Đà Nẵng dồn nguồn lực chuẩn bị cho năm học mới

GD&TĐ - Trước ngày khai giảng năm học mới 2019 - 2020, Đà Nẵng gấp rút huy động mọi nguồn lực đầu tư trang thiết bị, đồ dùng dạy học, xây dựng trường lớp, cải thiện các điều kiện dạy học như nước sạch, ánh sáng, bàn ghế đạt chuẩn… 

Công trình xây dựng dãy nhà 3 tầng, 8 phòng học tại cơ sở đường Lê Duẩn của Trường Tiểu học Trần Cao Vân đang gấp rút hoàn thiện để kịp bàn giao trước ngày khai giảng năm học mới
Công trình xây dựng dãy nhà 3 tầng, 8 phòng học tại cơ sở đường Lê Duẩn của Trường Tiểu học Trần Cao Vân đang gấp rút hoàn thiện để kịp bàn giao trước ngày khai giảng năm học mới

Bố trí đủ GV trước ngày khai giảng, ưu tiên cho mục tiêu dạy – học 2 buổi/ngày ở bậc tiểu học, giảm sĩ số HS/lớp, kiểm tra 100% nhà vệ sinh các trường học, chấm dứt tình trạng nợ chuẩn hoặc không đảm bảo chuẩn với trường đã công bố là những ưu tiên của Đà Nẵng trong cải thiện các điều kiện dạy – học.

Bảo đảm đủ giáo viên

Bà Lê Thị Bích Thuận – Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết: Đầu tháng 9 sẽ hoàn tất công tác tuyển dụng và bố trí giáo viên về các trường trước ngày khai giảng.

Theo đó, đối với bậc THCS và THPT, Đà Nẵng tuyển đủ GV theo định mức. Riêng bậc tiểu học, dù số lượng GV tham gia tuyển dụng không thiếu nhưng tại huyện Hòa Vang, số lượng dự tuyển thấp hơn chỉ tiêu. Để giải quyết tình trạng này, theo bà Thuận, Hòa Vang có 41 GV hợp đồng lao động có trình độ trung cấp hoặc cao đẳng không dự tuyển được, nên sau khi tuyển dụng, nếu vẫn chưa đủ chỉ tiêu thì vẫn còn số GV này giảng dạy.

Ở bậc mầm non, sẽ tiếp tục hợp đồng với GV có trình độ trung cấp hoặc cao đẳng không tham gia tuyển dụng đang hợp đồng lao động giảng dạy tại các trường của các quận, huyện. Trong đó, quận Hải Châu có 30 GV mầm non hợp đồng lao động, Q. Thanh Khê có Thanh Khê: 20 GV; Sơn Trà: 11; Ngũ Hành Sơn: 2; Liên Chiểu: 2; Cẩm Lệ: 32; Hòa Vang: 38 GV.

Riêng Ngũ Hành Sơn còn thiếu nhiều, tuy nhiên, theo Sở Nội vụ, vẫn còn nhiều GV mầm non trên địa bàn có thể hợp đồng được. Như vậy, về cơ bản, sẽ không thiếu giáo viên giảng dạy tại các trường cho năm học mới 2019 – 2020.

Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa

Cải thiện các điều kiện dạy - học

Ngoài gần 5 tỉ đồng từ nguồn vốn của UBND thành phố đầu tư để hoàn thiện CSVC cho Trường THCS Nguyễn Chơn đi vào hoạt động sau khi quận Liên Chiểu tiếp nhận từ UBND quận Thanh Khê, Phòng GD&ĐT Liên Chiểu đã tham mưu UBND quận đầu tư gần 1,4 tỉ đồng mua sắm tài sản, trang thiết bị, công cụ dụng cụ để nhà trường kịp tuyển sinh và hoạt động đầu năm học 2019 – 2020.

Quận Hải Châu có hơn 10 công trình được đầu tư, xây dựng mới, cùng nhiều trường tiến hành sửa chữa, tu bổ CSVC. Đối với các công trình lớn, Phòng GD&ĐT yêu cầu bảo đảm an toàn công tác thi công, hoàn thành đúng tiến độ; các công trình nhỏ phải hoàn thành trong tháng 8/2019. Bà Trần Thị Thúy Hà – Trưởng phòng GD&ĐT Hải Châu cho biết: Trong năm học 2019 – 2020, sẽ có 3 trường phải thuê mặt bằng để học trong khi xây dựng trường mới, gồm Tiểu học Lý Tự Trọng, Tiểu học Hùng Vương, Tiểu học Lê Quý Đôn.

Việc tăng dân số cơ học ở một số phường của quận Liên Chiểu và Cẩm Lệ do tập trung các khu công nghiệp, hình thành các khu chung cư, khu dân cư mới đã khiến các trường học bị quá tải. Quận Cẩm Lệ có 9 hạng mục xây dựng, sửa chữa trường học từ mầm non đến THCS từ nguồn kinh phí của thành phố và quận. Số HS nhập học đầu mỗi cấp học của quận Liên Chiểu tăng nhanh qua từng năm.

Trung bình mỗi năm, số HS đầu cấp tiểu học và THCS tăng khoảng 2.000 – 2.500 HS nên số phòng học được đầu tư xây dựng mới ở quận Liên Chiểu không “đuổi kịp” với tốc độ tăng dân số cơ học. Để đảm bảo đủ phòng học cho những năm tới, Phòng GD&ĐT Liên Chiểu đã có tờ trình xin UBND thành phố về việc ưu tiên quỹ đất để xây dựng 1 trường THCS và 1 trường tiểu học tại vị trí đất công ty Vinafor ở Khu công nghiệp Hòa Khánh, tham mưu UBND quận cho Tập đoàn FPT xây dựng 1 trường phổ thông liên cấp trên địa bàn quận Liên Chiểu.

Ngoài ra, dự kiến trong năm 2020, Liên Chiểu sẽ xây mới 1 trường tiểu học tại khu vực Trung Nghĩa và 1 trường tiểu học tại khu Phước Lý, phường Hòa Minh; xây mới 1 trường THCS để tách Trường THCS Nguyễn Lương Bằng nhằm giảm áp lực cho trường và 1 trường tiểu học tại Gollden Hill, phường Hòa Hiệp Nam.

Với chủ trương đầu tư mạnh về cơ sở vật chất cùng những nỗ lực trong nâng cao chất lượng dạy – học, ngành Giáo dục Đà Nẵng quyết tâm xóa sự chênh lệch giáo dục giữa các địa phương, giữa các trường để góp phần thay đổi nhận thức của người dân trong quan niệm trường điểm, hạn chế tình trạng chạy trường, chạy lớp đầu mỗi năm học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ