên

Để tổ chức tập huấn nghiệp vụ thi cho cán bộ quản lý, giáo viên và cán bộ nhân viên, Trường THPT Hương Sơn đã lên kế hoạch từ trung tuần tháng 3. Theo đó, nhà trường đã tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ giáo viên, nhân viên bảo vệ, y tế trường học, cán bộ thu nhận hồ sơ… tất cả các nội dung, yêu cầu liên quan đến công tác chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới, nhất là khâu thu nhận hồ sơ học sinh, đăng ký dự thi, đăng ký nguyện vọng, phổ biến những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Đồng thời, nhà trường cũng tổ chức ôn tập kiến thức và tư vấn hướng nghiệp cho học sinh.

Trường đã chỉ đạo các tổ nhóm chuyên môn dạy học theo kế hoạch năm học đã được phê duyệt. Thực hiện chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch, phù hợp với hướng dẫn khung kế hoạch thời gian năm học 2017 – 2018 và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông. Nghiêm cấm cắt xén chương trình, chú ý các chỉ đạo mới về dạy và học đã nêu tại hướng dẫn nhiệm vụ năm học. Thực hiện phân lớp ôn tập theo nhóm đối tượng và nhóm môn thi; Nội dung bám sát kiến thức kỹ năng cơ bản trong chương trình lớp 11 và lớp 12.

Đối với môn KHXH cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bày tỏ chính kiến của bản thân về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội gắn với thời sự của đất nước.

Đối với môn Ngoại ngữ cần tiếp tục nâng cao yêu cầu phát triển năng lực giao tiếp với các kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết, chú ý tới các đối tượng học sinh có năng lực học tập yếu.

Đối với các môn thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan tăng cường rèn kỹ năng làm bài theo hướng ôn tập theo từng chủ đề, rèn kỹ năng làm bài tập, kỹ năng trả lời nhanh chính xác.

Thầy Đoàn Trọng Bình – Hiệu trưởng nhà trường - cho biết: “Một trong những việc được phụ huynh và học sinh hoan nghênh và hưởng ứng là nhà trường đã tổ chức thành công 2 đợt thi. Đây được xem như những cuộc tập dượt để học sinh làm quen với phương án thi, cũng qua đó đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ in sao đề thi, cán bộ coi chấm thi, phục vụ thi… sẽ rút ra những bài học kinh nghiệm trước khi bước vào kỳ thi chính thức”.

Thầy Bình cũng cho biết thêm: Nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh học sinh khối 12 để phổ biến quy chế thi, cung cấp một số thông tin về những thay đổi trong cách tính điểm thi, điều kiện xét công nhận tốt nghiệp so với Kỳ thi THPT quốc gia 2017. Đồng thời tư vấn phụ huynh nhắc nhở con em mình cách lựa chọn bài thi tổ hợp phù hợp với năng lực học tập của học sinh.

Chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho kỳ thi

Theo quy chế thi của Bộ GD&ĐT, kỳ thi năm nay vẫn thực hiện như năm 2017 về số lượng bài thi, hình thức thi… song kỳ thi 2018 có một số điểm mới như: Đề thi bao gồm cả phần kiến thức lớp 11; hạ điểm ưu tiên theo khu vực; các trường đại học tự quy định điểm sàn; quy định khắt khe hơn về cách làm tròn điểm bài thi…

Đứng trước những thay đổi đó, Ban giám hiệu Trường THPT Hương Sơn đã thường xuyên quan tâm tới công tác ổn định tư tưởng, động viên các em học sinh ôn tập chuẩn bị kiến thức tốt góp phần giảm áp lực tâm lý cho học sinh trước kỳ thi, đảm bảo cho các em một tâm thế tự tin, sẵn sàng bước vào Kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Trong thời gian tới, trường sẽ tổ chức ôn tập kiến thức cho học sinh theo kế hoạch. Ban giám hiệu đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm chủ động phối hợp với giáo viên dạy các môn thi để phân nhóm học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức, theo các bài thi tự chọn, từ đó cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn học sinh ôn tập; quan tâm giúp đỡ học sinh có học lực yếu.

Tiếp tục tổ chức giảng dạy và ôn tập, tập trung vào những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong chuẩn kiến thức kỹ năng của lớp 11 và 12; Chuẩn bị tốt nội dung ôn tập phù hợp với điều kiện nhà trường và năng lực tiếp thu của học sinh. Chú ý xây dựng các chủ đề ôn tập kiến thức của khối 11 để giúp học sinh chủ động trong việc hệ thống, củng cố lại kiến thức.

Trường cũng sẽ chỉ đạo tổ chức và kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất. Giải đáp các băn khoăn thắc mắc của phụ huynh và học sinh về thi và tuyển sinh đại học, cao đẳng; tham mưu cho chính quyền địa phương các phương án dự phòng, ứng phó với các tình huống bất thường có thể xảy ra để đảm bảo tổ chức thi an toàn, nghiêm túc và hiệu quả.

Năm học 2018 – 2019, Hồ sơ thi THPT QG của trường THPT Hương Sơn (Hà Tĩnh) là: Số học sinh ĐKDT là 455 em, trong đó học sinh thi để chỉ xét tốt nghiệp THPT là 108 em (23,73%). Có 1131 nguyện vọng xét TS đại học, cao đẳng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.