10 bài học đắt giá hơn vàng bố nên dạy con gái để một đời bình an

Có những bài học vàng mà nếu con gái được bố dạy dỗ thường xuyên thì khi trưởng thành, tỷ lệ thành công trong cuộc sống sẽ cao hơn nhiều.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

So với dạy dỗ một cậu con trai, các ông bố sẽ gặp khó khăn hơn nhiều nếu dạy dỗ một cô con gái. Sẽ có rất nhiều chuyện bố phải đối mặt và loay hoay không biết xử lý như thế nào.

Chọn giúp con một cái váy cho búp bê mặc thì đơn giản. Còn chọn lựa, định hướng cho con sự tự tin, lòng tự trọng trong cuộc sống mới khó!

Nếu muốn con gái mình lớn lên hạnh phúc và sống một đời bình an, mọi ông bố cần nhớ kỹ và dạy cho con 10 bài học đắt giá sau đây:

1. Con rất xinh đẹp

Muốn con gái một đời bình an, tất cả các ông bố hãy dạy con 10 bài học đắt giá hơn vàng này - Ảnh 1.

Sự động viên, công nhận ngoại hình từ những người gần gũi, đặc biệt là bố sẽ khiến các cô con gái cảm thấy tự tin hơn. Các ông bố hãy nói với con gái biết, con trông xinh đẹp thế nào trong chiếc váy hay kiểu tóc mới.

Điều này sẽ khiến các bé gái có thêm lòng tin và lòng tự trọng. Bên cạnh đó, bố cũng đừng quên nhắc nhở con rằng vẻ đẹp tâm hồn cũng quan trọng không kém vẻ đẹp ngoại hình.

2. Con luôn được bố quan tâm

Bố hãy luôn quan tâm đến những thứ con gái đọc, chơi và học ở trường. Ngoài lắng nghe cuộc sống của con, bố cũng nên chia sẻ ngược lại những điều xảy ra trong cuộc sống của mình.

Các nhà tâm lý học cũng đã nghiên cứu và chỉ ra, những cô con gái có ông bố ấm áp, quan tâm đến sở thích cá nhân thường sẽ thành công hơn khi trưởng thành.

Muốn con gái một đời bình an, tất cả các ông bố hãy dạy con 10 bài học đắt giá hơn vàng này - Ảnh 2.

3. Con được yêu thương vô điều kiện

Các ông bố hãy cho con gái biết, mình yêu con bất kể có điều gì xảy ra. Con có thể vấp ngã hoặc phạm những điều sai trái khiến bố thất vọng, nhưng dù có là gì thì tình yêu của bố dành cho con mãi không thay đổi.

Các chuyên gia tâm lý tin rằng, những cô gái không được bố yêu thương và hỗ trợ thường bị phụ thuộc nhiều vào người đàn ông họ chọn sống chung trong cuộc sống sau này.

Vì không được yêu thương từ nhỏ nên họ luôn nghi ngờ, liệu những điều mình làm có đủ để níu giữ người tình. Điều này dẫn đến việc họ trở nên hoang mang hoặc có xu hướng dựa dẫm vào bạn trai, hoặc bạn đời của mình.

Muốn con gái một đời bình an, tất cả các ông bố hãy dạy con 10 bài học đắt giá hơn vàng này - Ảnh 3.

4. Con có thể làm bất cứ điều gì

Các ông bố hãy giúp con gái nhận ra, không có bất kỳ công việc nào mà "chỉ con trai được làm" hay "chỉ con gái phải làm". Hãy giúp con tin rằng, con có thể làm bất cứ điều gì con muốn mà không phải phụ thuộc vào người khác.

Là một người cha, bạn có thể dạy con gái sửa một cái vòi nước bị rò rỉ hoặc thay lốp xe khi con đủ tuổi.

Bằng cách này, các ông bố sẽ tăng cường sự tự tin và lòng tự trọng cho các cô con gái, giúp con giải quyết các vấn đề gặp phải ở trường, tại nơi làm việc hoặc trong cuộc sống cá nhân sau này.

Muốn con gái một đời bình an, tất cả các ông bố hãy dạy con 10 bài học đắt giá hơn vàng này - Ảnh 4.

5. Con là một cô gái độc lập

Các ông bố thường có xu hướng che chở cho công chúa nhỏ của mình khỏi những bon chen, đấu tranh trong thế giới rộng lớn, tàn khốc ngoài kia.

Nhưng điều này không phải lúc nào cũng tốt. Lựa chọn tốt hơn mà các ông bố cần chọn là để con gái biết rằng mình luôn có thể dựa dẫm vào bố nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm cho những sai lầm của bản thân.

Muốn con gái một đời bình an, tất cả các ông bố hãy dạy con 10 bài học đắt giá hơn vàng này - Ảnh 5.

6. Con xứng đáng có được điều tuyệt nhất

Sự thật đơn giản này sẽ giúp con gái bạn mạnh mẽ, vững bước trong cuộc sống sau này. Đồng thời nó cũng giúp các cô con gái không rơi vào tình trạng thỏa hiệp và chịu đựng một mối quan hệ hay một công việc tồi tệ, chỉ vì nghĩ rằng mình chưa xứng đáng.

Muốn con gái một đời bình an, tất cả các ông bố hãy dạy con 10 bài học đắt giá hơn vàng này - Ảnh 6.

7. Con có quyền từ chối

Các ông bố hãy dạy con gái mình bảo vệ ranh giới cá nhân, cả về thể chất và tinh thần. Bố giải thích với con rằng, không có gì là hoàn toàn ổn khi nói đến việc bảo vệ sự an toàn và thoải mái của con. Trong mọi trường hợp, nếu con cảm thấy khó chịu và nguy hiểm hãy sẵn sàng nói "không".

Để dạy con gái điều này, các chuyên gia tâm lý đưa ra lời khuyên các ông bố nên hỏi con "Liệu có ổn không" trong các tình huống hàng ngày, như việc thể hiện tình cảm hay việc đăng ảnh con lên các trang mạng xã hội.

Muốn con gái một đời bình an, tất cả các ông bố hãy dạy con 10 bài học đắt giá hơn vàng này - Ảnh 7.

8. Con nên hãnh diện về bản thân mình

Nếu các ông bố thường xuyên khen ngợi con gái của mình mọi lúc, mọi nơi với những cụm từ như: "Con làm tốt lắm", "Đúng là một cô gái giỏi giang"… thì lâu dần, những câu khen thưởng này sẽ trở nên mất ý nghĩa, vô thưởng vô phạt.

Thay vào đó, bố hãy ủng hộ con gái bằng cách khen ngợi những thành tựu cụ thể của con và khuyến khích con tự hào về thành tích của chính mình.

Nếu con gái bạn đạt được sự tự tin từ sâu bên trong tâm hồn thì cô bé lớn lên sẽ không bị phụ thuộc vào người khác.

Muốn con gái một đời bình an, tất cả các ông bố hãy dạy con 10 bài học đắt giá hơn vàng này - Ảnh 8.

9. Việc thất bại không có gì to tát cả

Thật tốt nếu bạn dạy con gái mình nhắm vào những mục tiêu cao và dồn hết sức để đạt được. Nhưng một điều rất quan trọng là bố cần phải dạy thêm cho con biết, dù có thất bại thì cũng không có gì to tát và chúng ta hoàn toàn có thể đứng dậy, thành công hơn nhờ những thất bại trong cuộc sống.

Muốn con gái một đời bình an, tất cả các ông bố hãy dạy con 10 bài học đắt giá hơn vàng này - Ảnh 9.

10. Đàn ông và phụ nữ nên tôn trọng nhau

Đây nên là bài học mà mọi đứa trẻ cần được dạy từ cả bố và mẹ. Khi con gái thấy rằng bố mẹ mình có thể giải quyết bất kỳ vấn đề gì bằng một cuộc thảo luận hòa bình thì cô bé sẽ hiểu được sự bình đẳng, tương tác đúng giữa nam và nữ.

Bố hãy đối xử với những người phụ nữ khác theo cách bạn muốn con gái mình được những người đàn ông khác đối xử. Hãy tránh những trò đùa phân biệt giới tính, và quan tâm đến những gì bạn nói về đồng nghiệp nữ, bạn bè và người thân của bạn.

Bố nên nhớ, con gái đang lắng nghe mọi lời nói mình và bố chính là hình mẫu người đàn ông lý tưởng trong lòng con.

Muốn con gái một đời bình an, tất cả các ông bố hãy dạy con 10 bài học đắt giá hơn vàng này - Ảnh 10.

Theo Helino

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Quang Hải cân nhắc tiếp tục xuất ngoại.

Quang Hải chuẩn bị xuất ngoại?

GD&TĐ - Quang Hải hiện đang nhận được sự quan tâm của một số câu lạc bộ ở Nhật Bản, Hàn Quốc và cả Thái Lan nên cân nhắc xuất ngoại thêm một lần nữa.