Cô giáo nhân hậu, hết lòng vì học sinh

GD&TĐ - Hơn 30 năm gắn bó với nghề, cô Nguyễn Thị Kim Dung - Giáo viên trường THCS Thăng Long (quận Ba Đình) không chỉ được biết đến là một giáo viên giỏi về chuyên môn mà còn là một người có trái tim nhân hậu, hết lòng vì học sinh.

Cô giáo nhân hậu, hết lòng vì học sinh

Cô Dung cho biết: Cuốn sách có ảnh hưởng lớn đối với cuộc đời tôi là tác phẩm “Trái tim tôi hiến dâng cho trẻ” của nhà sư phạm Sukhomlynsky. Tư tưởng sư phạm của Sukhomlynsky bắt nguồn từ thực tiễn dạy học và lãnh đạo trường học.

Sukhomlynsky cho rằng: Giáo dục, dạy học trước hết là sự giao tiếp tâm hồn. Nếu không có sự giao tiếp tâm hồn thường xuyên giữa thày giáo và học sinh, nếu không có sự thâm nhập vào thế giới tư tưởng, tình cảm, rung động của nhau thì không thể có năng lực xúc cảm, yếu tố cốt tử của năng lực sư phạm, năng lực giáo dục.

Muốn trở thành người thày giáo chân chính của trẻ thì phải biết hiến dâng trái tim cho trẻ. Dạy trẻ, phải hiểu trẻ, thương trẻ, tôn trọng trẻ, phải trở thành trẻ em ở một mức độ nào đó. Đó là điều tôi tâm đắc và lấy đó làm tiêu chí phấn đấu trong suốt cuộc đời làm nghề giáo- Cô Dung chia sẻ.

Sinh trưởng trong gia đình có truyền thống Cách mạng, cô Dung đã được ảnh hưởng của một người cha là lão thành Cách mạng, nghiêm khắc, ngay thẳng và học được ở một người mẹ - một công chức suốt đời tần tảo chăm lo cho chồng con. Từ ngày ngồi trên ghế nhà trường, cô giáo Kim Dung đã có ước mơ trở thành cô giáo.

Cô Dung  luôn ý thức được nghề dạy học là một nghề cao quý, là người lái đò đưa khách qua sông, là người đào tạo nên những thế hệ trẻ cho đất nước.

Bởi vậy, từ khi mới ra trường và cho đến bây giờ - khi sắp rời bục giảng cô giáo vẫn không ngừng học tập, tích lũy kiến thức qua thực tiễn, qua đồng nghiệp và ngay cả các học trò của mình.

Mỗi khi đứng trước trò, cô giáo nâng niu từng trang giáo án, say sưa trên bục giảng chỉ mong sao mang lại cho trò những giờ học hấp dẫn, tạo cho trò niềm say mê học bộ môn.

Niềm say mê chuyên môn của cô Dung cũng truyền cảm hứng cho các thầy cô giáo trẻ, sau những giờ hội giảng, những tiết học có tình huống, các thầy cô giáo lại cùng nhau trao đổi để bổ trợ kiến thức, phương pháp cho nhau hay phổ biến sáng kiến kinh nghiệm của mình cho giáo viên trẻ.

Song song với việc bồi dưỡng học sinh giỏi cô Dung thường có những lớp học để bồi dưỡng học sinh yếu vươn lên hoặc giúp đỡ con em có hoàn cảnh khó khăn miễn phí, mong sao các em tiến bộ, trở thành con ngoan - trò giỏi.

/Uploaded/cuong/2017_12_25/tuyenduong100nhagiaohanoitamhuyetsangtao2_VYXH.JPG.jpg

Có nhiều kỉ niệm trong cuộc đời dạy học mà cô không thể nào quên. Đó là trường hợp em Nguyễn Thị Hoa (sinh năm 1989), học sinh lớp cô chủ nhiệm có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mất, mẹ bán hoa hàng ngày kiếm tiền nuôi hai chị em ăn học.

Chứng kiến mẹ Hoa đưa cho con những đồng tiền lẻ bán hoa hàng ngày để đi chợ, cô cảm thông với hoàn cảnh của ba mẹ con và đã giúp đỡ hai chị em Hoa được học thêm môn Toán trong các năm học ở trường. Đến nay hai chị em đã tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp và giúp đỡ được mẹ bớt phần nào khó khăn.

Trường hợp Nguyễn Hồng Quân (sinh năm 1998) cũng tương tự: Nhà nghèo, mẹ ốm mất, bố rơi vào vòng lao lí, hai anh em Quân sống cùng ông bà nội trên 80 tuổi. Ông của Quân bị tai biến nằm một chỗ nhiều năm bữa ăn hàng ngày của cả nhà trông chờ vào sự giúp đỡ của họ hàng.

Khi biết hoàn cảnh đó, cô Dung cùng với các thầy cô giáo trong trường, trong lớp và phụ huynh lớp đã giúp đỡ Quân cả về vật chất lẫn tinh thần để em theo học. Đến nay, Quân đã tốt nghiệp lớp 12 và xin được việc làm để kiếm tiền giúp đỡ bà, nuôi em học đại học.

Trong những năm gần đây, được sự quan tâm, tạo điều kiện của ban giám hiệu, cô Dung cùng các giáo viên trong tổ động viên học trò của trường tham gia các kì thi học sinh giỏi trong nước và quốc tế như: Cuộc thi Toán học trẻ quốc tế IMC, Cuộc thi Vô địch Toán cấp trung học Australia mở rộng, bước đầu đã đạt được một số thành tích tốt.

Ngoài công tác giảng dạy, cô Dung còn tham gia công tác chủ nhiệm lớp. Mỗi khóa học sinh từ khi bước vào trường cấp 2 còn bỡ ngỡ, trải qua gần 1800 ngày đêm luyện rèn được cô giáo dạy cho làm những phép tính đúng, lại được dạy nết làm người, dần dần các em trưởng thành và trở thành con ngoan, trò giỏi.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác và lòng tâm huyết với nghê, cô Dung là một trong 100 giáo viên được nhận giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo năm học 2016-2017.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ