Giúp trẻ kết bạn dễ dàng

GD&TĐ - Có những em bé luôn luôn thui thủi một mình, cho dù bé học tốt, nhận thức nhanh song lại quá rụt rè và hay lúng túng ngượng ngùng trước những người xung quanh. Đó là do trẻ có tính nhút nhát sinh ra ngại giao tiếp. 

Giúp trẻ kết bạn dễ dàng

Bạn hãy giúp trẻ mạnh dạn tự tin để bé dễ hoà nhập với xã hội hơn... Những em bé nhút nhát thường rất cô độc, không có bạn bè. Điều đầu tiên là bạn hãy giúp bé kết bạn. Những bí quyết nhỏ sau đây là những gợi ý cần thiết:

- Kết bạn trong ngày nghỉ: Mời một vài bạn của trẻ đến nhà. Cho bé kết bạn với trẻ bằng tuổi hoặc lớn hơn một chút. Nên chơi khoảng 1 - 2 giờ là đủ.

- Lập kế hoạch trước: Bạn nên định ra những trò chơi và hoạt động mà trẻ thích và am tường. Điều này làm cho bé thoải mái hơn và tự hài lòng với mình. Để gia tăng sự giao tiếp tích cực lẫn nhau bằng cách nên có nhiều thứ để chơi và có đủ đồ chơi cho chúng.

- Cần bao quát cuộc chơi của trẻ: Ban đầu, bạn hãy hướng dẫn để nhóm bạn nhỏ cảm thấy dễ dàng hơn khi cùng chơi. Hãy luôn có mặt đúng lúc trong trường hợp chúng xảy ra xung đột, hãy ngừng chơi, hay thay đổi bằng trò chơi khác. Dạy trẻ không được chơi trội hay ăn hiếp bạn.

- Giáo dục qua các kênh truyền thông: Cho trẻ xem video, đọc sách về tình bạn là cách đơn giản để bé củng cố tính giao tiếp.

- Làm gương cho trẻ: Vì trẻ thường hay chú ý đến người lớn làm gì và thường bắt chước cư xử của họ, bạn hãy là người làm gương cho con bằng việc có những người bạn, đặc biệt có cả những bạn trẻ hơn bạn. Nên có những ngày vui chơi với bạn bè có con đồng lứa với con bạn.

- Hãy giúp đỡ nếu bạn cảm thấy trẻ gặp khó khăn thật sự: Phần lớn sự e ngại hay khó làm bạn khi trẻ còn nhỏ, điều đó là bình thường. Nhưng một vài sự chỉ dẫn của bạn có thể chỉ ra cho trẻ biết điều gì đang xảy ra.

Nếu con bạn thỉnh thoảng có ánh mắt lãnh đạm, hay thịnh nộ, khóc lóc, hay có vẻ khiếp sợ đi học mẫu giáo hay sân chơi... các bậc phụ huynh cần nhờ bác sĩ tâm lý nhi khoa tư vấn giúp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.