Giáo dục mầm non Tuyên Quang đề ra nhiều mục tiêu quan trọng trong năm học mới

GD&TĐ - Ngày 21/8, Sở GD&ĐT Tuyên Quang tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026 đối với giáo dục mầm non.

Các đại biểu tham dự hội nghị trực tiếp. (Ảnh: Lê Hải)
Các đại biểu tham dự hội nghị trực tiếp. (Ảnh: Lê Hải)

Hội nghị được triển khai theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại 126 điểm cầu. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT; cán bộ văn hóa các xã, phường; đông đảo cán bộ, giáo viên mầm non trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Trong năm học 2024-2025 tỉnh Tuyên Quang có 361 trường mầm non với hơn 5.100 nhóm, lớp, chăm sóc và giáo dục gần 123 nghìn trẻ. Trong đó: Nhà trẻ có 1.206 nhóm với 25.343 trẻ, tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt 39,7%, cao hơn bình quân của cả nước; riêng tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đạt 99,95%.

Giáo dục mầm non ngoài công lập cũng có bước phát triển với 6 trường và 85 nhóm, lớp được duy trì, góp phần đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh.

Năm học 2024-2025, chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tiếp tục được nâng lên.

Các cơ sở giáo dục mầm non triển đã khai đồng bộ chuyên đề “Xây dựng trường mầm non xanh – an toàn – thân thiện”, “Lấy trẻ làm trung tâm”, tăng cường tiếng Việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số, mở rộng giáo dục STEAM và bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo trong quản lý, chăm sóc trẻ. Tỷ lệ trẻ ăn bán trú, tham gia Chương trình Sữa học đường tăng; tình trạng suy dinh dưỡng giảm rõ rệt.

Tuy nhiên, giáo dục mầm non vẫn còn những khó khăn về sự chênh lệch giữa vùng thuận lợi và vùng sâu, vùng xa; cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu; chế độ chính sách với giáo viên chưa đáp ứng được khối lượng và áp lực công việc.

Bước vào năm học 2025-2026, ngành giáo dục đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm như: Thực hiện linh hoạt chương trình giáo dục mầm non theo đặc thù địa phương; triển khai 100% Chương trình Sữa học đường.

Tiếp tục tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số; xây dựng trường mầm non lấy trẻ em làm trung tâm; khuyến khích huy động xã hội hóa; mở rộng giáo dục STEAM, làm quen tiếng Anh ở những cơ sở đủ điều kiện;

Thực hiện các hoạt động giáo dục an toàn giao thông; xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia; đảm bảo đủ số lượng và nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên mầm non, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục bậc học mầm non.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cựu chiến binh Lâm Xuân Quang cùng học sinh tham quan quả địa cầu, tái hiện hành trình ra đi tìm đường cứu nước của Bác Hồ. Ảnh: Thùy Linh

Gieo mầm tri ân trong trường học

GD&TĐ - Từ những giờ học Lịch sử được đổi mới đến các hành trình về nguồn giàu cảm xúc, giáo dục lòng biết ơn, tinh thần yêu nước đang được nhiều trường lồng ghép theo hướng thiết thực, giúp học sinh hiểu sâu sự hy sinh của thế hệ cha ông và trân trọng giá trị hòa bình hôm nay.

Nhóm xây dựng 2 phiên bản robot, gồm robot cầm tay với tính năng điều khiển từ xa.

Từ đam mê robot đến giải Nhất sân chơi công nghệ

GD&TĐ - Sau 2 tháng miệt mài nghiên cứu, bốn học sinh Trường THPT Đông Hà (Quảng Trị) đã mày mò thiết kế robot cứu hỏa, vượt qua nhiều đội mạnh để giành giải Nhất Robotics tại Ngày hội Công nghệ số 2025.