Gần 100 người bị truy tố trong đường dây kết hôn giả của người gốc Việt tại Mỹ

Gần 100 người bị truy tố trong đường dây kết hôn giả của người  gốc Việt tại Mỹ

Một bồi thẩm đoàn đã truy tố 96 người trong một kế hoạch hoạt động ở Houston và Việt Nam. Trong số này có khoảng một nửa là người nhập cư Việt Nam không có giấy tờ trước khi kết hôn. Nửa còn lại là công dân Mỹ được tuyển dụng để kết hôn với họ. Tính đến sáng hôm qua (13/5), tổng số 50 người đã bị giam giữ với 206 tội danh liên quan tới đường dây dàn xếp hôn nhân giả.

Họ bị cáo buộc thu từ 30.000 đến 70.000 USD để tạo ra các cuộc hôn nhân giả nhằm nhập cư bất hợp pháp. Chủ mưu đằng sau vụ lừa đảo này được cho là là Ashley Yen Nguyen, 53 tuổi, ở Houston.

Các công tố viên cho biết Nguyen đã điều hành tổ chức có trụ sở ở Houston và có các cộng sự hoạt động ở khắp bang Texas và Việt Nam.

 “Các vụ bắt giữ này là đỉnh điểm của một cuộc điều tra kéo dài cả năm với sự tham gia của nhiều cơ quan về một trong những âm mưu lừa đảo hôn nhân lớn nhất được ghi nhận ở khu vực Houston” – Đặc vụ Charge Mark Dawson thuộc Cơ quan Thực thi Di trú và Quan thuế Liên bang (ICE) cho hay – “Nhờ làm việc với các đối tác từ các cơ quan thực thi pháp luật khác nhau, chúng tôi đã gửi một thông điệp rằng chúng ta đã đoàn kết trong nỗ lực triệt phá các tổ chức tội phạm tìm cách lách luật Mỹ bằng các phương tiện gian lận”.

Hôm qua (13/4), bà Nguyen và con gái, chồng nằm trong số hàng chục bị cáo lần đầu tiên xuất hiện tại tòa án. Theo truyền thông Mỹ, các tội danh kết hôn giả hay âm mưu kết hôn giả sẽ bị kết án tối đa 5 năm tù. Trong khi đó tội danh làm giả giấy tờ hay dàn dựng nhân chứng giả có thể phải ngồi tù 20 năm.

Theo Khou/ABC news

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ