Giảm 80 tấn túi nilon nhờ chuỗi bán lẻ và cộng đồng

Chiến dịch Earth Day Compostable (EDC) nhằm giảm thiểu việc sử dụng túi nilon và thay thế túi nilon bằng túi vi sinh phân hủy hoàn toàn làm từ tinh bột ngô đợt II tiếp tục diễn ra với quy mô mở rộng trên toàn quốc. 

Khách hàng được trải nghiệm túi bột ngô. Ảnh: Minh Thu
Khách hàng được trải nghiệm túi bột ngô. Ảnh: Minh Thu

Dự kiến, trong 3 ngày diễn ra đợt II (từ ngày 20-22/4), Chiến dịch EDC sẽ sử dụng 5 triệu túi làm từ bột ngô AnEco thay cho 80 tấn túi nilon.

Đồng hành cùng đợt II của Chiến dịch EDC là hàng chục nhà bán lẻ, doanh nghiệp, khu đô thị và tổ chức, bao gồm các chuỗi siêu thị Lotte, Big C, AEON Mall, Intimex, L’s place, Unik Mart, Seika, Teekiu, V+ Hòa Bình, Nam An; chuỗi nhà hàng Saint Honore, cộng đồng nông nghiệp xanh bền vững Fargreen; Tổ chức phi chính phủ Sạch&Xanh, MCD; Khu đô thị sinh thái Ecopark, khu đô thị Ciputra. 

Bên cạnh đó, đợt II của Chiến dịch EDC còn sát cánh cùng phong trào “Thách thức để thay đổi” của thành đoàn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; và sự kiện Ngày Trái đất 2019 “Vì một thế giới không rác thải” do Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng (CECR) cùng UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức ngày 20/4 tại Hà Nội. Tổng số điểm triển khai đợt II Chiến dịch EDC là trên 400 điểm.

“Trước tác hại nghiêm trọng của túi nilon đến môi trường và sức khỏe con người, tôi mong người dân nên mang theo làn hoặc túi sử dụng nhiều lần khi đi chợ để hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon khó phân hủy. Từ những hành động nhỏ như vậy, chúng ta sẽ góp phần cải thiện môi trường sống thêm sạch đẹp hơn”, chị Nguyễn Tuyết Nhung, ngõ 402 phố Bạch Mai (Hà Nội) nói.

Theo bà Nguyễn Lệ Hằng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn An Phát Holdings (đơn vị cung cấp loại túi bột ngô sử dụng thay thế túi nilon, Chiến dịch EDC sẽ tiếp tục triển khai 2 hoạt động chính: Hướng dẫn người tiêu dùng giảm sử dụng túi nilon khi không cần thiết, sắp xếp tối đa lượng hàng trong túi để tối ưu hóa việc sử dụng túi; thứ hai là sử dụng túi vi sinh phân hủy hoàn toàn để thay thế cho túi nilon khi thực sự cần túi chứa hàng.

Sản phẩm vi sinh sẽ dễ dàng bị phân hủy hoàn toàn thành CO2, nước và phân mùn hữu cơ trong vòng 6 tháng đến 1 năm với các điều kiện chôn lấp tự nhiên hoặc ủ công nghiệp, không sản sinh ra vi nhựa ảnh hưởng tới sức khỏe con người và môi trường sống. 

Hiện nay tại Việt Nam, một số doanh nghiệp đã đầu tư công nghệ sản xuất các loại túi thân thiện với môi trường như: Túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần, túi nilon tự phân hủy, túi dệt từ sợi nilon sử dụng nhiều lần… trong đó có sản phẩm AnEco của Tập đoàn An Phát Holdings, Envi Green, Công ty Phúc Lê Gia, Công ty bao bì Vafaco, Công ty cổ phần Alta Tân Bình, Công ty Nhựa Tiến Thành...

Thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay: Chỉ riêng 2 thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, trung bình một ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi nilon. Mỗi ngày Hà Nội thải ra từ 4.000 - 5.000 tấn rác, trong đó rác thải nilon chiếm đến 7 - 8%.

Đáng chú ý là lượng túi nilon tăng theo từng năm. Với đặc tính bền, khó phân hủy của các sản phẩm Nhựa, nilon đã và đang gây ô nhiễm môi trường, để lại những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe con người và các loài động thực vật.

Theo Baotintuc.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hủ tục nên bỏ

GD&TĐ - Lễ hội đâm trâu của người Ca Dong là một tập tục có từ ngàn xưa của những bộ tộc tựa lưng vào dãy Trường Sơn...