Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ giải pháp nâng chất lượng nguồn nhân lực du lịch

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chia sẻ tại diễn đàn
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chia sẻ tại diễn đàn

Đa dạng hóa phương thức đào tạo dựa trên chuẩn đầu ra

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, sau khi Nghị quyết 103 của Chính phủ được ban hành, cùng chương trình hành động cụ thể thực hiện Nghị quyết 08 NQ/TW của Bộ Chính trị về việc phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Bộ GD&ĐT đã ban hành rất nhiều chính sách, khuyến khích đào tạo nguồn nhân lực nói chung phục vụ cho phát triển du lịch.  

Đầu tiên là việc Bộ GD&ĐT đã rà soát mở các mã ngành, nhóm ngành đào tạo trong lĩnh vực du lịch tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục đại học tổ chức đào tạo linh hoạt, phối hợp với các doanh nghiệp theo hướng tạo ra hệ sinh thái trong đào tạo, sử dụng.

Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 4929 hướng dẫn cơ chế đặc thù đào tạo nhân lực nhóm ngành du lịch trình độ đại học mang tính đột phá (Thực hiện theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam) nhằm tạo cơ chế để các cơ sở phải chú trọng hợp tác doanh nghiệp, tăng cường thực hành tại doanh nghiệp, tăng cường đào tạo văn bằng 2 để tạo điều kiện chuyển nhiều sinh viên ngành sư phạm, ngành khác... có nhu cầu chuyển sang ngành du lịch thì được chuyển.

Bộ GD&ĐT đã tạo cơ chế để cơ sở đào tạo phát huy thế mạnh, xây dựng đề án riêng, trong đó tạo phương thức đào tạo gắn kết với thực tiễn và quy định thời gian đào tạo trong doanh nghiệp ít nhất phải 50% thời gian đào tạo.

Thực tế, với chính sách này rất nhiều sinh viên không phải đào tạo từ đầu, mà tập trung đào tạo kỹ năng về du lịch để làm việc tốt.

Sinh viên Trường Cao đẳng nghề Du lịch Sài gòn trong một giờ trải nghiệm, thực tập
 Sinh viên Trường Cao đẳng nghề Du lịch Sài gòn  trong một giờ trải nghiệm, thực tập

Theo Bộ trưởng, sắp tới đây Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo mạnh mẽ hơn nữa để làm sao quy đổi khối lượng thực hành ra các tín chỉ, công nhận các kỹ năng mà các công ty du lịch đã huấn luyện trong cấu phần thực hành, thực tập tạo thành chứng chỉ để vừa công nhận giá trị tích luỹ được trong chương trình đào tạo, vừa công nhận giá trị tích luỹ trong quá trình cấp chứng chỉ hành nghề chuyên nghiệp, trên cơ sở của khung trình độ quốc gia Việt Nam, có tham chiếu khung trình độ ASEAN để đáp ứng nhu cầu tự do dịch chuyển lao động ngành du lịch trong Khu vực.

Với các giải pháp trên, chúng ta vừa đa dạng hóa phương thức đào tạo trên cơ sở chuẩn đầu ra theo khung trình độ quốc gia, vừa nhằm hướng đến việc thực hiện kiểm định chất lượng và công nhận văn bằng trong khu vực.

Khuyến khích xã hội hóa, doanh nghiệp cùng tham gia vào giảng dạy

Điểm thứ hai trong giải pháp thúc đẩy chất lượng đào tạo nhân lực ngành du lịch, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết đã nhìn thấy cung và cầu của ngành này. Cầu thì rất nhiều nhưng cung thì còn khiêm tốn so với cầu. Vì vậy, dưới góc độ cơ chế chính sách của ngành giáo dục, Bộ GD&ĐT thấy có nhiều vấn đề cần phải tiếp tục tháo gỡ.

“Việc rà soát sắp xếp lại các cơ sở đào tạo du lịch theo hướng phân bổ không gian, gắn với các vùng có phát triển du lịch, để làm sao tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học và thực hành ngay tại chỗ là việc mà Bộ GD&ĐT sẽ tập trung làm.  

Bộ GD&ĐT cũng sẽ làm việc với các bộ, ngành khác để khuyến khích xã hội hóa, đặc biệt là các doanh nghiệp cùng tham gia vào công tác đào tạo, nhằm tạo ra một chuỗi tuần hoàn giữa đào tạo và sử dụng...” Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ.

Tháo gỡ cụ thể mà Bộ GD&ĐT đã thực hiện chính là việc linh hoạt lĩnh vực đào tạo, tăng đào tạo thực tiễn; gắn đào tạo ở các khách sạn nhà hàng, môi trường du lịch… với đào tạo hàn lâm.

Song song đó, cho phép việc liên thông giữa các trình độ sơ cấp, trung cấp, CĐ, ĐH (nằm trong khung trình độ quốc gia) để mang lại sự linh hoạt cho người học, thậm chí nhiều em chỉ bắt đầu bằng các khoá học sơ cấp, trung cấp du lịch sau đó liên thông lên CĐ, ĐH một cách thuận lợi, chứ không quy định cứng như trước đây. Đó là hướng mà Bộ GD&ĐT sẽ làm cho tốt hơn trong thời gian tới.

Bộ GD&ĐT cũng phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các bộ ngành khác rà soát sắp xếp lại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng về du lịch theo hướng chuẩn hóa, phù hợp với Chiến lược và Quy hoạch phát triển du lịch quốc gia và  phát triển du lịch của từng vùng, miền và địa phương.

Tại Diễn đàn Nguồn nhân lực Du lịch Việt Nam 2019, 9 Trường ĐH có đào tạo nhân lực Du lịch trên địa bàn TPHCM đã ký kết hợp tác với nhau, hướng điến việc nâng chất lượng đào tạo và thống nhất chuẩn đầu ra
Tại Diễn đàn Nguồn nhân lực Du lịch Việt Nam 2019, 9 Trường ĐH có đào tạo nhân lực Du lịch trên địa bàn TPHCM đã ký kết hợp tác với nhau, hướng điến việc nâng chất lượng đào tạo và thống nhất chuẩn đầu ra

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: Với trách nhiệm của mình, tới đây Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục cùng các bộ, ngành, các cơ sở đào tạo, hiệp hội, doanh nghiệp phối hợp thiết kế định hướng chương trình, tạo động lực cho sinh viên, huy động nhiều nguồn lực tham gia; Từ đó, tiến đến kiểm định chương trình đào tạo để chuẩn hóa theo hướng quốc tế, tránh tình trạng đa dạng chương trình, không theo chuẩn và không công nhận lẫn nhau.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ