Chung tay cùng thầy trò vùng lũ đón năm học mới

GD&TĐ - Để chuẩn bị tốt cho năm học 2018 - 2019, ngay từ đầu tháng 7/2018, Phòng GD&ĐT huyện Mường Tè (Lai Châu) đã cùng chính quyền địa phương nỗ lực hỗ trợ tu sửa và khắc phục các lớp học tạm để đón các em học sinh tựu trường.

Phụ huynh học sinh cùng các thầy cô giáo đang gấp rút sửa phòng học, chuẩn bị cho năm học mới
Phụ huynh học sinh cùng các thầy cô giáo đang gấp rút sửa phòng học, chuẩn bị cho năm học mới

Trong đợt mưa lũ lịch sử xảy ra vào cuối tháng 6/2018, ngành Giáo dục huyện Mường Tè (Lai Châu) chịu thiệt hại lớn về cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập. Theo báo cáo của Phòng GD&ĐT huyện Mường Tè, toàn huyện có 22 phòng học, phòng công vụ; 3 nhà bếp bị lũ cuốn trôi và hư hỏng, tổng thiệt hại ước tính khoảng hơn 3 tỷ đồng.

Trường PTDTBT Tiểu học Mù Cả là đơn vị chịu thiệt hại nặng nề nhất do mưa lũ gây ra. Toàn bộ cơ sở 2 của nhà trường ở bản Phìn Khò với 17 phòng học, nhà công vụ, nhà bán trú cùng hệ thống công trình phụ bị lũ cuốn trôi hoàn toàn. Tổng thiệt hại ước tính gần 1,5 tỷ đồng. 

Thiên tai gây ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của cả học sinh, giáo viên, nhất là ở các xã vùng cao, vùng sâu, các điểm bản xa ở tỉnh Lai Châu. Để đảm bảo sĩ số học sinh tới lớp, Sở GD&ĐT Lai Châu đã chỉ đạo các Phòng GD&ĐT, các nhà trường, dựa vào những điều kiện thực tế, điều chỉnh lịch học cho phù hợp nhưng vẫn phải đảm bảo khung chương trình. Dù còn nhiều khó khăn do mưa lũ, song học sinh tới trường trung tâm để học tập vẫn được đảm bảo về ăn nghỉ; chương trình năm học cơ bản không bị ảnh hưởng.

Để khắc phục những khó khăn này, nhà trường đã huy động tất cả các thầy, cô giáo, phụ huynh học sinh cũng như kết hợp với chính quyền địa phương, cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng Mù Cả tổ chức tu sửa, tận dụng lại một số phòng học cũ, bố trí lại các em học sinh ở các phòng bán trú.

Đồng thời nhà trường cũng phân công các thầy, cô giáo trực tiếp xuống các bản phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh đưa các em đến trường.

Tính đến thời điểm hiện tại, 100% học sinh đã tựu trường đông đủ. Về cơ sở vật chất như lớp học, bàn ghế, trang thiết bị học tập, đồ dùng phục vụ nuôi ăn bán trú cơ bản đã được bố trí đầy đủ, sẵn sàng cho năm học mới.

Thầy hiệu trưởng Trần Xuân Hạnh cũng kiến nghị, trong thời gian tới các cấp chính quyền cần đầu tư xây dựng cơ sở vật chất mới cho nhà trường tại điểm trường số 2 bị lũ cuốn trôi; mua sắm thêm trang thiết bị và dụng cụ học tập cũng như đồ dùng phục vụ việc sinh hoạt bán trú của các em học sinh để các em có được điều kiện học tập tốt nhất.

Có mặt tại Trường PTDTBT Tiểu học Mù Cả những ngày đầu tháng 8, mọi người đều bắt gặp không khí nhộn nhịp chuẩn bị cho năm học mới. Các thầy cô giáo, học sinh cùng phụ huynh học sinh tất bật dọn dẹp sửa sang khắc phục các phòng học cũ để các em học sinh có nơi học tập đúng với thời gian chung của tỉnh.

Bà Lý Mỹ Ly - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mường Tè cho biết: Các cấp chính quyền và ngành GD-ĐT huyện đang khẩn trương dọn dẹp trường lớp, chuẩn bị cơ sở vật chất để đảm bảo cho học sinh, nhất là các em học sinh vùng lũ được đến trường đúng thời gian quy định.

Hiện nay, hầu hết các em học sinh đã tựu trường đầy đủ, ngành GD-ĐT Mường Tè đang cùng chính quyền địa phương gấp rút khắc phục khó khăn để đảm bảo nơi ăn chốn ở, đảm bảo điều kiện học tập của các em học sinh.

Phòng GD&ĐT huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành họp với dân để vận động các em ra trường trung tâm để học. Đối với những điểm trường bị hư hỏng hoặc bị cuốn trôi hoàn toàn, Phòng GD&ĐT Mường Tè đã tiến hành rà soát để kiến nghị, tham mưu với cấp trên hỗ trợ kinh phí sửa chữa hoặc xây mới.

Để chăm sóc, nuôi dưỡng tốt cho các em học sinh ở bán trú, Phòng GD&ĐT đã phối hợp với Đồn biên phòng đóng chân trên địa bàn và bà con dân bản sửa chữa lại nhà ở bán trú, sân cổng tường rào, dọn dẹp vệ sinh để khi các em bước vào năm học mới sẽ được học tập, sinh hoạt trong một môi trường, điều kiện tốt nhất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.