Tuyên Quang sẵn sàng cho năm học mới

GD&TĐ - Với sự chủ động, nỗ lực vượt khó, ngành Giáo dục Tuyên Quang sẵn sàng cho một năm học nhiều đổi mới.

Lãnh đạo phường Minh Xuân kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới tại Trường THCS Lê Quý Đôn.
Lãnh đạo phường Minh Xuân kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới tại Trường THCS Lê Quý Đôn.

Cải thiện cơ sở vật chất

Năm học 2024-2025 khép lại với nhiều dấu ấn, chất lượng giáo dục của Tuyên Quang tiếp tục được nâng lên, nhất là qua các kỳ thi học sinh giỏi và thi tốt nghiệp THPT.

Bước sang năm học 2025-2026, ngành giáo dục đối mặt không ít khó khăn: sáp nhập Tuyên Quang – Hà Giang, vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, thiếu thốn về phòng học, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, ngay từ đầu hè, toàn ngành đã khẩn trương vào cuộc, chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho học sinh tựu trường.

1000040401.jpg
Học sinh Trường Tiểu học Lê Văn Tám, Minh Xuân, Tuyên Quang trong ngày tựu trường.

Ở các địa phương, khí thế chuẩn bị cho năm học mới rất sôi nổi. Nhiều xã đã huy động nguồn lực ngân sách và xã hội hóa để sửa chữa, nâng cấp phòng học, bổ sung bàn ghế, bảng, thiết bị dạy học, nhất là các hạng mục phục vụ chương trình dạy 2 buổi/ngày.

Các xã vùng cao khẩn trương gia cố mái, nền, tường lớp học, cải thiện ánh sáng, hệ thống quạt, nước sạch, đảm bảo điều kiện tối thiểu cho học sinh. Công tác vệ sinh trường lớp, phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cũng được chú trọng.

1000040402.jpg
Cơ sở vật chất và các điều kiện thiết yếu được các nhà trường chuẩn bị kỹ lưỡng.

Tại xã Minh Tân, Trường Tiểu học B Minh Tân, nơi có 99% học sinh là người dân tộc Mông đã hoàn tất công tác chuẩn bị. Nhà trường có một trường chính và sáu điểm lẻ, trong đó điểm xa nhất cách 18 km. Bước sang năm học 2025-2026, toàn bộ học sinh được đưa về học tại trường chính, xóa bỏ lớp ghép. Cơ sở vật chất như phòng học, bếp ăn, phòng ngủ bán trú được sắp xếp sạch sẽ, đáp ứng điều kiện cho học sinh ở lại.

Song song với đó, Ban giám hiệu và giáo viên đã đi vận động học sinh đến lớp từ nửa tháng trước, đồng thời tổ chức lớp tăng cường tiếng Việt để học sinh dân tộc thiểu số bắt nhịp sớm với chương trình học.

Không khí chuẩn bị cho năm học mới cũng rộn ràng ở xã Tùng Vài. Tại Trường Mầm non Tùng Vài, giáo viên tích cực dọn vệ sinh trường lớp, trang trí theo chủ điểm gắn với nét văn hóa địa phương để tạo hứng thú học tập cho trẻ. Trong khi đó, Trường PTDTBT Tiểu học Tùng Vài với hơn 560 học sinh dân tộc thiểu số cũng khẩn trương hoàn thiện các hạng mục công trình còn dang dở, sắp xếp phòng học, phòng ngủ, bổ sung thiết bị để sẵn sàng bước vào năm học mới.

Theo thống kê, toàn tỉnh Tuyên Quang hiện có 1.054 trường, 1.803 điểm trường lẻ, với gần 500.000 học sinh, trong đó gần 80% là học sinh dân tộc thiểu số. Ngành Giáo dục xác định việc đảm bảo cơ sở vật chất là khâu quan trọng để duy trì và nâng cao chất lượng dạy học. Các trường đã tổng vệ sinh khuôn viên, tu sửa phòng học, bổ sung bàn ghế, kiểm tra hệ thống điện nước, bếp ăn bán trú, sẵn sàng đón học sinh trở lại lớp.

Chu đáo về chất lượng dạy và học

Nếu cơ sở vật chất là nền tảng, thì chất lượng giảng dạy và công tác tổ chức năm học mới lại là nhiệm vụ trọng tâm. Với mô hình chính quyền 2 cấp, từ năm nay, các trường mầm non, tiểu học, THCS chuyển sang chịu sự quản lý trực tiếp của cấp xã. Mô hình mới được kỳ vọng tăng tính chủ động, gần gũi cơ sở, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức về nhân sự, kinh phí và tổ chức dạy học.

1000040403.jpg
Học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Huyên, An Tường, Tuyên Quang khởi động năm học mới.

Một vấn đề lớn của năm học 2025-2026 là việc tiếp nhận số lượng lớn học sinh theo bố mẹ chuyển về trung tâm tỉnh sau khi sáp nhập. Theo Sở GD&ĐT, đến nay có 508 học sinh đăng ký chuyển về học tại Tuyên Quang, trong đó mầm non 113, tiểu học 208, THCS 136, THPT 50, giáo dục thường xuyên 1.

Để đảm bảo quyền lợi cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang đã rà soát, phân bổ hợp lý, đồng thời chỉ đạo các trường tiếp nhận hồ sơ ngay khi có đề nghị, ưu tiên hoàn tất thủ tục trước khai giảng. Các trường cũng rà soát cơ sở vật chất, sĩ số lớp, bổ sung bàn ghế, giáo viên còn thiếu, kịp thời kiến nghị để xây mới, nâng cấp hoặc sửa chữa phòng học.

1000040404.jpg
Kết nối giữa nhà trường và phụ huynh đầu năm học tại Trường Phổ thông Tuyên Quang.

Chuẩn bị bước vào năm học mới, Trường Mầm non Tân Trào phường Minh Xuân với hơn 430 học sinh hiện có, dự kiến tiếp nhận thêm 50 học sinh. Nhà trường đã chủ động phương án phân bổ học sinh vào các nhóm lớp để vừa đảm bảo sĩ số, vừa đáp ứng điều kiện giảng dạy.

Tại Trường THPT Chuyên Tuyên Quang, nơi có trên 1.000 học sinh, năm học mới có thêm 22 học sinh đăng ký từ Hà Giang về. Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hằng cho biết: “Nhà trường đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để đón các em, tạo tâm lý ổn định và môi trường học tập thuận lợi, phù hợp với nơi công tác của phụ huynh”.

Tương tự, nhiều trường tiểu học, THCS ở trung tâm thành phố… cũng đã chủ động hỗ trợ phụ huynh làm thủ tục nhập học, phân lớp, mua sách giáo khoa, đồng phục, đồng thời thường xuyên liên hệ động viên tinh thần học sinh để các em yên tâm đến trường.

Không chỉ lo chỗ học, ngành giáo dục còn đặc biệt quan tâm đến tâm lý học sinh sau sáp nhập. Nhiều phụ huynh lo lắng con em phải làm quen môi trường mới, lớp học đông hơn, quãng đường xa hơn. Để tháo gỡ, các trường đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ, tổ chức hoạt động giao lưu, kết nối để học sinh hòa nhập nhanh. Ngành Giáo dục cam kết phối hợp với chính quyền trong công tác đưa đón, giữ an toàn cho học sinh, đồng thời đảm bảo chất lượng giảng dạy đồng bộ giữa các vùng miền.

Bà Vũ Thị Kim Chung, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Tuyên Quang khẳng định: “Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp chắc chắn có nhiều thay đổi, song ngành Giáo dục Tuyên Quang đã và đang tham mưu kịp thời, đảm bảo không để xảy ra gián đoạn nhiệm vụ. Với sự linh hoạt trong tổ chức, đồng thuận từ cơ sở, chúng tôi tin tưởng năm học 2025-2026 sẽ đạt kết quả toàn diện”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ