EU xem xét khả năng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì cuộc chiến ở Syria

GD&TĐ - Hôm nay (11/10), Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Amelie de Montchalin đã tuyên bố rằng các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Thổ Nhĩ Kỳ vì hoạt động quân sự ở Syria sẽ được đưa ra xem xét.

Binh sĩ Mỹ trong một cuộc tuần tra chung với Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria.
Binh sĩ Mỹ trong một cuộc tuần tra chung với Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria.

“Việc này sẽ được đưa ra tại hội đồng châu Âu’ – bà de Montchalin nói trên đài France Inter. Chúng tôi sẽ không bất lực khi đối mặt với tình huống gây sốc cho dân thường, Lực lượng Syria tự do và sự ổn định trong khu vực” – bà nói.

Ngày 9/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một hoạt động quân sự ở phía bắc Syria chống lại Đảng Công nhân người Kurd (PKK) mà Ankara xem là một tổ chức khủng bố và chi nhánh của nó là Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG). Ankara cho rằng cuộc tấn công này nhằm loại bỏ khủng bố khỏi khu vực biên giới và tạo ra một khu vực an ninh.

Bình luận về hoạt động trên, TT Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cam kết IS sẽ không thể hồi sinh trong khu vực sau cuộc tấn công trên.

Sau khi chiến dịch trên bắt đầu, Phần Lan đã quyết định hủy xuất khẩu vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ mặc dù Ankara đã trở thành đối tác quốc phòng lớn của Helsinki.

Na Uy sau đó đã theo chân Phần Lan và nói rằng sẽ không xử lý bất kỳ đơn xin cấp giấy phép xuất khẩu nào cho các sản phẩm quân sự và đa dụng cho Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời sẽ xem xét các đơn còn lại.

Về phần mình, Thụy Điển đề nghị dừng xuất khẩu vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ ở cấp độ EU.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.