Bí quyết để trẻ thông minh từ trong trứng nước

Chúng ta có thể làm gì để giúp trí thông minh của trẻ được phát triển một cách toàn diện?

Bí quyết để trẻ thông minh từ trong trứng nước

Người ta tin rằng lượng kích thích thích hợp ngay từ khi còn nhỏ sẽ tăng cường đáng kể khả năng của một đứa trẻ. Do đó, những năm đầu tiên là thời điểm chính để tập trung phát triển trí tuệ trẻ con.

Dưới đây là một số lời khuyên thiết thực nhằm giúp bạn nuôi dạy con thông minh.

Giao tiếp

Bí quyết để trẻ thông minh từ trong trứng nước-1

Giao tiếp là một kỹ năng quan trọng cần thiết để tăng cường trí thông minh của trẻ. Nó cũng cho phép con bạn gắn kết tốt hơn với bạn và phát triển lòng tự trọng và sự tự tin.

Khuyến khích con bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp bằng cách cho bé tham gia vào các hoạt động bằng lời nói. Nói chuyện với bé về những gì bạn đang làm, ngày hôm đó trôi qua như thế nào, hoặc bất cứ điều gì bạn muốn. Bao gồm ngôn ngữ mô tả, và bé sẽ có xu hướng sử dụng nó trong các cuộc trò chuyện của riêng mình.

Kỹ năng ngôn ngữ mạnh mẽ luôn gắn liền với trí thông minh cao hơn. Vì vậy, hãy dạy cho trẻ lợi ích của kỹ năng này.

Tình cảm cởi mở

Bí quyết để trẻ thông minh từ trong trứng nước-2

Một em bé an toàn có xu hướng tự tin hơn, và do đó dễ chấp nhận những thách thức trong cuộc sống. Hãy bắt đầu cùng bé trên con đường đúng bằng cách cung cấp một môi trường an toàn và hạnh phúc ở gia đình.

Tiếp xúc da kề da và mát xa cho bé sẽ khiến bạn và bé gắn kết hơn. Thường xuyên trò chuyện cùng bé, chơi, âu yếm bé mọi lúc, mọi nơi.

Kích thích với đồ chơi đơn giản, phù hợp với lứa tuổi

Mặc dù có nhiều công ty đồ chơi tập trung vào các sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh, nhưng không phải tất cả chúng đều phù hợp với mọi năng lực trí tuệ của bé. Một số trong số chúng có thể chỉ đơn giản là đẹp mắt hoặc vượt quá khả năng của trẻ và khiến bé thất vọng.

Vì vậy, hãy xem xét kỹ một món đồ chơi có phù hợp với khả năng của bé vào thời điểm đó hay không, trước khi mua cho trẻ. Các đồ chơi phù hợp sẽ gây tò mò, kích thích trẻ và là công cụ giáo dục tuyệt vời.

Chơi với bé

Chơi cùng trẻ hàng ngàysẽ cung cấp cho cả bạn và trẻ những cơ hội mới để khám phá và hiểu nhau hơn. Dành thời gian để chơi với bé một cách thường xuyên. Từ từ giới thiệu những ý tưởng chơi mới sẽ khuyến khích trẻ nghĩ xa hơn những gì bé nhận thức được.

Vì các bé chỉ thích bắt chước, nên khi bạn chơi cùng trẻ sẽ giúp bé có được sở trường và chạy đua với các kỹ năng mới được tìm thấy.

Đọc cùng nhau

Sách là một công cụ tuyệt vời để kích thích trí tưởng tượng và khả năng tư duy của bé. Đọc cho bé nghe mỗi ngày. Chọn những cuốn sách có màu sắc rực rỡ với nhiều họa tiết khác nhau và hình ảnh đơn giản sẽ thu hút sự chú ý của trẻ.

Ban đầu, bé có thể thích một cuốn sách, nhưng sẽ từ từ học cách khám phá nhiều lựa chọn hơn. Bạn càng làm quen với bé bằng các chữ cái và hình ảnh, bé sẽ càng có xu hướng đọc một mình khi bé lớn hơn.

Khuyến khích trẻ khám phá

Cho trẻ đến những môi trường mới, xa lạ và khuyến khích bé khám phá và tìm hiểu. Kể lại những gì bạn thấy và tỏ ra nhiệt tình về những điều mới mà bạn bắt gặp. Ngay cả một chuyến đi đến siêu thị cũng có thể kích thích thị giác cho một đứa trẻ.

Bạn càng cho bé trải nghiệm nhiều, bé sẽ càng học hỏi và trí thông minh của bé sẽ tốt hơn.

Giới thiệu sớm cho trẻ những chữ cái và số

Bí quyết để trẻ thông minh từ trong trứng nước-3

Đừng chờ con bạn bắt đầu đi học để tìm hiểu về các con số và chữ cái. Bắt đầu đếm ở nhà trong các buổi chơi đùa cùng bé và chỉ ra các chữ cái trên bảng và biển chỉ dẫn.

Con bạn càng tiếp xúc nhiều với chữ viết, bé càng dễ hiểu và nghiên cứu nó khi đến lúc. Các tín hiệu bằng lời nói và vật lý như ngôn ngữ ký hiệu sẽ tăng cường khả năng hiểu và liên quan đến chủ đề của bé.

Tạo cơ hội để tương tác với những đứa trẻ khác

Các tương tác xã hội cung cấp trải nghiệm kích thích và cũng chuẩn bị cho trẻ đối mặt với những thách thức và tình huống khi chúng lớn lên.

Hãy tăng cường cho bé chơi với trẻ em bằng tuổi hoặc đơn giản là đưa anh ấy đến công viên để chơi với những đứa trẻ khác. Khi bạn giám sát các tương tác của trẻ trong giai đoạn này, bạn có thể nhẹ nhàng hướng dẫn và hỗ trợ bé kết bạn.

Khi trẻ học được những bài học quý giá về việc tương tác với người khác, bé cũng sẽ được trang bị tốt hơn để xử lý các tình huống khó chịu một cách thông minh khi bé lớn lên.

Khuyến khích sự tò mò của trẻ

Bí quyết để trẻ thông minh từ trong trứng nước-4

Trẻ em tự nhiên đều có đặc tính tò mò, và sự tò mò này, khi được kích thích, có thể giúp chúng học hỏi nhiều hơn. Kích thích sự tò mò của trẻ bằng cách cung cấp cho bé nhiều cơ hội để khám phá những điều mới.

Đánh giá cao khi trẻ làm một cái gì đó mới, để bé có động lực để tiếp tục khám phá. Cung cấp tài liệu chơi thân thiện với trẻ em từ cuộc sống hàng ngày, và để trí tưởng tượng của bé được phát triển tốt hơn.

Giảm công cụ công nghệ và TV

Mặc dù có rất nhiều chương trình và chương trình giáo dục dành cho trẻ nhỏ, hãy thận trọng khi cho con bạn tiếp xúc với chúng. Thay vào đó hãy giới hạn thời gian trên màn hình và tập trung vào các hoạt động thực hành, vì những điều này sẽ kích thích con bạn tốt hơn.

Tránh để con bạn chơi với máy tính bảng và điện thoại di động, vì những thứ này có thể gây hại cho mắt. Tiếp xúc với truyền hình quá nhiều cũng sẽ dẫn đến một lối sống ít vận động, các vấn đề về thị lực và giảm khả năng suy nghĩ.

Theo Tintuconline.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ