Tần tảo nuôi 4 con ăn học thành tài

GD&TĐ - Ở ấp Tân Long, xã Biên Giới, huyện Châu Thành, (Tây Ninh) hầu như ai cũng biết gia đình ông Nguyễn Văn Diễn (68 tuổi) và bà Triệu Thị Luyến (65 tuổi), dù hoàn cảnh khó khăn, khuya sớm tảo tần nhưng đã nuôi 4 người con ăn học thành tài.

Vợ chồng ông Diễn với tấm Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh
Vợ chồng ông Diễn với tấm Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh

Trong căn nhà cấp 4 khang trang, sạch đẹp, ông Diễn và bà Luyến ôn lại những năm tháng cực nhọc, chắt chiu từng đồng nuôi các con ăn học.

Theo lời kể của ông Diễn, vợ chồng ông sinh được 4 người con: 3 trai, 1 gái. Cũng giống như nhiều gia đình của xã Biên Giới nghèo thuộc huyện Châu Thành, cuộc sống của gia đình với 6 nhân khẩu gặp rất nhiều khó khăn khi chỉ dựa vào nguồn thu nhập từ 4ha ruộng gò. Năm được mùa, năm mất trắng, cảnh thiếu ăn, thiếu mặc thường trực. Con cái mỗi ngày mỗi lớn, không chỉ lo ăn mà còn phải lo chuyện học hành khiến nỗi lo toan vất vả ngày càng nặng trĩu trên đôi vai của hai vợ chồng.

Càng vất vả, ông bà càng bền chí nuôi các con ăn học, bởi theo ông Diễn thì chỉ có con đường học hành mới giúp gia đình thoát khỏi khó khăn, vất vả.

Ông Diễn chia sẻ: “Mình nghèo vì ít học, không lẽ các con lại nối tiếp cái nghèo như mình? Mong cho các con được học hành đến nơi đến chốn để tự lo được cuộc sống cho bản thân nên tôi cùng với vợ quyết tâm bằng mọi giá cho các con được học hành chu đáo”. “Dù vất vả cực nhọc đến đâu, vợ chồng tôi cũng chịu được hết, miễn sao là tụi nhỏ siêng năng, chăm chỉ học hành không phụ tấm lòng mong mỏi của ba mẹ” - bà Luyến bày tỏ sau lời chồng.

Chính từ quyết tâm đó mà ông bà càng gắng sức làm lụng. Ông Diễn phải đi làm mướn với đủ thứ nghề. Bà Luyến cũng chẳng có giây phút nghỉ ngơi, ngoài làm ruộng bà phải chạy chợ bán từ bó rau, quả ớt… Còn chăn nuôi thêm heo, gà… Công việc vất vả, cực nhọc nhưng nghĩ tới tương lai cho con cái, ông, bà lúc nào cũng miệt mài làm việc không kể ngày đêm.

Biết được công lao vất vả của ba mẹ, mặc dù thiếu thốn về vật chất nhưng bù lại, các con của ông bà đều chăm ngoan, học giỏi và lần lượt đậu vào các trường đại học danh giá tại TPHCM. Ông Diễn thổ lộ, thời gian 4 đứa con theo học đại học, tháng nào cũng phải chạy ít nhất là 4 triệu đồng gửi cho các con. “Dù vậy, tôi vẫn nói với các con, lấy được tấm bằng đại học mới là may mắn bước đầu, muốn có việc làm ổn định các con phải học hành để có trình độ cao hơn nữa”.

Nghe lời ba mẹ, các con ông bà tiếp tục theo học những bậc cao hơn để khẳng định vị trí trong công việc của mình, đến nay trong 4 người con của ông bà thì có 2 người đạt trình độ thạc sĩ và hai người đạt trình độ cử nhân. Người con trai lớn Nguyễn Thành Phương hiện công tác tại một trường đại học ở TPHCM và đang chuẩn bị bảo vệ luận án Tiến sĩ.

Bà Triệu Thị Luyến, cho biết thêm: “Gia đình luôn dạy các con làm những việc thiện, tránh xa các tệ nạn xã hội, biết giúp đỡ người nghèo khó. Để làm gương cho các con, vợ chồng tôi luôn sống hòa thuận, đầm ấm hiếu thảo với ông bà, sống hòa thuận với xóm giềng”.

Căn nhà nhỏ liêu xiêu của gia đình ông Diễn năm xưa giờ được thay bằng ngôi nhà cấp 4 khang trang với đầy đủ tiện nghi. Nhưng với ông bà cái được lớn nhất là gia đình trên thuận dưới hòa, con cái trưởng thành, cuộc sống chan hòa tình yêu thương.

Ông Nguyễn Văn Nhưng - Chủ tịch UBND xã Biên Giới nhận xét, nhiều năm qua, gia đình ông Nguyễn Văn Diễn được biết đến là chịu thương, chịu khó, chăm lo phát triển kinh tế gia đình, luôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Với sự cố gắng nỗ lực của mình, năm vừa qua, gia đình ông được Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh và huyện Châu Thành khen tặng là gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học; được chính quyền, người dân địa phương yêu mến, kính trọng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.