Phương án điều chuyển một số GV dạy lớp 6 đảm nhận dạy lớp 5 bậc tiểu học cũng được tính đến trong trường hợp thiếu GV tiểu học.
Ưu tiên đủ GV theo định mức và môn học
Theo Sở GD&ĐT Đà Nẵng, tỉ lệ GV/lớp trên toàn thành phố là 1,48; biên chế chính thức đạt tỉ lệ 88,2%, cơ bản đủ để thực hiện dạy học 2 buổi/ngày khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Ông Trần Nguyễn Minh Thành - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết: “Theo Thông tư 32 về Ban hành chương trình 2018, Tiếng Anh và Tin học là môn học bắt buộc, vì vậy, đây là căn cứ pháp lý để các địa phương tiến hành tuyển dụng GV theo vị trí việc làm, bảo đảm thực hiện chương trình mới.
Vì vậy, các quận, huyện cần phải chú ý chỉ đạo các trường tiểu học xây dựng bổ sung vị trí việc làm đối với hai môn học này, xây dựng vị trí định biên đủ định mức số tiết quy định”. Ông Thành cũng nhấn mạnh, “lộ trình thực hiện sẽ từ năm học 2020 – 2021, đến năm học 2025 - 2026 phải bảo đảm đủ số lượng GV theo định mức và thành phần GV bộ môn đủ, cân đối hợp lý giữa các môn theo quy định của chương trình và Thông tư 32”.
Tuy nhiên, ông Võ Trung Minh – Trưởng phòng GD&ĐT Sơn Trà (TP Đà Nẵng) cho rằng: Hiện nay, tỉ lệ GV/lớp bình quân của quận Sơn Trà là 1,45, vẫn còn thiếu 15 GV. “Mặc dù Phòng GD&ĐT và Phòng Nội vụ đã nhiều lần phối hợp tổ chức tuyển dụng GV nhưng vẫn không đủ số lượng do ứng viên không đáp ứng đầy đủ các tiêu chí tuyển dụng” - ông Minh cho biết.
Cũng phản ánh tình trạng thiếu GV, bà Phạm Hồ Quỳnh Trang - Trưởng phòng GD&ĐT Hòa Vang chia sẻ: “Tuyển dụng không đủ chỉ tiêu do không có nguồn tuyển, Hòa Vang phải hợp đồng với GV có trình độ trung cấp để bảo đảm tỉ lệ GV/lớp. Năm vừa rồi chúng tôi phải hợp đồng đến 90 GV dạy tiểu học, trong đó GV có trình độ trung cấp không phải là ít”.
Ảnh minh họa/ INT |
Đề xuất hạ tiêu chí tuyển dụng
Để bảo đảm bài toán đội ngũ GV, ông Võ Trung Minh đề xuất: “Đề nghị Sở GD&ĐT cùng với Sở Nội vụ tham mưu với UBND TP, bên cạnh lộ trình tuyển dụng theo yêu cầu về số lượng cần quan tâm tới tiêu chí. GV có hộ khẩu Đà Nẵng những năm qua không đủ để chúng ta tuyển, nhưng đặt ra tiêu chí tham gia dự tuyển đối với GV ngoại tỉnh là giỏi hoặc xuất sắc thì rất khó. Nên chăng hạ xuống khá hoặc có bằng ĐH phù hợp đúng chuyên ngành.
Mặc dù phải bảo đảm yêu cầu về chất lượng GV nhưng cũng phải tuyển đủ GV chứ không phải không có GV để tuyển”. Bà Phạm Hồ Quỳnh Trang gợi ý Sở GD&ĐT Đà Nẵng nên tính đến phương án xây dựng nguồn GV liên thông, có thể sử dụng những GV được đào tạo dạy bậc THCS các môn Toán, Văn để bồi dưỡng phương pháp dạy học ở bậc tiểu học mà trước đây cũng đã có thời gian ngành GD&ĐT đã thực hiện.
Về tiêu chí tuyển dụng GV, ông Lê Trung Chinh - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: “Sở Nội vụ TP Đà Nẵng cần xem xét, tham mưu cho UBND TP Đà Nẵng về tiêu chí tuyển dụng GV, nhất là GV bậc tiểu học. Ngoài việc tổ chức tuyển dụng sớm, một số tiêu chuẩn cao, khác với quy định của Trung ương cần điều chỉnh gấp. Nếu trong tình huống thiếu GV có thể linh hoạt sử dụng phương án tạm thời điều chuyển GV lớp 6 xuống dạy lớp 5 để bảo đảm đủ số lượng GV theo yêu cầu”.