Giám sát việc thực hiện quyền trẻ em ở tỉnh Bình Dương

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn công tác nghe đại diện UBND tỉnh Bình Dương báo cáo
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn công tác nghe đại diện UBND tỉnh Bình Dương báo cáo

Cùng đi với Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ có đại diện các cục, vụ chức năng như: Vụ GDMN, Vụ GD Tiểu học, Vụ GD Trung học và Vụ Chính trị HS-SV

Trong ngày làm việc ở Bình Dương, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn công tác đã trực tiếp đi kiểm tra một số cơ sở giáo dục MN tại huyện Tân Uyên, nghe báo cáo công tác chăm sóc, đảm bảo quyền trẻ em của các đơn vị, sở ngành như: Sở GD&ĐT, Sở Tư pháp, Sở Y tế…cũng như làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh.

Nhiều vấn đề đã được đoàn công tác của Bộ GD&ĐT ghi nhận khi đi thực tế, trao đổi với phụ huynh, người dân như: công tác giám sát chăm sóc trẻ tại các cơ sở GDMN ngoài công lập, các nhóm trẻ, quyền thụ hưởng các thiết chế văn hóa, môi trường học, cũng như các giải pháp, hành lang bảo vệ việc xâm hại trẻ em từ phía Công an tỉnh, huyện, sở Tư pháp, VKS cho đến các cơ sở giáo dục.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương (đại diện là ông Đặng Minh Hưng- Phó chủ tịch UBND tỉnh) cùng lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã ghi nhận những cố gắng của tỉnh Bình Dương khi thực hiện quyền trẻ em từ các cơ quan sở, ngành khi sợi dây liên kết, phối hợp trong công  tác chăm sóc trẻ được thực hiện rất tốt.

ông Đặng Minh Hưng- Phó chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với đoàn công tác của Bộ GD&ĐT
 ông Đặng Minh Hưng- Phó chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với đoàn công tác của Bộ GD&ĐT

“Qua kiểm tra thực tế, cùng báo cáo của các Sở, ngành chúng tôi nhận thấy tỉnh Bình Dương ngoài việc xây dựng hệ thống văn bản chặt chẽ, đầy đủ (14 văn bản đã ban hành) các sở, ngành còn có các kế hoạch hành động, truyền thông riêng của mình.  

Ngoài các văn bản chỉ đạo, văn bản mang tính pháp lý về việc thực hiện quyền trẻ em, tỉnh còn đang xây dựng kế hoạch đề án tổng thể trên toàn tỉnh về việc thực hiện quyền trẻ em. Điều này cho thấy lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương rất chú trọng việc này”- Thứ trưởng Độ nói.

Tuy nhiên, theo thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, để việc thực hiện quyền trẻ em được tốt hơn, tỉnh Bình Dương vẫn cần lưu ý nhiều hơn đến việc tạo ra môi trường học tập, thụ hưởng các thiết chế văn hóa cho trẻ một cách đầy đủ, tốt nhất. Đặc biệt là các hoạt động trải nghiệm, rèn kỹ năng sống thông qua hoạt động vui chơi của trẻ là con em công nhân, trẻ trong các khu công nghiệp.

Song song đó, tỉnh Bình Dương cũng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quyền trẻ em, xem hoạt động đó như trách nhiệm, nghĩa vụ thường xuyên để góp phần giúp các cơ sở giáo dục, đơn vị hành chính thực hiện tốt nhất quyền trẻ em, giảm thiểu một cách tối đa các hiện tượng ngược đãi, bạo lực, thậm chí xâm hại trẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ