5 "quy tắc vàng" xử lý tình huống có thể xảy ra với Kỳ thi THPT quốc gia

GD&TĐ - Ông Nguyễn Minh Hùng – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho rằng, trong xử lý các tình huống có thể xảy ra đối với Kỳ thi THTP quốc gia, cần phải lưu ý đến 5 “quy tắc vàng”.

5 "quy tắc vàng" xử lý tình huống có thể xảy ra với Kỳ thi THPT quốc gia

Đó là: Cần bình tĩnh nắm rõ vấn đề để xử lý; đặt an toàn tính mạng của con người là trên hết; lấy quyền lợi của thí sinh là trên hết; phải phù hợp với quy chế thi; phải phối hợp với các lực lượng chức năng, không được đơn phương xử lý vấn đề…

Xử lý một số tình huống giả định

“Nếu có thí sinh vì lý do nào đó mà đến điểm thi trễ so với thời gian quy định, đề nghị cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ ở vòng ngoài mở cổng cho thí sinh vào bên trong trường, sau đó báo trưởng điểm biết để có hướng xử lý tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Trong trường hợp không thể giải quyết cho thí sinh vào phòng thi, trưởng điểm sẽ liên hệ với phụ huynh đến đưa thí sinh về, tránh tình trạng để thí sinh tự ra về trong lúc buồn chán sẽ có hành động tiêu cực bột phát, ảnh hưởng đến tính mạng, an toàn của thí sinh”

Trên đây là một trong những tình huống giả định được đưa ra tại Hội nghị triển khai công tác bảo vệ Kỳ thi THPT quốc gia 2018 và Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đại trà, lớp 10 Chuyên Lê Quý Đôn năm 2018 do Sở GD&ĐT Đà Nẵng và Công an TP Đà Nẵng phối hợp tổ chức.

Thời gian qua, Đà Nẵng luôn là một trong các địa phương được Bộ GD&ĐT đánh giá rất cao về công tác xây dựng kế hoạch, triển khai bảo vệ, đảm bảo cho các kỳ thi tuyển sinh diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Các kinh nghiệm phối hợp bảo vệ kỳ thi đều được đại diện các phòng, ban nghiệp vụ Sở GD&ĐT, Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, công an các quận, huyện hết sức lưu ý và được nhắc đi nhắc lại trong mỗi kỳ tuyển sinh dù có thể đó là quy định không mới như cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo vệ kỳ thi không được dùng điện thoại di động. Hay như khi cán bộ coi thi lập biên bản xử lý đối với thí sinh vi phạm quy chế thi thì phải bảo vệ tuyệt đối an toàn cho cả cán bộ coi thi và bảo vệ cả thí sinh vi phạm…

Sở Phòng cháy chữa cháy TP Đà Nẵng cho biết, sẽ bố trí nhân lực và phương tiện phòng cháy chữa cháy tại các điểm chấm thi và in sao đề thi, giữa các điểm thi với nhau, nhất là trong tình hình thời tiết nắng nóng bất thường như hiện nay. Riêng tại các điểm thi, ngoài bố trí sẵn sàng phương tiện, sẽ có hướng dẫn, trao đổi về công tác phòng cháy để đảm bảo an toàn cho kỳ thi.

In cẩm nang cho cán bộ coi thi

Ông Nguyễn Đình Vĩnh – Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết, Sở đã tổ chức Hội nghị - tập huấn hướng dẫn thực hiện quy chế thi cho lãnh đạo và cán bộ phụ trách công tác thi THPT quốc gia của tất cả các đơn vị, trường học trực thuộc, đồng thời ban hành lịch công tác chi tiết cho từng công việc cụ thể trên cơ sở lịch công tác thi của Bộ GD&ĐT.

Một kinh nghiệm của Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã được áp dụng có hiệu quả là in và phát cẩm nang cho cán bộ coi thi như lúc nào thì phát đề thi, quy trình thu bài, vị trí ký của giám thị trong bài thi… để sử dụng trong suốt kỳ thi, tránh những sai sót đáng tiếc ảnh hưởng đến tâm lý làm bài của thí sinh.

UBND TP Đà Nẵng cũng đã có công văn gửi các đơn vị gồm Sở GD&ĐT, Công an TP Đà Nẵng, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Sở Giao thông Vận tải, Sở Y tế, Sở Thông tin – Truyền thông, Sở Văn hóa – Thể thao, Sở Lao động – Thương binh & Xã hội, Sở Tài chính, ĐH Đà Nẵng, Điện lực Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng, Bưu điện thành phố, Viễn thông Đà Nẵng và Thành Đoàn Đà Nẵng về việc tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Trong đó, UBND TP Đà Nẵng lưu ý, đối với công an thành phố, ngoài việc xây dựng triển khai phương án bảo vệ các khâu của kỳ thi đến các phòng, ban chức năng, công an các quận, huyện, xã, phường có biện pháp tuyên truyền nhắc nhở và yêu cầu các cơ sở photocopy cam kết không in sao tài liệu (phao thi) cho thí sinh.

Công an các quận, huyện có liên quan điều tiết giao thông trong thời gian diễn ra Kỳ thi THPT quốc gia. Thông báo cho dừng xe tải chở đất, cát, vật liệu xây dựng trong thời gian thí sinh, cán bộ coi thi đến các điểm thi và ngược lại.

Cụ thể: từ ngày 24 đến 27/6, dừng lưu thông buổi sáng từ 5h đến 7h30, buổi trưa từ 10h đến 13h và buổi chiều từ 15h30 đến 17h30 trên các tuyến đường từ cầu Tuyên Sơn – đường Cách mạng Tháng 8 đến Nhà máy Xi măng Hòa Khương – Quốc lộ 14B; từ đường Âu Cơ (Q. Liên Chiều) đến UBND xã Hòa Ninh (H. Hòa Vang), từ cầu vượt Ngã ba Huế, đường Trường Chinh đến UBND xã Hòa Châu (H. Hòa Vang).

Kỳ thi THPT quốc gia 2018, cụm thi số 4 tại TP Đà Nẵng do Sở GD&ĐT Đà Nẵng phối hợp với ĐH Đà Nẵng chủ trì có 25 điểm thi với 477 phòng thi, trong đó có 9 điểm thi đặt tại các trường THCS, 15 điểm thi tại các trường THPT và 1 điểm thi tại Trường Phổ thông Hermann Gmeiner với 11.296 thí sinh đăng ký dự thi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ