Giáo dục là một giải pháp giúp Việt Nam cải thiện xếp hạng thương hiệu quốc gia

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Ngày 11/11, Giáo sư David Reibstein (Hoa Kỳ) đã có chia sẻ thú vị tại VinUni về xếp hạng thương hiệu quốc gia.

Giáo sư David Reibstein chia sẻ tại hội thảo.
Giáo sư David Reibstein chia sẻ tại hội thảo.

Bài chia sẻ được trình bày trong khuôn khổ hội thảo khoa học chủ đề “Marketing địa điểm và xây dựng thương hiệu cho điểm đến hướng tới phát triển bền vững” do Viện Kinh doanh Quản trị, Trường ĐH VinUni tổ chức, với sự tham gia của các đối tác học thuật từ Trường ĐH Pennsylvania, ĐH Massachusettes Boston, ĐH Hồng Kông.

Tham gia hội thảo có các học giả, nhà nghiên cứu về thương hiệu quốc gia và thương hiệu điểm đến. Ngoài ra còn có đại diện của khối doanh nghiệp trong các lĩnh vực đầu tư, sản xuất, du lịch, đại diện lãnh đạo Tổng cục Du lịch, các nhà hoạch định chính sách tại Việt Nam.

Chia sẻ của Giáo sư David Reibstein xoay quanh bảng xếp hạng thương hiệu quốc gia Nation Branding với tổng số 195 nước tham gia, trong đó 85 quốc gia được xếp hạng (năm 2022). Việt Nam đứng thứ 47 trong số 85 quốc gia được xếp hạng này.

Điều thú vị là, khi tự đánh giá về mình, xếp hạng của Việt Nam lại ở vị trí 15. Theo Giáo sư David Reibstein, điều đó có thể bởi người nước khác chưa hiểu hết về Việt Nam và chúng ta đã làm truyền thông chưa tốt.

Hầu hết các quốc gia được xếp hạng đều có hiện tượng như Việt Nam. Duy nhất Nhật Bản đánh giá mình ở vị trí thấp hơn so với đánh giá của cộng đồng thế giới.

Khẳng định thương hiệu của một quốc gia có ảnh hưởng quan trọng đến mức độ hấp dẫn đầu tư, du lịch và xuất khẩu của quốc gia đó, Giáo sư David Reibstein cho rằng, các giải pháp cải thiện thương hiệu quốc gia là vô cùng cần. Việt Nam cũng vậy.

Một trong các giải pháp Giáo sư David Reibstein gợi ý cho Việt Nam là cần tăng cường truyền thông để cộng đồng quốc tế biết đến những thay đổi tích cực của đất nước; cần có sản phẩm mà thương hiệu của sản phẩm đó gắn liền với hình ảnh của một quốc gia. Đặc biệt, Chính phủ đóng vai trò rất lớn trong phát triển thương hiệu của một quốc gia.

Giáo sư David Reibstein chia sẻ với báo chí xung quanh vấn đề xếp hạng quốc gia.

Giáo sư David Reibstein chia sẻ với báo chí xung quanh vấn đề xếp hạng quốc gia.

Nói riêng về vai trò của Giáo dục trong vấn đề này, Giáo sư David Reibstein đặc biệt nhấn mạnh đến các trường ĐH. Ông dẫn ví dụ về ĐH Harvard và cho rằng, chính cộng đồng rất mạnh các nhà khoa học, giảng viên, sinh viên đến từ nhiều quốc gia trên thế giới đã nâng cao uy tín, thương hiệu của ĐH này nói riêng và đất nước Hoa Kỳ nói chung.

“Khi sinh viên đến học và có một trải nghiệm tốt, ra trường có được công việc tốt, thì chính các bạn là đại sứ hình ảnh và thúc đẩy hình ảnh, uy tín của Havard và Hoa Kỳ.”. Giáo sư David Reibstein nói và cho rằng các trường ĐH Việt Nam cũng cần quốc tế hóa cộng đồng sinh viên.

“VinUni có thể đóng vai trò đi đầu, làm hình mẫu cho vấn đề này. Bởi lẽ đây là môi trường ĐH tốt, chất lượng, sinh viên xuất sắc. Khi bảo đảm chất lượng, tạo trải nghiệm tốt cho người học, cũng là giúp nâng cao uy tín của chính trường ĐH, của giáo dục Việt Nam và hình ảnh Việt Nam trong cộng đồng quốc tế. Cá nhân tôi được chia sẻ và nhìn thấy những gì VinUni đang làm. Tôi cho rằng, đó là những dự án, chương trình rất tiến bộ tại Việt Nam và tôi cảm thấy vô cùng ấn tượng.” - Giáo sư David Reibstein cho hay.

Giáo sư David Reibstein cũng cho biết mình đã cam kết với VinUni triển khai dự án nghiên cứu liên quan đến định vị, phát triển thương hiệu Việt Nam và thành phố thông minh tại Việt Nam.

“Khi quay trở lại Hoa Kỳ, tôi vẫn tiếp tục hợp tác với các thầy cô, giảng viên, nhà nghiên cứu, sinh viên tại VinUni để có thể tiếp tục triển khai dự án nghiên cứu này.” - Giáo sư David Reibstein chia sẻ.

Liên quan đến nội dung này, Tiến sĩ Lê Mai Lan, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH VinUni cho biết, với mục tiêu “đưa thế giới đến Việt Nam, đưa Việt Nam đến với thế giới”, ngoài Giáo sư David Reibstein, VinUni đã, đang và sẽ tiếp tục mời những diễn giả nổi tiếng trên thế giới tham gia các hội thảo, buổi nói chuyện, nhằm trao đổi, thảo luận về cách thức làm thế nào để Việt Nam trở thành điểm đến của đầu tư du lịch, giáo dục, sống làm việc và học tập.

Giáo sư David Reibstein - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ, nguyên CEO Học viện Khoa học Marketing, Giáo sư xuất sắc của Trường Kinh doanh Wharton, ĐH Pennsylvania - ngôi trường sản sinh nhiều tỷ phú nhất tại Mỹ.

Ông là cha đẻ của bảng xếp hạng thương hiệu quốc gia Nation Branding. Bảng này có dữ liệu của 74 quốc gia và kết quả hàng năm được công bố tại Diễn đàn kinh tế thế giới WEF tại Davos. Kết quả xếp hạng có quan hệ trực tiếp đến mức độ hấp dẫn đầu tư, du lịch và xuất khẩu quốc gia.

Các nghiên cứu của GS. David Reibstein đã được xuất bản trên các tạp chí học thuật hàng đầu như Marketing Science, Journal of Marketing Research, Journal of Finance, và the International Journal of Research in Marketing.

Ông cũng là đồng tác giả của nhiều công trình nghiên cứu và sách về nhiều chủ đề như chiến lược marketing cạnh tranh, thương hiệu toàn cầu, đo lường hiệu quả marketing.

Giáo sư Reibstein đồng thời cũng là cố vấn của nhiều công ty trên toàn thế giới, trong đó có Google, Verizon, Shell Oil và Novartis.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ