Cha mẹ làm 9 điều này nhất định sẽ giúp con thành đạt trong tương lai

Làm cha làm mẹ ai mà chẳng muốn con mình thành công đúng không? Vậy hãy làm theo 9 điều sau nhé!

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

1. Đừng nói với con rằng chúng có thể làm bất cứ điều gì chúng muốn

Theo khảo sát của 400 thanh thiếu niên, được thực hiện bởi cơ quan nghiên cứu thị trường C+R Research, thanh niên Mỹ không hứng thú với những công việc hiếm nhân sự trong một vài năm tới.

Dường như vì quá được cổ vũ trở thành bất cứ điều gì chúng muốn nên hầu hết đều lao vào các ngành như nhạc sĩ, vận động viên hoặc nhà thiết kế trò chơi điện tử... Những ngành này có tuổi nghề không cao và chỉ chiếm tỉ trọng 1% tổng số ngành nghề tại Mỹ.

Tại sao cha mẹ lại không định hướng cho con cái vào những ngành trở thành xu hướng trong tương lai? Những ngành ấy rất giàu tiềm năng, mức lương cao và xã hội thực sự chú trọng.

2. Ăn tối cùng nhau như một gia đình

Theo một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động tại Đại học Harvard, những đứa trẻ ăn cùng gia đình khoảng năm ngày/tuần biểu hiện mức độ lạm dụng chất kích thích, mang thai ở tuổi vị thành niên, béo phì và trầm cảm ít hơn. Họ cũng có điểm trung bình cao hơn, vốn từ vựng tốt hơn và lòng tự trọng cao hơn.

3. Không cho con cái tiếp xúc quá nhiều với màn hình điện tử

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bộ não của trẻ nhỏ có thể bị thay đổi vĩnh viễn khi chúng dành quá nhiều thời gian sử dụng máy tính bảng và điện thoại thông minh.

Cụ thể, sự phát triển của các khả năng nhất định bị cản trở, bao gồm sự tập trung, sự chú ý, từ vựng và kỹ năng xã hội. Trên thực tế, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) cho biết trẻ em dưới 18 tháng tuổi không nên có thời gian nhìn vào màn hình, ngoại trừ trò chuyện qua video.

Đối với trẻ em từ hai đến năm tuổi, bậc cha mẹ nên giới hạn thời gian tiếp xúc màn hình xuống còn một giờ/ngày. Đối với những đứa trẻ lớn hơn, AAP cũng cho biết cha mẹ nên đặt bàn ăn tối, ô tô và phòng ngủ ở khu vực không có phương tiện truyền thông.

4. Làm việc ở ngoài

Mẹ ở nhà thì chắc sẽ vui, nhưng các nhà nghiên cứu tại Harvard đã phát hiện ra rằng khi các bà mẹ làm việc bên ngoài, con gái của họ có nhiều khả năng được làm việc, giữ vai trò giám sát và kiếm được nhiều tiền hơn đồng nghiệp có mẹ thất nghiệp.

5. Giao việc nhà cho con

Nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra những người thành công và chuyên nghiệp lúc lớn hầu hết đã làm việc vặt ở nhà khi còn nhỏ.

6. Giúp con chống lại sự cám dỗ

Con người ta thường dễ bị sa lầy vào những thói hư tật xấu nếu không được giáo dục đúng cách. Do đó, bố mẹ nên rèn cho con làm một việc gì đó hàng ngày để chống lại cám dỗ dù chúng không hề muốn.

Ví dụ như ngồi thẳng lưng, biết nói lời cảm ơn, biết từ chối, biết quay lưng với đồ ăn nhanh...

7. Đọc sách cho con cái nghe

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa New York đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ có cha mẹ đọc cho chúng có ngôn ngữ, khả năng đọc viết và kỹ năng đọc sớm hơn trước khi bắt đầu học tiểu học.

Những đứa trẻ đó sau này yêu thích đọc sách và trau dồi nội hàm hơn. Nói cách khác, đọc để giải trí có liên quan đến sự tiến bộ về trí tuệ, về từ vựng, chính tả và toán học.

8. Khuyến khích con cái đi du lịch

Hiệp hội Du lịch Thanh niên và Sinh viên (SYTA) đã khảo sát 1432 giáo viên Mỹ - những người thích du lịch để tìm hiểu xem liệu họ có ảnh hưởng như thế nào đến sinh viên.

Kết quả khá tích cực, các giảng viên này đã truyền đi sự tự tin, tăng khả năng chịu đựng, sẵn sàng chấp nhận thách thức, tăng tư duy trí tuệ... Trong trường hợp bạn không có đủ tài chính cho con cái ra thế giới, bạn hoàn toàn có thể cho chúng khám phá môi trường trong nước.

9. Hãy cứ để con cái thất bại

Nghe điều này tuy hơi tàn nhẫn nhưng đây chính xác là một điều rất tốt cha mẹ có thể làm để con cái mình trưởng thành hơn.

Trải nghiệm thất bại giúp con bạn học cách đối phó, một kỹ năng chắc chắn cần thiết trong cuộc sống. Bị thách thức cũng thúc đẩy nhu cầu làm việc chăm chỉ và nỗ lực bền bỉ.

Theo thời gian, những đứa trẻ đã trải qua thất bại sẽ xây dựng khả năng phục hồi và sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ và hoạt động khó khăn vì chúng không sợ thất bại. Việc lúc nào cũng cứu con mình khỏi thất bại làm cho chúng nghĩ chúng không hề có khả năng xử lý vấn đề gì.

Khoa học chứng minh: Cha mẹ làm 9 điều này nhất định sẽ giúp con mình thành đạt trong tương lai - Ảnh 5.

Các cha mẹ hãy ghi nhớ để giúp con mình phát triển vượt bậc trong tương lai nhé!

Theo Helino

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ