Sử dụng sai mục đích
Nhận định được tờ The National Interest đăng tải khi nói về vai trò của tiêm kích F-16 kể từ khi chúng xuất hiện tại Ukraine.
"Trong khi giới lãnh đạo Ukraine hy vọng rằng phi đội máy bay chiến đấu F-16 Fighting Falcon do Mỹ sản xuất sẽ mang lại cho lực lượng Ukraine lợi thế trên không so với Nga, thì có vẻ như những máy bay này chủ yếu được sử dụng sai mục đích đó là phòng thủ", báo Mỹ viết.
Như tác giả bài báo lưu ý, mặc dù thực tế là những máy bay này từng được coi là vô song trên bầu trời, nhưng chúng không hề có bất kỳ tác động nào chứ đừng nói đến việc có thể đảo ngược tình thế của cuộc xung đột ở Ukraine.
Hãng TASS trước đó dẫn tuyên bố của Tướng không quân Nga Vladimir Popov cho rằng, phương Tây và Ukraine đã phóng đại quá mức sức mạnh thực sự của tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất.
"Tổn thất này sẽ làm suy yếu hình ảnh của tiêm kích F-16, dù danh tiếng của nó dường như đã bị tổn hại từ trước, chỉ là chưa ở trên diện rộng", ông Popov nói đến vụ Nga bắn rơi F-16 Ukraine hồi tháng 4.
Chiến đấu cơ F-16 được đánh giá là có năng lực vượt trội so với các dòng chiến đấu cơ thời Liên Xô trong biên chế không quân Ukraine.
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov gọi đây là "sự bổ sung được chờ đợi từ lâu", trong khi hầu hết phi công Ukraine tuyên bố tiêm kích Nga "sợ phải chạm mặt F-16" và có xu hướng rút lui trước các cuộc không chiến tầm gần.
Ông Popov cho rằng Kiev và các đồng minh phương Tây đã tìm cách phóng đại sức mạnh của F-16 ngay từ trước khi dòng phi cơ này được chuyển đến Ukraine và tham chiến.
"Họ đưa ra nhiều lý do khác nhau, như các vụ bắn rơi không phản ánh tình hình thực tế hoặc Nga tung tin giả. Tuy nhiên, những thiệt hại đã để lại ấn tượng tiêu cực đối với tiêm kích được cho là hàng đầu của thế hệ 4 như F-16", ông Popov nói.
Cũng theo tướng Nga, phi công Ukraine vẫn gặp khó khăn trong vận hành dòng F-16 do thiết kế buồng lái khác với những chiến đấu cơ hệ Liên Xô.
Số lượng phi cơ F-16 mà Ukraine đã nhận là không đủ để bao quát toàn bộ tiền tuyến dài khoảng 2.000 km, cũng như bảo đảm nhiệm vụ phòng không. Ông Popov nhận định F-16 chỉ có thể trở thành mối đe dọa thật sự với lực lượng Nga nếu hàng chục chiếc cùng xuất hiện tại một khu vực.
Để tránh nguy cơ bị trúng đòn tập kích, không quân Ukraine đang liên tục thay đổi vị trí triển khai của F-16, thêm rằng chúng được sử dụng chủ yếu cho nhiệm vụ phòng thủ ở các thành phố lớn, tạo điều kiện cho phi công Ukraine trui rèn kỹ năng vận hành.
Mong manh
Không chỉ 'mất hút' tại Ukraine, chuyên trang quân sự Military Watch Magazine (MWM) của Mỹ còn cho rằng tiêm kích F-16 còn rất mong manh khi phải đối đầu với những chiến đấu cơ tối tân của không quân Nga,
"Các máy bay chiến đấu được phương Tây cung cấp cho Ukraine kém hơn đáng kể so với những chiếc mà Không quân Nga đang sở hữu, cụ thể là Su-30SM, Su-35 và MiG-31", báo Mỹ viết.
"F-16, Mirage 2000 có một số vấn đề về tầm hoạt động và khả năng bị tấn công và ngay cả những vũ khí, thiết bị tốt nhất mà chúng ta có thể lắp đặt trên những máy bay này vẫn không thể giúp chúng vượt trội hơn một số máy bay tốt của Nga", bài báo viết.
MWM nhớ lại rằng Nga có "vài trăm máy bay chiến đấu khá tiên tiến", bao gồm máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không siêu cơ động Su-35S, máy bay phản lực đa năng Su-30SM và máy bay đánh chặn siêu thanh MiG-31.
"Nếu nhìn vào thông số kỹ thuật của máy bay do Mỹ sản xuất, kết luận là không thể nhầm lẫn: Tất cả chiến đấu cơ đó đều không phải là đối thủ của tiêm kích như Su-30SM, Su-35S.
Mấu chốt của vấn đề là bạn có thể cung cấp cho chiến đấu cơ được chuyển giao khả năng tối đa về đạn dược và khả năng tác chiến điện tử, chúng vẫn sẽ dễ bị tổn thương trước hệ thống phòng thủ trên mặt đất và một số máy bay chiến đấu tiên tiến nhất của Nga. Đó là vấn đề, và sẽ luôn là vấn đề lớn", bài viết chỉ ra.