Cùng cha mẹ giải quyết khúc mắc với teen

GD&TĐ - Các cha mẹ thường xuyên trong trạng thái "xì trét", bực bội khi con bước vào độ tuổi "ẩm ương". Đặc biệt là khi đối diện những ngộ nhận và hiểu nhầm của teen với cuộc sống.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vậy, với teen, cha mẹ cần làm gì?.TS Vũ Thu Hương - giảng viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội mách cha mẹ một số chiêu bỏ túi, nhằm sẵn sàng ứng phó mỗi khi gặp những sự cố bất ngờ với teen.

1. Cho teen trả giá

Chẳng có gì dạy teen tốt hơn là sự trả giá. Một hành động nào đó của teen nếu được ngăn chặn kịp thời thì sẽ rất ổn còn nếu không sẽ gặp phải chút khó chịu gì đó và đây sẽ là một cơ hội tốt để cha mẹ dạy teen bài này.

Cách thức làm đơn giản là cha mẹ hãy thử lờ đi 1 việc teen làm mà cha mẹ biết hậu quả cũng không quá lớn. Cú va vấp đó sẽ làm cho teen sáng mắt ra. Nhưng cha mẹ đừng quên cảnh báo trước hậu quả để teen thấy là: Ờ, hóa ra bố mẹ mình nói đúng, nhé.

Ví dụ: Cha mẹ biết teen sẽ bị hỏng đồ nếu như cứ sử dụng một cách tệ hại như vậy thì nên cảnh báo một chút rồi mặc kệ. Dĩ nhiên, cha mẹ cần phải nói rõ là nếu đồ bị hỏng quá sớm (1 vài tháng sau khi sử dụng) thì cha mẹ sẽ không mua đồ mới cho đâu. Vài lần không có đồ để dùng, hoặc phải cố gắng sửa chữa để dùng đồ đã bị hỏng sẽ là bài học thú vị cho teen.

2. Giao việc nhà cho teen

TS Vũ Thu Hương cho rằng, rất nhiều cha mẹ thương con học hành nhiều nên đã cố gắng hết sức chăm sóc, làm giúp con mọi việc. Điều đó thật sự làm teen dễ hiểu nhầm rằng mọi việc nhà không phải việc của mình. Và nếu được yêu cầu con sẽ nghĩ ngay rằng đang làm việc thay cho người lớn. Suy nghĩ này sẽ khiến mối bất hòa của cha mẹ và teen ngày càng nới rộng.

Vì thế, lời khuyên cho cha mẹ là đừng chiều con quá, hãy giao việc nhà cho con để con có ý thức trách nhiệm, thêm hiểu và chia sẻ những vất vả nhọc nhằn với cha mẹ.

3. Giải thích đến cùng khi tranh luận

Có lẽ tuổi bướng nhất sẽ là tuổi teen - cái tuổi, nói gì cũng cãi, ngang hơn cua. Vấn đề là nhiều cha mẹ tranh luận với teen 1 lúc thấy chán là sử dụng chiêu “tao là bố mày” ra để xử. Đương nhiên, teen không phục nên sự ức chế tích tụ ngày càng nhiều. Vì vậy, các cha mẹ mà tranh luận một lúc không thắng thì nên hoãn binh để đi tìm thêm dẫn chứng khoa học về "cãi" tiếp chứ đừng sử dụng uy quyền của phụ huynh để áp chế con dễ gây phản tác dụng.

4.Sẵn sàng nhận lỗi

Cha mẹ không phải lúc nào cũng đúng. Đó là điều gần như chắc chắn. Vì thế, teen sẽ vô cùng bực bội với cái nguyên lý “Muốn nói ngoa, làm cha mà nói” của các cha mẹ. Đừng hành xử thiếu công bằng và vô lý. Đã sai thì cha mẹ cũng phải dũng cảm nhận sai.

Cha mẹ dám thừa nhận sai sót thì con càng nể phục. Nếu cảm thấy khó nói thì có thể viết 1 mẩu giấy nhỏ gửi cho con: Bố/mẹ xin lỗi, bố/mẹ đã sai…. Đảm bảo “người ta đại lượng” sẽ tha thứ cho bố mẹ ngay.

5. Cư xử công bằng giữa các con

Theo TS. Vũ Thu Hương, một lý do lớn để teen bực bố mẹ chính là bị bắt phải nhường cái gì đó cho em. Đây là điều nên tránh vì teen thì vẫn là con nít, chúng sẽ cảm thấy bị phân biệt đối xử. Ức chế này không biết tỏ cùng ai nên sẽ quy kết trách nhiệm thuộc về bố mẹ không thương yêu mình.

6. Tuyệt đối tránh làm quan tòa giữa các con

Nhiều bố mẹ nghĩ rằng mình cần phải làm quan tòa phân xử. Tuy nhiên, theo TS. Vũ Thu Hương thì việc này hoàn toàn không cần thiết. Đây là việc giữa các con, hãy để chúng nó tự lo liệu vì sự can thiệp của người lớn đôi khi khiến bọn trẻ con ghét nhau thêm.

7. Hãy làm bạn với con

Tuổi này teen cần bạn hơn bố mẹ. Thế nên, thay vì cấm đoán, quát mắng, cha mẹ hãy dành thời gian "buôn dưa" với con, kể cho teen nghe chuyện của mình thời trẻ, thời nay và xin ý kiến tham góp của con. Được cha mẹ tin tưởng, teen sẽ người lớn hơn nhiều và thêm hiểu biết.

8. Thể hiện tình cảm với con

Bố mẹ nào cũng nghĩ teen lớn rồi, không cần vỗ về hay thể hiện tình yêu thương những đây lại là một nhu cầu thường xuyên của một đứa trẻ chưa kịp lớn. Một lá thư viết hơi sến, một trái tim vẽ vào cặp kèm theo dòng chữ: "Mẹ yêu con" sẽ làm teen tan chảy, vững tâm và bớt e dè khi chia sẻ những thầm kín với cha mẹ.

9. Cha mẹ hãy teen hóa cùng con

Kiểu như rỗi hơi đột ngột lôi váy của teen ra ướm thử chẳng hạn. Thỉnh thoảng cha mẹ cũng nên tỏ ra thức thời một chút bằng cách sử dụng ngôn ngữ của teen, bàn về xu hướng thời trang hay bài hát mà giới trẻ đang chuộng... Các bạn ấy sẽ thấy bố mẹ mình vô cùng trẻ trung và tâm lý. Thế là đủ rồi, chẳng mất nhiều thời gian nhưng chắc chắn các bạn ấy sẽ bớt dở hơi và sẽ dễ bảo hơn nhiều.

"Sống với mấy bạn “sáng nắng, chiều mưa, trưa bình thường” thì bực mình là chuyện đương nhiên. Hãy luôn giữ bình tĩnh, tin tưởng vào con và thử áp dụng 9 chiêu trò trên, các cha mẹ sẽ thấy mọi thứ tốt lên nhiều đấy. Chúc các cha mẹ luôn có được không khí hòa hảo với con trong độ tuổi nắng mưa" - TS. Vũ Thu Hương nhắn nhủ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ