Giáo dục Hà Nội: Quyết chấm dứt lạm thu

GD&TĐ - Trước thềm năm học mới 2019 - 2020, ngành GD-ĐT Hà Nội thể hiện quyết tâm ngăn chặn hiện tượng lạm thu bằng việc tăng trách nhiệm, tăng chế tài để xử lý nghiêm sai phạm.

Ngày khai trường của cô trò Trường TH Quang Trung (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Ảnh: Đức Chiêm
Ngày khai trường của cô trò Trường TH Quang Trung (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Ảnh: Đức Chiêm

Năm học 2019 - 2020, Hà Nội tăng học phí với một số cấp học gồm mầm non dưới 5 tuổi, THPT và GDTX cấp THPT. HS theo học ở địa bàn thành thị đóng 217.000 đồng/tháng/HS; ở địa bàn nông thôn đóng 95.000 đồng/tháng/HS; ở các xã miền núi đóng 24.000 đồng/tháng/HS.

Như vậy, học phí hằng tháng sẽ cao hơn từ 5.000 - 62.000 đồng/HS so với năm học trước. Ghi nhận từ thực tế cho thấy, hầu hết các gia đình đều đồng thuận với việc tăng học phí, mối băn khoăn chỉ dồn vào các khoản thu ngoài học phí dưới hình thức vận động phụ huynh quyên góp để mua sắm, cải tạo cơ sở vật chất...

Nhằm chấn chỉnh tình trạng lạm thu, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 04/2018/QĐ-UBND ngày 23/1/2018, quy định chấm dứt việc thu các khoản đóng góp tự nguyện để mua sắm trang thiết bị của nhà trường; dù người đứng ra thu góp là phía nhà trường hay phụ huynh cũng là sai quy định.

Theo ông Nguyễn Như Hòa - Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở GD&ĐT Hà Nội), với việc nghiêm khắc xử lý sai phạm, trong đó có xử lý người đứng đầu nhà trường, việc thu, chi ở các trường học cơ bản được triển khai nền nếp hơn, hiện tượng lạm thu giảm.

Sở GD&ĐT Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền những quy định về thu, chi tới cán bộ, giáo viên và PHHS; công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin. Năm học 2019 - 2020, ngoài việc duy trì các giải pháp trên, Hà Nội sẽ nghiêm khắc hơn trong xử lý sai phạm, quyết tâm không để xảy ra việc lạm thu ở các trường học.

Để chấn chỉnh, ngăn chặn triệt để hiện tượng lạm thu trong năm học 2019 - 2020, đặc biệt là việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ HS ở các trường học để thu các khoản ngoài quy định, UBND TP Hà Nội đã có văn bản quy định chi tiết 7 khoản không được thu của HS.

Theo đó, 7 khoản mà nhà trường và Ban Đại diện cha mẹ HS không được thu, gồm: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông xe của HS; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm thiết bị cho trường, lớp hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên...; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Trên cơ sở chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, năm học 2019 - 2020, trường học nào vi phạm về công tác thu, chi sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của ngành và pháp luật. Đặc biệt, sở đã quy định rõ trách nhiệm của hiệu trưởng về công tác thu - chi tại đơn vị mình.

Việc tăng học phí của các trường phải được sự đồng thuận của tất cả phụ huynh chứ không được tùy tiện. Với những trường để xảy ra lạm thu, nhằm bảo đảm quyền lợi của cha mẹ HS, trước hết sở sẽ yêu cầu trường trả lại cho HS những khoản thu sai.

“Phương châm của Sở GD&ĐT Hà Nội là không đi kiểm tra theo các đoàn như mọi năm, phát hiện trường nào sai phạm chúng tôi sẽ xử lý nghiêm. Tất cả các nội dung thông tin về thu chi của nhà trường cần công khai, minh bạch. Sở sẽ xử lý theo quy định và không loại trừ một trường hợp sai phạm nào” - ông Lê Ngọc Quang khẳng định.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".