Dạy bé tính kỷ luật

GD&TĐ - Từ 18 tháng đến 3 tuổi, con bạn đôi khi trở nên bướng bỉnh, không chịu vâng lời người lớn, thậm chí còn thích làm trái lệnh và phạm vào những “điều cấm”. Ở tuổi này, bé đã biết gây tình huống để kiểm nghiệm xem mình được hay không được phép làm gì. Kỷ luật là đức tính mà bạn có thể rèn cho con ngay từ tuổi này.

Dạy bé tính kỷ luật

Dạy con tính kỷ luật không phải là chỉ đưa ra mệnh lệnh, ép buộc bé vâng lời, kìm hãm hoạt động của bé, cũng không phải là trừng phạt hoặc dụ bé vâng lời bằng phần thưởng. Để có thể khép con vào kỷ luật, bạn cần thời gian, sự kiên nhẫn và cả những kỹ năng.

day con tinh ky luat 1

Trước hết, hướng dẫn bé thực hiện những việc thích hợp với khả năng, độ tuổi để bé có thể thấy vui thích vì những gì mình làm được. Bé 2 tuổi có thể tự thu dọn đồ chơi, lấy báo cho bố, cất kính cho bà; bé ba tuổi có thể giúp mẹ lau bát đĩa... Nên nhớ việc dễ quá sẽ làm bé chậm phát triển, nhưng việc khó quá lại làm bé mau chán.

day con tinh ky luat

Phải cho bé thấy rằng điều ta đề nghị bé làm là đúng đắn. Muốn bảo bé rửa tay trước khi ăn thì ít nhất phải giải thích cho bé hiểu rằng để tay bẩn khi ăn sẽ sinh ra bệnh tật, đồng thời bản thân cha mẹ phải nêu gương cho bé trước.

Việc áp dụng kỷ luật phải thường xuyên, liên tục để tạo cho bé thói quen. Không nên thả lỏng hoặc bỏ qua những vi phạm. Nếu đã quy định phải đánh răng thì tối nào cũng phải đánh; khi chơi xong, bao giờ cũng phải thu dọn đồ chơi v.v... Việc bé không vâng lời thường là do bạn đã chấp nhận những vi phạm của con với những việc bạn cấm bé làm.

day con tinh ky luat 2

Khi bé không chịu làm một việc gì đấy theo mệnh lệnh,  vì thích làm việc khác hơn hoặc đang “khó ở”, cha mẹ nên giúp bé thực hiện. Nếu bỏ qua, bé sẽ nghĩ rằng việc ấy thực ra không quan trọng. Nhưng khi bé bỗng từ chối làm một việc mà  thường ngày nó vẫn làm vui vẻ như: không chịu đi xuống cầu thang hoặc đang đi bỗng đòi bế thì hẳn là có điều gì đó khiến nó thấy bất an. Lúc này, nên bế bé lên hơn là buộc bé phải tuân theo lệnh.

Tránh dùng những hình thức phạt hạ thấp nhân cách của trẻ và khiến trẻ cảm thấy mất an toàn như nhốt vào toa lét, phòng tối, ... Roi vọt nói chung là lối giáo dục bế tắc. Nó chỉ giúp người lớn hả giận chứ không có tác dụng giáo dục và còn làm thui chột ý chí của trẻ.

Khi bé làm tốt việc gì, hãy khen bé nhưng không nhất thiết phải thưởng. Vì như vậy dễ tạo cho bé thái độ chờ đợi phần thưởng và thậm chí bé sẽ... mặc cả mỗi khi làm một việc gì. Cần dạy bé ý thức làm việc vì trách nhiệm chứ không chỉ vì phần thưởng.

Theo Giadinhtre.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.